Barcelona cần những thất bại

17/04/2014 12:26 GMT+7

(TNO) Sau thất bại 1-2 trước Real Madrid trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Barcelona đang đối mặt với nguy cơ trắng tay trong mùa giải này. Dù vậy, thất bại là cần thiết cho đội bóng xứ Catalan trong hoàn cảnh hiện nay.

(TNO) Sau thất bại 1-2 trước Real Madrid trong trận chung kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Barcelona đang đối mặt với nguy cơ trắng tay trong mùa giải này. Dù vậy, thất bại là cần thiết cho đội bóng xứ Catalan trong hoàn cảnh hiện nay.

>> Báo giới vùi dập Barcelona, tâng bốc Real Madrid
>> Bản hợp đồng 100 triệu euro giúp Real Madrid hạ Barcelona
>> HLV Martino tin rằng tương lai của mình đã được xác định


Messi (giữa) cùng đồng đội đang trải qua khoảng thời gian rất khó khăn - Ảnh: AFP

Bị loại ở tứ kết Champions League, tụt xuống thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga và giờ là thất bại trước Real Madrid trong trận "Siêu kinh điển" ở chung kết Cúp Nhà vua", Barcelona như từ thiên đường rơi xuống địa ngục chỉ trong vòng hơn 1 tuần.

Nếu không thể thu ngắn cách biệt với Atletico Madrid và Real tại La Liga trong 5 trận còn lại thì đây sẽ là mùa giải đầu tiên sau 6 năm, đội bóng xứ Catalan không có được 1 danh hiệu nào. Tuy nhiên, viễn cảnh đó cũng không phải là thảm họa.

Barca cần những thất bại như vậy để nhìn lại mình. Trong suốt 6 năm qua, họ được ca tụng là đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Ánh hào quang của những danh hiệu liên tiếp đã làm khuất đi những điểm yếu vốn đã tồn tại từ lâu của đội bóng này.

Barcelona cần những thất bại-2
Bartra (trái) vừa bình phục chấn thương đã không thể theo kịp Bale - Ảnh: AFP

Hàng thủ là một ví dụ rõ nét nhất. Trong những mùa giải trước, Barcelona thống trị nhờ vào hàng công với sức công phá mãnh liệt thì hàng thủ cũng đã không phải là điềm mạnh của Barca.

Mùa giải năm ngoái, khi mà Carles Puyol liên tục phải ngồi ngoài vì chấn thương thì đáng lý ra Barcelona cần phải có phương án làm mới hàng thủ. Thế nhưng, cho đến nay thì mọi việc vẫn như cũ.

Chính vì thế mà HLV Gerardo Martino đã liên tục phải sử dụng hàng thủ chắp vá trong thời gian gần đây. Bộ đôi trung vệ bất đắc dĩ Sergio Busquets - Javier Mascherano mắc lỗi trong bàn thua ở trận gặp Granada hay việc Marc Bartra vừa bình phục chấn thương không thể theo kịp pha bứt phá tốc độ của Gareth Bale ở trận "Siêu kinh điển" vừa qua là những ví dụ.

Thất bại cũng sẽ khiến Barcelona nhận ra rằng lối chơi tiki-taka đã không còn có thể giúp họ thống trị châu Âu. Ngay cả một đội như Granada mà còn có thể khiến Barcelona phải ôm hận ra về thì có thể thấy rằng lối chơi của đội bóng xứ Catalan đã bị bắt bài như thế nào.

Barcelona cần những thất bại-3
Thất bại có thể trở thành động lực giúp Messi trở nên mạnh mẽ hơn - Ảnh: AFP

Cuối cùng, thất bại có thể là điều tốt với ngôi sao sáng nhất bên phía Barca: Lionel Messi. Cùng với Barcelona, siêu sao người Argentina đã phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác và giành 4 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Đã quá quen với thành công, nhưng giờ Messi thua Cristiano Ronaldo trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2013 cùng việc nhiều khả năng trắng tay ở mùa này. Tất cả những thất bại đó có thể sẽ trở thành động lực giúp Messi trở nên mạnh mẽ và nguy hiểm hơn trong tương lai.

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.