Tổ chức ASIAD 18 phải tiết kiệm tối đa

30/03/2014 03:00 GMT+7

Tuy chưa có kết luận cuối cùng bằng văn bản nhưng Chính phủ yêu cầu ngành thể thao tiếp tục có phương án tránh lãng phí, giảm chi ở mức thấp nhất để kinh phí ASIAD 18 không vượt quá 150 triệu USD.

Tuy chưa có kết luận cuối cùng bằng văn bản nhưng Chính phủ yêu cầu ngành thể thao tiếp tục có phương án tránh lãng phí, giảm chi ở mức thấp nhất để kinh  phí ASIAD 18 không vượt quá 150 triệu USD.

 Khu thể thao cấp cao của Hà Nội sẽ đưa vào phục vụ ASIAD - ảnh: Ngô Nguyễn
Khu thể thao cấp cao của Hà Nội sẽ đưa vào phục vụ ASIAD - Ảnh: Ngô Nguyễn

Tại phiên giải trình lần 2 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) và Ủy ban Olympic VN (VOC) trước Chính phủ và các bộ ngành có liên quan về kinh phí tổ chức ASIAD 18 năm 2019 vào hôm qua 29.3, một số bộ vẫn bày tỏ sự nghi ngại và “trích dẫn” lại bài học từ SEA Games 22 năm 2003 khi kinh phí đã bị bội chi lên gấp 2 lần. Tuy nhiên vào thời điểm đó nền kinh tế VN chưa gặp khó khăn nên vẫn dựa được vào ngân sách. Còn trong bối cảnh hiện tại, trong tình hình suy thoái chung của thế giới, VN cũng chịu tác động rất nhiều nên nếu không lường được những phát sinh thì hậu quả khôn lường.

Cũng vì lo lắng này mà một lần nữa Chính phủ đề nghị lãnh đạo ngành thể thao phải báo cáo thật cụ thể, tỉ mỉ từng hạng mục trong đề án đăng cai và phải kèm một số cam kết nhất định về các khoản dự chi.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, dự trù mà Bộ VH-TT-DL trình Chính phủ dao động từ gần 130 triệu đến khoảng 145 triệu USD. Bộ VH-TT-DL và VOC cũng đã giải trình rõ về kinh phí đầu tư nâng cấp nhiều nhà thi đấu sẽ thuộc ngân sách địa phương, trong đó có Hà Nội và 15 tỉnh lân cận đã khẳng định sẽ không xin ngân sách T.Ư. Một vài công trình thi đấu không còn trong danh sách phải xây mới như Nhà thi đấu đa năng (gần 1.000 tỉ đồng). Sân đua xe đạp lòng chảo nếu nhà đầu tư nước ngoài xin rút lui vì không được tổ chức đặt cược thì ngành sẽ xin ngân sách nhà nước khoảng 7 triệu USD (hơn 140 tỉ đồng) để xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư Hàn Quốc vẫn muốn được bỏ vốn hợp tác. Về khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD cho đào tạo VĐV, lãnh đạo ngành cũng cho biết đây không phải là tiền chỉ để phục vụ riêng cho ASIAD 18 mà Chính phủ đã đồng ý đầu tư trong chiến lược phát triển thể thao VN nói chung phục vụ cho các kỳ SEA Games, ASIAD 2014, Olympic Brazil 2016.

Bộ VH-TT-DL và VOC đã báo cáo về việc nếu đăng cai ASIAD 18, VN có thể thu được khoảng từ 60 - 100 triệu USD (tính riêng tiền mặt) và hiện vật từ việc khai thác bản quyền truyền hình và các thương quyền marketing khác của đại hội. Theo thỏa thuận với Hội đồng thể thao châu Á (OCA), khoản tiền mặt này sẽ được ăn chia với phương thức mỗi bên được hưởng 50%, nghĩa là VN sẽ được khoảng 30 - 50 triệu USD. Ngoài chia đôi tiền mặt, OCA cũng đồng ý cho nước chủ nhà ASIAD 18 được hưởng tất cả hiện vật nếu có.

Tuy nhiên, ở buổi giải trình này, ngành thể thao vẫn chưa làm cho Chính phủ thật sự yên tâm. Được biết, vài ngày tới tại Kuwait sẽ diễn ra cuộc họp của Hội đồng thể thao châu Á và lãnh đạo ngành thể thao VN đã được Chính phủ giao nhiệm vụ quan trọng là gặp gỡ với quan chức cao cấp nhất của OCA để đề nghị OCA có những hỗ trợ giúp VN có thể tổ chức ASIAD 18 một cách tiết kiệm nhất. Ví dụ phía VN mong muốn OCA “phá bỏ” yêu cầu bắt buộc là phải xây dựng làng VĐV mà sử dụng khách sạn có sẵn.

Sau cuộc họp với OCA, Bộ VH-TT-DL sẽ tiếp tục giải trình lần 3 với Chính phủ và nếu không đưa ra những con số thuyết phục kèm các phương án sử dụng hiệu quả các công trình hậu ASIAD thì Chính phủ có thể bác việc đăng cai ASIAD.  

Lan Phương

 >> Ngành thể thao tái giải trình về kinh phí tổ chức ASIAD 18
 >> Thận trọng khi tổ chức ASIAD 18
 >> Dự toán kinh phí ASIAD 18: Tránh bội chi, không lãng phí
 >> Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Tuấn Anh: Ngân sách cho ASIAD 18 lên đến 300 triệu USD
 >> Gần 40 triệu USD đầu tư đào tạo VĐV đoạt huy chương ASIAD 18

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.