Vật thể trên biển Đông do vệ tinh Trung Quốc chụp không phải của máy bay mất tích

13/03/2014 10:26 GMT+7

* Có người cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay mất tích (TNO) Không có mảnh vỡ máy bay tại địa điểm tình nghi do vệ tinh Trung Quốc cung cấp, theo hãng tin Foxnews (Mỹ).

(TNO) Không có mảnh vỡ máy bay tại địa  điểm tình nghi do vệ tinh Trung Quốc cung cấp, theo hãng tin Foxnews (Mỹ).

> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

 máy bay
Việt Nam đang tập trung xác minh thông tin mảnh vỡ do Trung Quốc đưa ra - Ảnh: Lê Quân

[14 giờ 34] Báo cáo về động cơ cho thấy chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn tiếp tục bay thêm một khoảng thời gian dài nữa trước khi biến mất khỏi màn hình radar, tờ Wall Street Journal (Mỹ) ngày 13.3, dẫn tiết lộ từ 2 nguồn tin nắm được các báo cáo này cho hay.

Thông tin mới này khiến các chuyên gia phân tích Mỹ đưa ra khả năng rằng có ai đó đã cố tình tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trên máy bay và chuyển hướng bay, theo Wall Street Journal. 

[14 giờ 30] Phóng viên Đình Tuyển của Thanh Niên Online tường thuật: Trực thăng MI 171 số hiệu 04 hạ cánh xuống Sân bay Cà Mau, kết thúc chuyến bay tìn kiếm tại khu vực rừng U minh thượng, U Minh Hạ.

Thượng tá Ngô Vi Sơn, cơ trưởng và trung tá Nguyễn Đức Tải, phi công kiêm người dẫn đường cho biết trực thăng bay ở độ cao 100 - 200m tìm kiếm khắp khu vực nhưng không phát hiện bất cứ dấu hiệu khả nghi nào trên rừng U Minh.

 
Trực thăng MI 171 số hiệu 04 hạ cánh kết thúc tìm kiếm trên rừng U Minh - Ảnh: Đình Tuyển


 Tổ bay trực thăng MI 171 số hiệu 04 khẳng định không có dấu hiệu nào ở rừng U Minh

[12 giờ 50] Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, Việt Nam đã điều các phương tiện ra những khu vực phát hiện vật thể lạ do vệ tinh Trung Quốc chụp được (6,7 độ vĩ bắc - 105,63 độ kinh đông) tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả. Cũng theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, tọa độ vệ tinh Trung Quốc chụp 3 vật thể nằm trên vùng biển chồng lấn giữa Singapore và Malaysia.

Trước đó, theo AFP, Trung Quốc cho biết vệ tinh của nước này đã phát hiện 3 vật thể nổi, tại vùng biển giữa phía đông bắc Malaysia và phía nam Việt Nam trên biển Đông, nghi là dấu vết của máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích hồi 8.3, sau 6 ngày tìm kiếm trong vô vọng.

Hình ảnh ba vật thể này được chụp lại vào lúc 11 giờ sáng (10 giờ sáng giờ VN) ngày 9.3 , tức một ngày sau khi máy bay Boeing 777-200 chở 239 người mất tích sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, nhưng mãi đến ngày 12.3 mới được công bố, AFP ngày 13.3 dẫn thông cáo cơ quan khoa học và công nghệ quốc gia Trung Quốc cho biết.

Ba vật thể này có kích thước không nhỏ: 13x18m, 14x19m và 24x22m nằm rải rác trong phạm vi bán kính 20km, được xác định tại tọa độ 105,63 độ kinh Đông và 6,7 độ vĩ Bắc.

Tuy nhiên, ngày 13.3, ông Li Jiaxiang, Giám đốc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc,  cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy hình ảnh các vật thể nổi trên biển Đông, được vệ tinh Trung Quốc phát hiện có liên quan đến máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

“Vệ tinh Trung Quốc đã phát hiện những vật thể trôi và bốc khói… Tại thời điểm này chúng tôi không thể xác nhận các vật thể này có liên quan đến máy bay mất tích”, Reuters dẫn lời ông Li nói với các phóng viên bên lề cuộc họp quốc hội tại Bắc Kinh ngày 13.3.

4 máy bay của Việt Nam tiếp tục tìm kiếm

Về phía Việt Nam, sáng 13.3, tiếp tục duy trì kế hoạch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đang cho xác minh một số thông tin từ phía Trung Quốc cung cấp.

Cụ thể, theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, vệ tinh Trung Quốc đã chụp được hình ảnh của một số vật thể lạ nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích tại tọa độ 6 độ 42 vĩ độ Bắc – 105 độ 37 phút kinh độ Đông. Ngay sau khi nhận được thông tin này, phía Việt Nam đang tích cực xác minh. Hiện tại, ta đã lệnh cho máy bay AN26 đang hoạt động trong khu vực bay dọc đường FIR để quan sát.

Liên quan đến diễn biến này, lúc 9 giờ 20 phút sáng nay 13.2, Tùy viên quân sự của Malaysia tại Việt Nam thông báo, nước này đã cử 2 tàu và 2 máy bay đến khu vực trên để xác minh tin do phía Trung Quốc cung cấp.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng khẳng định, phía Việt Nam vẫn phối hợp chặt chẽ với các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, liên tục trao đổi thông tin cho nhau để nắm tình hình.

Kế hoạch tìm kiếm của phía Việt Nam trong ngày hôm nay là sẽ cho 4 máy bay cất cánh bay tìm kiếm. Trong đó có 1 CASA, 2 AN26, và 1 MI 171. Khu vực tìm kiếm của máy bay sẽ bay dọc theo đường FIR ở tọa độ 7 độ 00 vĩ độ Bắc – 105 độ 00 kinh độ Đông. Còn tàu biển sẽ hoạt động trong khu vực từ 7 độ 00 vĩ độ Bắc đến 105 độ 00 kinh độ Đông.

Lê Quân - Hoàng Uy - Duy Phúc

>> Vật thể nghi của máy bay mất tích trên biển Đông: Trung Quốc chưa thể xác nhận
>> Phát hiện vật thể nghi của máy bay mất tích trên biển Đông
>> Rối bời thông tin về máy bay mất tích
>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Đền bù ra sao nếu máy bay Malaysia gặp tai nạn thật sự?
>> Máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ ở Crimea?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.