Bản quyền truyền hình World Cup 2014 thành món hàng ế

05/03/2014 16:13 GMT+7

(TNO) Bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam được công ty MP&Silva rao bán từ cách đây gần 8 tháng nhưng cho đến giờ phút này, sản phẩm đặc biệt này chưa được đài nào tại Việt Nam (VN) sở hữu.

(TNO) Bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam được công ty MP&Silva rao bán từ cách đây gần 8 tháng nhưng cho đến giờ phút này, sản phẩm đặc biệt này chưa được đài nào tại Việt Nam (VN) sở hữu.

>> Nhiều đài phản ứng vụ bản quyền truyền hình World Cup 2014
>> Nhà đài Việt Nam vào cuộc bản quyền truyền hình Euro 2016
>> Bản quyền truyền hình World Cup 2014 tại Việt Nam thuộc về MP & Silva

Lắc đầu với World Cup

 FIFA World Cup - Reuters
Vòng chung kết World Cup 2014 sẽ bắt đầu vào tháng 6 tại Brazil - Ảnh: AFP

Trong nhiều lần đăng tải trước đây, Thanh Niên Online đã từng dẫn nguồn từ một số đài truyền hình tại VN về việc các đài này được MP&Silva đã chào bán BQTH World Cup 2014 với giá quá “khủng” lên đến 10 triệu USD cho 64 trận đấu của vòng chung kết (gần 160.000 USD/trận).

World Cup là giải bóng đá lớn nhất hành tinh, 4 năm mới có một lần nên dĩ nhiên các đài hay một số đơn vị truyền hình rất muốn mua để phục vụ khán giả.

Tuy nhiên, theo như lời của phó Tổng giám đốc Đài truyền hình VN (VTV) Nguyễn Thành Lương, VTV không đủ khả năng tài chính để chi một khoản quá lớn như vậy.

4 năm trước, VTV đã chịu chi 3,5 triệu USD để mua BTQH World Cup 2010 và sau đó chia sẻ cho các đài khác.

“VTV tạm thời chưa nghĩ đến World Cup 2014 vì hiện tại trên sóng truyền hình của chúng tôi còn nhiều giải đấu khác cũng rất hấp dẫn. VTV sẽ không mua BQTH World Cup 2014 bằng mọi giá”, ông Lương trả lời Thanh Niên Online.

Tương tự, một số đài quảng bá khác có hệ phủ sóng hẹp hơn VTV cũng tuyên bố sẽ không mua BTQH nữa chỉ vì không thể kham nổi con số 10 triệu USD.

Vốn cũng mặn mà với BQTH World Cup nhưng sau khi suy đi tính lại thiệt hơn. Tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh như Viettel cũng đã khẳng định sẽ rút khỏi cuộc đua giành bản quyền này.

Trả lời báo chí vào sáng nay 5.3, lãnh đạo tập đoàn Viettel giải thích rằng: “BQTH cũng là một thứ hàng hóa mà xã hội quan tâm, nếu một đài truyền hình muốn mua lại để phát sóng hay một doanh nghiệp mua để bán lại cho các đài khác cũng vì mục đích lợi nhuận. Trong khi chúng tôi chưa nhìn thấy lợi nhuận từ World Cup 2014”.

Không ai mua, có thể cho không

 
FIFA yêu cầu các trận đấu tại World Cup 2014 phải được đến với rộng khắp người dân Việt Nam - Ảnh: AFP

Theo khẳng định của ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền VN, FIFA đã có quy định yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng.

Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 cũng sẽ không có chuyện được độc quyền mà buộc phải chia sẻ và phát sóng trên hệ thống đài quảng bá.

Việc các đơn vị truyền hình thờ ơ với BQTH World Cup 2014 được một chuyên gia về bản quyền lý giải rằng, có thể đây chỉ là một chiêu tích cực nhằm ép MP&Silva phải giảm giá. Hoặc các đài đang tính đến việc hợp tác để cùng bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 (dĩ nhiên con số không thể cao ngất ngưởng là 10 triệu USD).

Chuyên gia này còn cho biết, khi đồng ý bán BQTH World Cup trên lãnh thổ VN cho MP&Silva, một trong những điều khoản bắt buộc mà FIFA yêu cầu đưa ra trong hợp đồng là công ty này phải làm cho các trận đấu của World Cup được đến với rộng khắp người dân VN.

Như vậy, trong trường hợp xấu nhất xảy ra là không ai mua thì có lẽ MP&Silva buộc phải bán rẻ, thậm chí còn phải… cho không, nếu không muốn bị FIFA phạt nặng vì vi phạm hợp đồng.

Công ty của “siêu cò” Jorge Mendes bán BQTH EURO 2016 cho VN

Giữa năm 2013, các đài truyền hình của VN đã gửi thư xác nhận sẽ tham gia đấu giá mua BQTH giải bóng đá châu Âu EURO 2016 cho CAA Eleven - Creative Artists Agency, công ty tiếp thị thể thao của Mỹ đã được Liên đoàn bóng đá châu Âu chọn bán BQTH này trên lãnh thổ VN.

Đây là công ty mà siêu cò Jorge Mendes (người đang là đại diện của siêu sao Cristiano Ronaldo và đã từng sang VN định hợp tác với bầu Hiển của Hà Nội T&T) góp cổ đông lớn nhất.

Tuy nhiên đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Thành Lương - Phó Tổng giám đốc VTV, VTV vẫn chưa chính thức xúc tiến việc đàm phán mua bản quyền này vì thời gian còn quá sớm. Giá mà công ty Mỹ đưa ra là 8 triệu USD, gấp đôi giá tiền BQTH EURO 2012 mà VTV đã mua. 

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.