Bóng đá VN tại AFC Cup: Không còn là sân chơi quá tầm

21/03/2014 03:25 GMT+7

Hai đội bóng Hà Nội T&T và Vissai Ninh Bình đang mang lại làn gió mát cho người hâm mộ bóng đá VN khi cùng có 3 trận thắng liên tiếp để gần như đặt chân vào vòng 2 AFC Cup 2014.

Hai đội bóng Hà Nội T&T và Vissai Ninh Bình đang mang lại làn gió mát cho người hâm mộ bóng đá VN khi cùng có 3 trận thắng liên tiếp để gần như đặt chân vào vòng 2 AFC Cup 2014.

Hà Nội T&T trong chiến thắng trước Selangor (Malaysia) - Ảnh: Ngô Nguyễn
Hà Nội T&T trong chiến thắng trước Selangor (Malaysia) - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Khác với AFC Champions League quy tụ nhiều đội CLB mạnh đến từ những nền bóng đá mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Úc, Trung Quốc… nên bóng đá VN thực sự khó cạnh tranh thì đấu trường AFC Cup (tương tự Europa League của châu Âu) lại được xem là sân chơi mà các CLB trong nước có thể đặt mục tiêu cao. Bởi các đối thủ đến từ Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Hồng Kông (Trung Quốc)… nhìn chung đều không quá tầm. Ngay cả các CLB của Kuwait, Jordan hay Oman cũng không quá mạnh. Năm 2009, Becamex Bình Dương dưới thời HLV Mai Đức Chung đã ghi tên mình vào lịch sử với tư cách là CLB Việt Nam đầu tiên lọt vào bán kết AFC Cup. Họ đã từng thắng Al Karamah (Syria) 2-1 ở lượt đi, trước khi để thua 0-3 tại lượt về. Một năm sau, đến lượt SHB Đà Nẵng cũng lọt vào tới tứ kết, sau khi hạ chính Bình Dương ở vòng 1/8.

Phân tích như thế để thấy việc Hà Nội T&T và Vissai Ninh Bình đá 3 trận thắng cả 3 và cùng đặt quyết tâm ít nhất vào đến tứ kết hay bán kết giải AFC Cup năm nay là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Một khi các CLB VN không còn quanh quẩn với việc tranh chấp danh hiệu trong nước rồi viện ra những lý do không thỏa đáng để bỏ cuộc sớm ở đấu trường này như những mùa trước, thì chắc chắn màu cờ sắc áo của VN sẽ được tôn trọng và vị thế bóng đá VN sẽ khác.

Để có được sự thay đổi tư duy này, ngoài bản thân các CLB cùng xác định quyết tâm một cách nghiêm túc thì việc VPF sắp xếp lịch thi đấu ưu tiên cho 2 đội Hà Nội T&T và Ninh Bình làm nhiệm vụ quốc tế đã giúp họ yên tâm hơn ở các mặt trận. Cụ thể là không còn cảnh đá dồn toa mà theo lịch của AFC, những trận V-League của 2 CLB này được dời rất xa, thậm chí có trận đá bù đến tháng 5 hoặc tháng 7 mới diễn ra. Điều đó nhằm đảm bảo thể lực tốt nhất cho 2 CLB này và dĩ nhiên kết quả đã mang lại rất khả quan.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định 2 CLB VN có đi đến tứ kết hay bán kết, thậm chí cao hơn hay không. Nhưng rõ ràng những gì họ đã thể hiện tại AFC Cup bước đầu mang lại phần nào niềm vui và tự hào cho bóng đá VN.

Đăng Khoa

 >> Hà Nội T&T thắng tiếp trận thứ 3 tại AFC Cup 2014
 >> Hà Nội T&T quyết tâm hạ gục á quân Malaysia
 >> Hà Nội T&T lại thắng ở AFC Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.