Một tấm lòng từ thiện

01/05/2014 10:01 GMT+7

Mấy chục năm làm từ thiện, ông Nguyễn Văn Mốt (75 tuổi, ngụ TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) không nhớ nổi mình đã giúp bao nhiêu người có hoàn cảnh khó khăn...

 Một tấm lòng từ thiện
Ông Mốt (đứng) đang thăm hỏi các em học sinh ở Bếp ăn khuyến học - Ảnh: Bách Hợp

Thành lập bếp ăn từ thiện

Cuối tháng 4.2014, ông Mốt cùng các thành viên trong Tổ từ thiện cơm - cháo - nước khánh thành cơ sở mới. Gần 22 năm che chắn tạm bợ và 3 lần dời chỗ, lần này Tổ từ thiện đã được Bệnh viện đa khoa TP.Sa Đéc cấp cho mảnh đất rộng 185 m2 nằm gần khu khám bệnh. Ông Mốt và ban điều hành trích quỹ, vận động được gần 1 tỉ đồng, xây dựng cơ sở mới khang trang 1 trệt 1 lầu. Ông Mốt cho biết năm 1992, trong một lần đến bệnh viện, ông thấy nhiều người nghèo không có tiền mua cơm, phải kê tạm mấy cục gạch để nấu ăn nuôi người bệnh. Ông đã đề xuất lên Ban giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Sa Đéc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh… và được ủng hộ thành lập Tổ từ thiện chuyên cung cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí.

 
Chúng tôi làm từ thiện không phân biệt tôn giáo, giai cấp, chỉ mong giúp đỡ được thật nhiều người nghèo
Ông Nguyễn Văn Mốt

Những ngày đầu mới thành lập, nhiều người lo lắng Tổ từ thiện không có đủ kinh phí, con người để duy trì hoạt động. Ông Mốt đã làm thư ngỏ, đi gõ cửa các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong ngoài tỉnh, vận động bà con góp gạo, góp công. Đến nay, Tổ từ thiện đã trở thành địa chỉ đóng góp quen thuộc của nhiều người. Hôm đến thăm, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Mỹ Trân (ngụ TP.Sa Đéc) chở bao gạo 50 kg đến Tổ từ thiện. “Rằm nào tôi cũng mang gạo đến cho Tổ từ thiện của chú Mốt, góp chút ít để bà con nghèo vượt qua khó khăn”, chị Trân nói. Ngoài ban điều hành, hoạt động của Tổ từ thiện do 32 nhóm tán trợ (mỗi nhóm 10 - 15 người) đến từ các xã, phường của TP.Sa Đéc và 3 huyện Lai Vung, Lấp Vò, Châu Thành thay phiên nhau trực mỗi tuần.

Hơn 20 năm qua, mỗi ngày Tổ từ thiện cung cấp khoảng 2.000 lít nước sôi, 400 suất cháo, từ 800 - 1.000 suất cơm trưa, chiều miễn phí cho người bệnh và thân nhân. Bà Nguyễn Thị Ánh (52 tuổi, ngụ H.Lấp Vò, đang nuôi con gái ở Bệnh viện đa khoa TP.Sa Đéc) cho biết: “Nhờ Tổ từ thiện mà mỗi ngày tôi đỡ được mấy chục ngàn tiền cơm cháo, nước sôi. Số tiền đó tôi để dành chữa bệnh cho con”.

Hết lòng vì người nghèo

Năm 2004, một Việt kiều Mỹ gửi ông Mốt 50 triệu đồng để xây dựng nhà hỏa táng từ thiện cho bà con ở quê hương Sa Đéc. Ông đề xuất lên UBND TX.Sa Đéc (cũ) và được cấp mảnh đất rộng 1.500 m2 trong khuôn viên Nghĩa trang Sa Đéc (ấp Phú Long, xã Tân Phú Đông). Sau khi vận động thêm nhiều nguồn đóng góp, Nhà hỏa táng được xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2006. Tính đến thời điểm này đã hỏa táng cho gần 3.500 ca. Có ngày số người đăng ký hỏa táng lên đến 8 ca, 2 lò không đáp ứng kịp nên phải làm luôn vào ban đêm. Vì vậy, ông Mốt đang đề nghị xây thêm 1 lò trong khuôn viên nhà hỏa táng. Ông chia sẻ: “Trong nhà tang lễ có đặt 4 bàn thờ Phật, Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Công giáo. Chúng tôi làm từ thiện không phân biệt tôn giáo, giai cấp, chỉ mong giúp đỡ được thật nhiều người nghèo”.

Đang tiếp chuyện với chúng tôi, điện thoại ông bất chợt đổ chuông. Ông cho biết một người ở Sa Đéc vừa có người thân qua đời, muốn xin quan tài từ thiện. “Chúng tôi luôn đóng sẵn 5 quan tài kèm theo đồ tẩn liệm, phòng khi có ai mất mà hoàn cảnh quá khó khăn thì giúp đỡ kịp thời”, ông Mốt nói. Ngoài ra, ông còn vận động các mạnh thường quân mua lại chiếc xe cũ, sửa thành xe tang từ thiện để hỗ trợ bà con.

Người đàn ông đã bước qua tuổi “thất thập” này còn là người sáng lập và điều hành hàng loạt những tổ chức từ thiện ở TP.Sa Đéc như: Nhà tình thương, Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật, Bếp ăn khuyến học… “Mọi người rất trân trọng ông Mốt vì ông có cái tâm sáng, luôn sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông không nghĩ đến bản thân mà luôn tận tâm phục vụ cộng đồng”, bác sĩ Huỳnh Văn Huệ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP.Sa Đéc, nói. 

Bách Hợp

>> Nghệ sĩ làm từ thiện
>> Người thích làm từ thiện
>> Chuyến từ thiện dài hơi
>> Chân trần từ thiện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.