Rò rỉ đoạn ghi âm nhà ngoại giao Mỹ chửi tục châu Âu

07/02/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Mỹ tố cáo Nga đứng sau vụ rò rỉ trên YouTube đoạn ghi âm cuộc điện đàm giữa hai nhà ngoại giao Mỹ bàn thảo về tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

(TNO) Mỹ tố cáo Nga đứng sau vụ rò rỉ trên YouTube đoạn ghi âm cuộc điện đàm giữa hai nhà ngoại giao Mỹ bàn thảo về tình hình khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Trong cuộc điện đàm này, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vần đề châu u đã dùng từ ngữ tục tĩu miệt thị Liên minh châu u (EU).

Cuộc điện đàm giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vần đề châu u - bà Victoria Nuland - và Đại sứ Mỹ tại Ukraine - ông Geoffrey Pyatt - được ghi âm và công bố trên trang YouTube với dòng phụ đề bằng tiếng Nga, theo hãng tin RIA Novosti (Nga) ngày 7.2.

Trong cuộc điện đàm này, bà Nuland với ông Pyatt còn trao đổi nhiều vấn đề nội bộ của chính quyền Ukraine, theo AFP.

Các quan chức Mỹ, thừa nhận có cuộc điện đàm này, từ chối bình luận chi tiết, nhưng lại lên tiếng tố cáo Nga đứng sau vụ rò rỉ này.

“Tôi xin nói rõ bà Nuland đã liên lạc với những đồng nghiệp EU và tất nhiên bà đã xin lỗi”, AFP dẫn lời Jen Psaki, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Theo RIA Novosti, ông Dmitry Loskutov, trợ lý của Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã dẫn lại đường link đoạn hội thoại trên mạng xã hội Twitter sau khi đoạn hội thoại này được đăng tải trên YouTube.

Chính vì lẽ đó mà Mỹ tố cáo Nga đứng sau vụ này. Nhưng ông Loskutov bác bỏ thông tin cho rằng ông có dính líu đến vụ rò rỉ cuộc điện đàm, cho rằng những gì đăng trên Twitter chỉ mang tính cá nhân, không phải là phát ngôn chính thức.

Ukraine đối mặt với tình hình bất ổn chính trị do những cuộc biểu tình chống chính phủ rầm rộ nổ ra sau khi Tổng thống Yanukovich quyết định không ký thỏa thuận thương mại và những thỏa thuận hợp tác khác với Liên minh châu u (EU).

Nga nhiều lần kêu gọi Mỹ và phương Tây chấm dứt can thiệp vào chuyện nội bộ của Ukraine, theo RIA Novosti.

Phúc Duy

>> Tổng thống Ukraine có thể kêu gọi bầu cử sớm
>> Biểu tình ở Ukraine: Quân đội giục tổng thống nên có 'biện pháp khẩn cấp
>> Mỹ lên kế hoạch cấm vận tài chính các quan chức Ukraine?
>> Tổng thống Ukraine chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng
>> Thủ tướng Ukraine từ chức
>> Ukraine xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Tư pháp
>> Thủ tướng Ba Lan lo ngại về tình hình Ukraine
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Nông nghiệp
>> Phe đối lập Ukraine dọa 'tắm máu' Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.