Vụ làm độ ở Ninh Bình: 'Môi trường' không như ý

17/04/2014 12:37 GMT+7

(TNO) Bây giờ thì nhiều người đổ xô vào trách cứ nhóm 11 cầu thủ Ninh Bình đã tham gia cá độ. Dễ hiểu thôi, vì ở một làng bóng và một đội bóng mà những dấu hiệu từ cá độ đến bán độ cứ lặp đi lặp lại giữa thanh thiên bạch nhật, hết trận này qua trận khác, hết mùa này qua mùa khác thì một vài 'chứng nhân' - 'chứng cứ' ban đầu sẽ trở thành chỗ để người ta đồng loạt xả mọi ấm ức, ngờ vực dồn nén lâu nay.

(TNO) Bây giờ thì nhiều người đổ xô vào trách cứ nhóm 11 cầu thủ Ninh Bình đã tham gia cá độ. Dễ hiểu thôi, vì ở một làng bóng và một đội bóng mà những dấu hiệu từ cá độ đến bán độ cứ lặp đi lặp lại giữa thanh thiên bạch nhật, hết trận này qua trận khác, hết mùa này qua mùa khác thì một vài 'chứng nhân' - 'chứng cứ' ban đầu sẽ trở thành chỗ để người ta đồng loạt xả mọi ấm ức, ngờ vực dồn nén lâu nay.  

>> Điều tra 4 trận đấu V-League của Ninh Bình
>> Ninh Bình bỏ giải, V-League đổi luật
>> Khởi tố vụ án hình sự 'tội đánh bạc' tại CLB Ninh Bình

Đáng giận nhiều hơn

Có người báo, xả như thế có phần thái quá, vì xét cho cùng mỗi "đứa nhỏ" nhận chưa đến 100 triệu đồng thì có thấm là bao so với những Vinaline, Vinashin mà mức độ phạm pháp lên tới cả trăm, cả ngàn tỷ đồng nhà nước. Nghĩ thế đương nhiên không ổn, vì đã là phạm pháp thì biển thủ dù chỉ 1000 đồng hay 1 tỷ đồng cũng là phạm pháp.

Người khác lại bảo, trong cái nhóm bị tình nghi phạm pháp kia, có những đứa nhà nghèo rớt, lại phải một mình kiếm tiền, bươn trải nuôi bố mẹ, đã thế ông chủ CLB lại nợ lương, thưởng tới 2-3 tháng ròng. Nên trách tụi nó thì ít mà thương tụi nó thì nhiều.

Nghĩ thế e cũng bất ổn, bởi nếu nhìn vào khoản lót tay lên tới 5-6 tỷ đồng mà mỗi đứa được nhận sau một phi vụ chuyển nhượng, nhìn vào những chiếc ô tô bóng loáng, những món đồ hiệu thượng thừa mà mỗi đứa thường xuyên sử dụng hẳn sẽ thấy chúng không nghèo như những gì mà bản thân chúng và người nhà của chúng kêu ca. Mà ngay cả khi chúng có nghèo thật thì cái nghèo ấy đương nhiên không phải lý do hợp pháp để biện minh cho những hành động bất hợp pháp.

Đấy là còn chưa kể chúng đã nhìn thấy và nhìn rõ những tấm gương tày liếp của những Văn Quyến, Quốc Vượng - những người đã một lần bán linh hồn cho quỷ để rồi mất đi cả một sự nghiệp, cả một ước mơ.

Thế nên nhìn từ mọi góc độ, đặt trong mọi hệ quy chiếu thì tụi chúng đương nhiên đáng trách, đáng giận và đáng phải nhận mọi hình phạt trong khuôn khổ của luật bóng đá và luật hình sự của đất nước này.

Ai tạo ra môi trường bất ổn?

Tuy nhiên trách chúng và cứ đổ tất tật lỗi lầm lên đầu chúng e rằng chưa đủ. Cần phải thẳng thắn đặt câu hỏi: vì sao có những cầu thủ trước khi đến Ninh Bình nổi tiếng là ngoan, nhưng đến đó rồi thì lại chết chìm? Vì sao mà ngay cả những nhân viên khiêng cáng ở sân Ninh Bình cũng khiến nhiều người nóng mắt với việc vứt phịch một nạn nhân đang bị chấn thương nặng xuống đường piste - một hành động rất thiếu tình người (trận Ninh Bình - Đồng Tâm Long An ở V.League năm nay)? Những nhân viên khiêng cáng đó chính là những cầu thủ trẻ Ninh Bình, là bộ mặt của bóng đá Ninh Bình trong tương lai đấy!

Chợt nhớ đến lời tâm sự của chuyên gia Lê Thế Thọ - người từng được mời về Ninh Bình làm Giám đốc kĩ thuật, nhưng không lâu sau đó đã chủ động rút lui: "Khi mới tới đây tôi đã nghĩ đến một đội bóng phát triển lâu dài với các lứa trẻ thật sự bài bản. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra là  mọi thứ không như thế".

Mới đây thì lãnh đạo bóng đá Ninh Bình cho biết là "Vì kiên quyết chống tiêu cực mà Ninh Bình dừng chơi V.League". Ở góc độ của những nhà đầu tư, bức xúc, đau đớn với việc quân mình "phản chủ", tuyên bố này là có thể hiểu được. Nhưng ở những góc độ khác, cũng cần bình tĩnh thấy rằng, chỉ vì một nhóm cầu thủ bị tình nghi làm độ mà "dừng chơi V.League" có nghĩa là đã đẩy hàng chục cầu thủ không bị tình nghi khác ra đường. Vì một nhóm cầu thủ bị tình nghi làm độ mà "dừng chơi V.League" có nghĩa là đã làm xáo trộn binh tình V.League và vi phạm những cam kết trước đó với VPF và VFF.

Như đã nói ngay từ đầu, nhóm 11 cầu thủ "tội đồ" ở  Ninh Bình là cực kỳ đáng giận. Nhưng có lẽ, cái môi trường mà nhóm 11 cầu thủ ấy bị "thả" vào, cái tư duy của người xây dựng, quản lý và giám sát  môi trường ấy cũng cần phải được ít nhiều xem xét lại. 

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.