Iran ký kết thỏa thuận bán vũ khí cho Iraq

25/02/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Iran đã ký kết một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 195 triệu USD cho Iraq. Một động thái vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc áp lên Iran.

(TNO) Iran đã ký kết một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 195 triệu USD cho Iraq. Một động thái vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc áp lên Iran.

Reuters ngày 24.2 thu thập các tài liệu cho rằng, thỏa thuận này đạt được hồi cuối tháng 11.2013, chỉ vài tuần sau khi Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trở về nước sau chuyến thăm Mỹ. Chuyến thăm này là nhằm vận động hành lang để chính quyền Tổng thống Barack Obama viện trợ thêm vũ khí để Iraq chống lại các phần tử khủng bố al-Qaeda.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ quan ngại về việc chuyển các thiết bị quân sự nhạy cảm cho Iraq, một quốc gia ngày càng thân cận với Iran.

Một số nhà làm luật Iraq cho biết, ông Maliki đã thỏa thuận mua vũ khí từ Iran vì ông quá mệt mỏi do Mỹ trì hoãn chuyển vũ khí cho Iraq.

Ali Mussawi, người phát ngôn của Thủ tướng Iraq, không xác nhận nhưng cũng không bác bỏ thông tin trên, đồng thời cho rằng những thỏa thuận như thế cũng dễ hiểu do tình hình an ninh hiện tại ở Iraq.

“Chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến chống khủng bố và muốn giành chiến thắng. Không gì có thể ngăn cản chúng tôi mua vũ khí và đạn dược từ bất kỳ bên nào vì chỉ có vũ khí mới có thể giúp chúng tôi chống lại các phần tử khủng bố”, Reuters dẫn lời ông Mussawi.

Chính quyền Iran cho rằng, họ không biết thông tin về thỏa thuận bán vũ khí cho Iraq. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ thì nói đang xem xét thông tin này.

Trong một buổi họp báo diễn ra ngày 24.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng, việc Iran bán vũ khí cho Iraq là vi phạm nghị quyết Liên Hiệp Quốc 1747. 

Một nguồn tin ngoại giao từ Liên Hiệp Quốc cho Reuters biết, Ủy ban cấm vận Iran của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã biết về thỏa thuận mua bán vũ khí Iran - Iraq.

Theo tài liệu mà Reuters thu thập được, Iran sẽ bán cho Iraq các loại vũ khí hạng trung và hạng nhẹ, súng cối, đạn dược cho xe tăng và các thiết bị thông tin liên lạc, kính nhìn ban đêm, thiết bị chống chất độc hóa học...

Các quan chức từ Bộ Quốc phòng Iran - Iraq đã ký kết các thỏa thuận trên, cũng theo tài liệu của Reuters, nhưng không nêu rõ thời gian Iran sẽ bàn giao vũ khí cho Iraq.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết thêm, Mỹ cam kết viện trợ cho Iraq và đã cung cấp các thiết bị quân sự, cũng như các khóa huấn luyện cho nước này với tổng trị giá trên 15 tỉ USD.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Mỹ đã chuyển tên lửa Hellfire, máy bay không người lái do thám, xe tăng M1 Abrams và đang trong quá trình chuyển máy bay chiến đấu F-16 cho Iraq.

Hồi năm 2003, lực lượng quốc tế đứng đầu là Mỹ đã xâm lược Iraq, lật đổ chính quyền của Saddam Hussein. Sau đó, Mỹ cam kết viện trợ cho Iraq.

Còn Iran có chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Mỹ và phương Tây lâu nay tố cáo Iran dùng các chương trình này nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Phúc Duy

>> Iran bắn thử thành công tên lửa tầm xa nội địa mới
>> Iran tìm giải pháp thay thế S-300
>> Iran thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn
>> Iraq muốn mua 24 trực thăng chiến đấu Apache
>> Giao tranh dữ dội ở Iraq, al-Qaeda chiếm một thành phố
>> Mỹ chuyển hàng chục tên lửa đến Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.