Triều Tiên phóng 4 tên lửa tầm ngắn

28/02/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Ngày 27.2, Hàn Quốc gọi vụ Triều Tiên phóng 4 tên lửa tầm ngắn là một hành động gây hấn 'có tính toán', trùng khớp thời điểm diễn ra những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn.

(TNO) Ngày 27.2, Hàn Quốc gọi vụ Triều Tiên phóng 4 tên lửa tầm ngắn là một hành động gây hấn “có tính toán”, trùng khớp thời điểm diễn ra những cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn.

>> Triều Tiên bắn thử nghiệm 4 tên lửa tầm ngắn

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 4 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên đã được bắn thử nghiệm từ bờ biển phía đông Triều Tiên và rơi xuống biển.

Hãng tin Yonhap cho rằng Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa đạn đạo Scud.

Triều Tiên tiến hành vụ bắn thử tên lửa này 3 ngày sau khi các cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn bắt đầu theo đúng kế hoạch, từ ngày 24.2 - 18.4.

“Những cuộc tập trận chung đang diễn ra, chúng tôi thấy việc Triều Tiên bắn tên lửa là một hành động gây hấn đã được tính toán”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói với các phóng viên.

Ông Kim cho biết vụ phóng tên lửa này xảy ra sau khi một tàu tuần tra của Triều Tiên nhiều lần vượt qua biên giới Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải.

Theo ông Kim, 4 tên lửa Scud, có tầm bắn ước tính khoảng 300-800 km, có khả năng tấn công bất kỳ các mục tiêu nào ở Hàn Quốc.

Ông Kim nhấn mạnh rằng những cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn sẽ tiếp tục như kế hoạch đã định ban đầu. Triều Tiên được cho là dùng cuộc bắn thử nghiệm 4 tên lửa này để bày tỏ sự giận dữ trước cuộc tập trận chung thường niên Mỹ-Hàn, theo AFP.

Tại thủ đô Washington (Mỹ), nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki kêu gọi Triều Tiên “kiềm chế và có những biện pháp nhằm cải thiện quan hệ hai nước”.

Nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho rằng những cuộc phóng tên lửa tầm ngắn như thế này của Triều Tiên không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

AFP dẫn lời ông Warren nói với các phóng viên tại Washington rằng: “Chúng tôi xem vụ phóng thử tên lửa không thông báo trước này là một hành động bình thường”.

Các nhà quan sát nhận định rằng vụ bắn thử nghiệm tên lửa này khó có thể làm gia tăng căng thẳng quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng lâu nay luôn lên tiếng phản đối, tố cáo các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là diễn tập chiến tranh nhằm chống lại Triều Tiên.

Theo AFP, Triều Tiên sở hữu hàng trăm tên lửa tầm ngắn đã được phát triển cũng như bắn thử nghiệm và một số tên lửa tầm trung.

Phúc Duy

>> Triều Tiên bắn thử nghiệm 4 tên lửa tầm ngắn
>> Ngoại trưởng Mỹ gọi Triều Tiên là 'nơi tội lỗi
>> Tàu tuần tra Triều Tiên xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc
>> Chuyến thăm Triều Tiên của Dennis Rodman sắp lên phim
>> Triều Tiên bác bỏ báo cáo về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.