OCA: Indonesia là ứng viên sáng giá thay Việt Nam đăng cai ASIAD 18

19/04/2014 06:31 GMT+7

* Malaysia cũng muốn 'giải cứu' ASIAD 18 (TNO) Channel NewsAsia dẫn một nguồn tin từ Ủy ban Olympic châu Á (OCA) cho hay Indonesia được đánh giá là ứng cử viên sáng giá trong việc thay thế Việt Nam đăng cai tổ chức ASIAD 18.

* Malaysia cũng muốn 'giải cứu' ASIAD 18

(TNO) Channel NewsAsia dẫn một nguồn tin từ Ủy ban Olympic châu Á (OCA) cho hay Indonesia được đánh giá là ứng cử viên sáng giá trong việc thay thế Việt Nam đăng cai tổ chức ASIAD 18.

>> Phó chủ tịch IOC: Cần gấp rút tìm quốc gia thay Việt Nam đăng cai ASIAD 18
>> Việt Nam có thể bị phạt 1 triệu USD vì rút đăng cai ASIAD 18
>> OCA ủng hộ Việt Nam rút lui không đăng cai ASIAD 18

OCA: Indonesia là ứng viên sáng giá thay Việt Nam đăng cai ASIAD 18
Quốc gia thay Việt Nam đăng cai ASIAD 18 sẽ được quyết định vào ngày 20.9 tới - Ảnh: AFP

“Ba quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đăng cai ASIAD năm 2018 sau khi Việt Nam rút lui. Indonesia đã công khai ý định, 2 ứng viên còn lại đến từ Đông Á. Tuy nhiên, Indonesia (từng thất bại trước Việt Nam trong cuộc bỏ phiếu vào năm 2012) được coi là ứng cử viên sáng giá nhất”, nguồn tin trên cho biết.

Nguồn tin trên được một quan chức (giấu tên) của OCA xác nhận nhưng người này cho biết OCA vẫn còn phải đám phán với phía Indonesia sau khi các nhà chức trách quốc gia này yêu cầu về cho phí thầu đăng cai ASIAD 18. Trong lịch sử ASIAD, Indonesia từng đăng cai tổ chức sự kiện này vào năm 1962 diễn ra ở Jakarta.

Ở diễn biến khác, Tổng giám đốc OCA Husain Al Musallam cho biết Hội đồng thể thao châu Á sẽ công bố quyết định quốc gia thay thế Việt Nam vào ngày 20.9 tại Đại hội OCA ở Incheon (Hàn Quốc), nhân dịp thành phố này tổ chức ASIAD 17 (tranh tài từ ngày 19.9 đến ngày 4.10).

“Sau khi ASIAD được trao cho Hà Nội đăng cai tổ chức, OCA đã 3 lần đến để kiểm tra thủ đô Việt Nam và từng cảnh báo ban tổ chức địa phương rằng các điều kiện đã không được đáp ứng để tổ chức trong tiêu chuẩn cao nhất. Việt Nam sẽ được đăng cai tổ chức ASIAD trong một thời điểm thích hợp”, Musallam nói với AFP.

Trước đó, Việt Nam đã ký bản hợp đồng với OCA về việc đăng cai ASIAD 18 với một số điều kiện, trong đó bao gồm xây dựng sân vận động và cơ sở hạ tầng phục vụ sự kiện thể thao được đánh giá có quy mô lớn thứ hai thế giới, sau Olympic mùa hè.    

Trong cuộc bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai ASIAD vào tháng 11.2012, thủ đô Hà Nội đã qua mặt thành phố Surabaya với số phiếu bầu 24 - 16.

Malaysia cũng muốn 'giải cứu' ASIAD 18

Sau khi hay tin Việt Nam quyết định rút lui việc đăng cai ASIAD 18, phát biểu trên tờ The Star, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Malaysia (OCM) Datuk Sieh Kok Chi tuyên bố quốc gia này có thể đến để “giải cứu” sự kiện nếu nhận được lời mời từ Ủy ban Olympic Châu Á (OCA).

Ông Kok Chi nói: “Surabaya (một thành phố của Indonesia và từng thất bại trong cuộc bỏ phiếu giành quyền đăng cai ASIAD 18 với Hà Nội vào năm 2012 - NV) vẫn có thể sẽ được vận động trao quyền đăng cai sự kiện.

Nhưng nếu chúng tôi nhận được yêu cầu, chúng tôi sẽ đồng ý ngay lập tức. Chúng tôi sẽ xem xét về việc này nếu OCA sẵn sàng thảo luận về điều kiện của chúng tôi”.

Thậm chí, tờ báo trên còn đưa ra lời bình đầy khát khao của quốc gia trong việc đăng cai ASIAD 18 có hàm ý rằng quyết định rút lui của Việt Nam trong bối cảnh đất nước suy thoái kinh kế có thể đem lại điềm lành cho Malaysia.

Trong quá khứ, Malaysia từng lần lượt thất bại trước Doha (Qatar) và Quảng Châu (Trung Quốc) trong cuộc chạy đua giành quyền đăng cai ASIAD năm 2006 và 2010.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.