Mỹ - Nga căng thẳng vì Ukraine

08/02/2014 01:10 GMT+7

Cuộc chạy đua giữa Mỹ và Nga nhằm tranh giành ảnh hưởng tại Ukraine tăng lên cấp độ mới sau khi các bên chỉ trích lẫn nhau về trò “ném đá giấu tay”.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland (thứ hai từ trái) trò chuyện với các lãnh đạo đối lập Ukraine vào ngày 6.2 -  Ảnh: AFP 

Trong lúc cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine vẫn tiếp tục nóng, các quan chức của Điện Kremlin ngày 6.2 cáo buộc Washington đang “can thiệp một cách thô lỗ” vào sân sau của Nga. Ngay sau đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã đổ lỗi cho Moscow cố tình tung lên mạng cuộc đối thoại riêng tư giữa hai nhà ngoại giao Mỹ khi họ đang bàn về chiến lược của Washington trong giai đoạn chuyển tiếp chính quyền tại Ukraine, theo Reuters.

Đầu tiên, đoạn băng đã được tải lên YouTube vào ngày 4.2 dưới nhan đề bằng tiếng Nga là “Các con rối của Maidan”, với Maidan là tên quảng trường tại Kiev, điểm tập kích lâu nay của những người biểu tình. Đến ngày 6.2, nó được đăng trên tài khoản Twitter của một quan chức Nga, từ đó thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận và truyền thông thế giới.

Nội dung của đoạn băng là cuộc điện đàm kéo dài 4 phút vào ngày 25.1 giữa trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu u Victoria Nuland và Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt. Hai nhà ngoại giao không ngần ngại nói thẳng suy nghĩ về vấn đề Ukraine, chẳng hạn như khả năng Mỹ sẽ can thiệp vào tình hình khủng hoảng chính trị tại đây, bao gồm việc thành lập một chính quyền mới thay thế nội các thân Nga của Tổng thống Viktor Yanukovych. Có lúc bà Nuland buột miệng dùng tiếng lóng để mô tả cảm nghĩ về lập trường của Liên minh châu u (EU), một nhận xét mà nhà nữ ngoại giao đã chính thức xin lỗi sau đó.

Nội dung trao đổi cho thấy phía Mỹ rõ ràng thiên vị nhà lãnh đạo đối lập Arseniy Yatsenyuk, cựu thứ trưởng kinh tế, trong khi bỏ phiếu chống ông Vitali Klitschko, cựu vô địch quyền anh hạng nặng, vào ghế lãnh đạo. Đại sứ Mỹ Pyatt nói ông hy vọng sẽ sớm giải quyết vấn đề sắp xếp nhân sự cho chính phủ mới tại Kiev, nhưng cảnh báo Nga có thể dùng chiêu trò để phá hoại.

Phản ứng trước cơn bão ngoại giao mới nhất, thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney đã úp mở về “vai trò của Nga” trong việc rò rỉ đoạn băng trên. Còn bà Jen Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng hành động rêu rao đoạn băng trên cho thấy “tầm thấp mới trong chiêu trò của Nga”. Dẫu vậy, Mỹ vẫn không tránh khỏi cơn phẫn nộ từ châu u vì phát biểu tục tằn của bà Nuland. Một người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà Merkel xem đây là phát ngôn “không thể chấp nhận”. Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cũng không bỏ qua cơ hội châm chích Mỹ, nước bị cáo buộc nghe lén nhiều lãnh đạo ở các nước: “Giờ thì quý vị đã biết việc nghe lén ngu xuẩn như thế nào”.

Trong lúc Washington bận rộn “dập lửa”, ông Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã lên tiếng cáo buộc Mỹ hỗ trợ tài chính và thậm chí trang bị vũ khí cho những người biểu tình ở Kiev. Theo AFP, ông Glazyev đã tố cáo Mỹ hỗ trợ “phe nổi dậy” Ukraine với số tiền 20 triệu USD/tuần. Ông Glazyev khẳng định với việc can thiệp vào tình hình Kiev, Washington đã vi phạm thỏa ước giải giáp kho vũ khí hạt nhân thời Liên Xô ở Ukraine năm 1994 vốn quy định Nga và Mỹ có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Dựa trên điều này, ông Glazyev tuyên bố Nga có quyền can thiệp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine song không nêu rõ Moscow có thể sẽ dùng đến biện pháp gì.

Thụy Miên

>> Tổng thống Ukraine chấp nhận bầu cử sớm
>> Tổng thống Ukraine có thể kêu gọi bầu cử sớm
>> Biểu tình ở Ukraine: Quân đội giục tổng thống nên có 'biện pháp khẩn cấp
>> Mỹ lên kế hoạch cấm vận tài chính các quan chức Ukraine?
>> Tổng thống Ukraine chấp thuận đơn từ chức của thủ tướng
>> Thủ tướng Ukraine từ chức
>> Ukraine xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Người biểu tình Ukraine chiếm Bộ Tư pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.