Mỹ tiếp tục trừng phạt bộ sậu doping của Lance Armstrong

23/04/2014 15:31 GMT+7

(TNO) Ủy ban Olympic Mỹ (USADA) tiếp tục cuộc trừng phạt vụ bê bối doping động trời liên quan đến cái tên Lance Armstrong khi quyết định cấm hoạt động thể thao trong 10 năm đối với cựu giám đốc thể thao đội đua US Postal (USPS) là Johan Bruyneel.

(TNO) Ủy ban Olympic Mỹ (USADA) tiếp tục cuộc trừng phạt vụ bê bối doping động trời liên quan đến cái tên Lance Armstrong khi quyết định cấm hoạt động thể thao trong 10 năm đối với cựu giám đốc thể thao đội đua US Postal (USPS) là Johan Bruyneel.

>> Armstrong bị tố ‘mua’ chức vô địch triệu đô
>> Armstrong bắt đầu trả lại tiền thưởng
>> Lance Armstrong tiếp tục có tiết lộ gây sốc

Mỹ tiếp tục thanh trừng bộ sậu doping của Lance Armstrong
Bruyneel (trái) được xem là chủ mưu trong kế hoạch sử dụng doping, qua đó giúp Armstrong giành 7 chức vô địch Tour De France - Ảnh: AFP

USADA cho biết đã có đủ căn cứ cho thấy Bruyneel, cựu bác sĩ đội đua USPS Pedro Celaya và Jose “Pepe” Marti, thành viên đội ngũ HLV, có nhiều hành vi vi phạm quy định về doping.

“Các bằng chứng thể hiện rõ Bruyneel là chủ mưu trong kế hoạch sử dụng doping gian lận có hệ thống ở USPS và đội Discovery Channel kéo dài trong nhiều năm với sự tham gia của hàng loạt cua rơ. Trong khi đó, Marti và Celaya được xem là những công cụ để thực hiện âm mưu đó”, AFP dẫn một tuyên bố của USADA cho biết.

Án phạt được đưa ra sau cuộc điều trần và Tòa án Trọng tài Thể thao Bắc Mỹ (AAA) lập tức ban hành án phạt cấm hoạt động thể thao 10 năm đối với cựu giám đốc thể thao của USPS, 2 người còn lại đều bị cấm trong 8 năm.

Như vậy, với cuộc thành trừng trên, đến nay đã có 5 nhân viên, quan chức đứng đằng sau 7 chức vô địch Tour de France nhờ sử dụng doping của Armstrong đã phải nhận án phạt. Trước đó, 2 vị bác sĩ Michele Ferrari và Luis Garcia del Moral đã bị cấm hoạt động trong thể thao suốt đời tương tự Armstrong.

Bruyneel đã phản ứng kịch liệt trên blog cá nhân khi cho rằng án phạt là không công bằng. “Tôi không phủ nhận có một số hành vi sai trái trong sự nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi vô tình trở thành những vật tế thần cho cả một thế hệ. Rõ ràng đã có một số sai lầm và bất công khi chỉ có 6 người nhận án phạt”, Bruyneel viết. Ông này cho biết đang xem xét việc kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS).

Trong sự nghiệp, Bruyneel từng là một cua rơ có thành tích xếp hạng 7 tổng sắp Tour de France 1995. Nhưng thành công lớn nhất của Bruyneel trong môn xe đạp là quãng thời gian làm giám đốc thể thao cho đội USPS và Discovery Channel từ năm 1999 đến năm 2007, sau đó là đội Astana (từ năm 2008 đến 2009).

Các tay đua dưới thời của ông này đoạt tổng cộng 13 Grand Tours và đa phần đều bị tước bỏ do dính đến doping, gồm: Armstrong, Alberto Contador và Roberto Heras.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.