Chăm sóc sức khỏe cho cư dân vùng biển, đảo

17/03/2014 09:47 GMT+7

Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mà hệ thống cơ sở y tế tại các xã đảo của tỉnh Kiên Giang đã cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân…

 Chăm sóc sức khỏe cho cư dân vùng biển, đảo
Bác sĩ Phạm Thành Công, Trưởng trạm y tế xã Thổ Châu, khám bệnh cho bệnh người dân - Ảnh: Hồng Cúc

Đầu tư cơ sở vật chất

Để có đội ngũ y, bác sĩ đảm bảo phục vụ khám chữa bệnh cho người dân ở các xã đảo, những năm qua, Sở Y tế Kiên Giang đã tranh thủ sự hỗ trợ của các trường cao đẳng, đại học cử cán bộ đi đào tạo sau đại học, đại học, cao đẳng… nhằm bổ sung nguồn lực cho y tế địa phương. Nhờ vậy, toàn tỉnh hiện có 424 cán bộ (trình độ đại học và sau đại học 75 người; cao đẳng, trung học 339 người và một số chuyên ngành khác) đang phục vụ trong ngành y tế của các địa phương vùng biển, đảo.

 
Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 17 xã đảo thuộc 4 huyện, với dân số 126.518 người. Đã có 12 trạm y tế xã và 2 phòng khám khu vực được xây dựng mới. Một số trạm y tế đã được trang bị máy siêu âm, X-quang, điện tim… nhưng vẫn còn 2 trạm y tế đang xuống cấp.

Riêng 2 huyện đảo Kiên Hải và Phú Quốc còn được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, Bệnh viện đa khoa Phú Quốc còn được bổ sung các trang thiết bị khám và điều trị bằng kỹ thuật phẫu thuật chuyên sâu, như chấn thương sọ não, chấn thương bụng kín, lấy thai… giúp giảm chi phí cho người bệnh và tránh tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến trên.

Theo ông Hà Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Y tế Kiên Giang, năm 2013, tỉnh đã đầu tư trên 4 tỉ đồng xây mới 2 trạm y tế xã Bãi Thơm và Gành Dầu (H.Phú Quốc); sửa chữa, nâng cấp phòng khám khu vực xã Lại Sơn (H.Kiên Hải) với kinh phí trên 1 tỉ đồng; đầu tư gần 100 tỉ đồng nâng cấp cơ sở vật chất Bệnh viện đa khoa Phú Quốc. Hiện bệnh viện này đã được xếp loại 2, đảm bảo tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân vùng biển, đảo và làm nhiệm vụ hỗ trợ cấp cứu từ xa cho các cơ sở y tế lân cận. Ngoài ra, ngành y tế tỉnh còn trang bị các thiết bị y tế cho các bệnh viện huyện đảo, các xã đảo theo dự án “Nâng cao năng lực ngành y tế” do Liên minh châu u và chính phủ Luxembourg tài trợ.

Nâng chất nguồn nhân lực

Cũng theo ông Hà Văn Phúc, ngoài tập trung đảm bảo hoạt động y tế tại các huyện đảo, ngành y tế Kiên Giang đã xây dựng kế hoạch để thực hiện đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, sẽ đào tạo nguồn nhân lực bổ sung cho các cơ sở y tế thuộc các huyện đảo, xã đảo; chú trọng đào tạo, bổ túc cho đội ngũ y, bác sĩ về y học biển để có đủ năng lực cấp cứu, khám chữa các bệnh lý đặc thù biển. Trung tâm y tế dự phòng và trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động - môi trường, trung tâm y tế các huyện đảo Kiên Hải và Phú Quốc, mỗi đơn vị thành lập 1 đội y tế đủ năng lực khám dự phòng, tư vấn sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề ngiệp, dịch bệnh cho người dân vùng biển, đảo. Ngoài ra, 100%  xã đảo độc lập trên biển, như: Thổ Châu, Hòn Thơm (H.Phú Quốc); Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn, Nam Du (H.Kiên Hải); Tiên Hải (TX.Hà Tiên); Sơn Hải, Hòn Nghệ (H.Kiên Lương) có trạm y tế, trong đó 50% đạt chuẩn y tế cho vùng biển, đảo theo tiêu chí của Bộ Y tế và xây dựng mô hình trợ giúp từ xa - Telemedicine từ bệnh viện đa khoa tỉnh đến Bệnh viện đa khoa Phú Quốc.

Đầu tư trang thiết bị y tế, nhân lực cơ sở hạ tầng cho Bệnh viên đa khoa Phú Quốc và phối hợp với Bệnh viện quân dân y 78 (đóng quân trên địa bàn H.Phú Quốc) thành lập trung tâm tiếp nhận cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo và làm nhiệm vụ hỗ trợ cấp cứu từ xa cho các cơ sở y tế lân cận. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho Trung tâm Y tế H.Kiên Hải và các cơ sở y tế thuộc các xã đảo Lại Sơn, An Sơn, Nam Du, Thổ Châu. Các xã đảo độc lập còn lại là Tiên Hải, Hòn Nghệ, Sơn Hải thì tập trung cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… đảm bảo thực hiện tốt sơ cấp cứu ban đầu và điều trị bệnh thông thường cho nhân dân vùng biển, đảo.

Hồng Cúc

>> Ngư dân là những chiến sĩ thầm lặng bảo vệ biển đảo
>> Biên đảo không xa đâu: Tâm tình đầu năm của người lính đảo
>> Trưng bày hoa, cây kiểng chủ đề 'Biển đảo quê hương
>> Học sinh hùng biện về biển, đảo quê hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.