Bóng đá Việt Nam 'bay' cùng HLV Toshiya Miura

09/05/2014 00:44 GMT+7

VFF đã chính thức lựa chọn cựu HLV CLB Consadole Sapporo - Toshiya Miura (người Nhật) dẫn dắt đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Cup 2014.

VFF đã chính thức lựa chọn cựu HLV CLB Consadole Sapporo - Toshiya Miura (người Nhật) dẫn dắt đội tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Cup 2014.

Đàm phán lần duy nhất trong… 10 tiếng

 
Tân HLV tuyển VN Miura (trái) hứa hẹn sẽ mang lại làn gió mới - Ảnh: P.A

Ông Toshiya Miura sinh năm 1963 tại Kamaishi, Iwate (Nhật Bản) và chưa từng làm HLV cấp đội tuyển. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản vẫn quyết định giới thiệu HLV Miura cho VFF bởi phía Nhật cho rằng với kinh nghiệm dẫn dắt nhiều CLB Nhật Bản (tổng số 100 trận đấu), ông Miura sẽ phù hợp với đội tuyển VN. Nhìn vào hồ sơ, ông Miura không có những thành tích gây choáng ngợp: Lần đầu tiên dẫn dắt CLB Vegalta Sendai tại J-League vào năm 1997. Sau đó là các CLB Mito HollyHock (1998), Omiya Ardija (2000 - 2001, 2004 - 2006), Consadole Sapporo (2007 - 2008), Vissel Kobe (2009 - 2010), Ventforet Kofu (2010 - 2011). Ông có bằng huấn luyện hạng S của Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (tương đương bằng huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp của AFC - AFC Pro Diploma Licience); bằng A LĐBĐ Đức (tương đương bằng của UEFA). Ông biết cả tiếng Đức, tiếng Anh.

Ông Miura đến Hà Nội ngày 7.5 và đã có cuộc làm việc rất “sâu” với VFF. Cuộc đàm phán có thể coi như duy nhất này kéo dài đến... 10 tiếng đồng hồ và ông Miura đồng ý ký hợp đồng 3 năm (2014 - 2016) với VFF. Mức lương và các khoản phụ phí khác mà ông Miura được hưởng vào khoảng 13.000 USD/tháng (nhà tài trợ Honda chi trả). Ông sẽ dẫn dắt cả đội U.23 dự SEA Games 28 năm 2015 và đội tuyển Olympic chuẩn bị cho vòng loại U.22 châu Á.

Cam kết đạt thành tích tốt nhất tại AFF Cup

Và một điều khoản khiến ông Miura cảm thấy khá dễ chịu là VFF không đòi hỏi đội tuyển VN phải đoạt HCV AFF Cup. Thế nhưng, ông Miura vẫn cam kết với VFF cũng như với người hâm mộ VN: “Với tất cả nỗ lực của mình, tôi muốn dẫn dắt đội tuyển đạt được thành tích tốt nhất tại AFF Cup sắp tới, dù tôi biết môi trường bóng đá tại khu vực Đông Nam Á có tính cạnh tranh rất cao. Bóng đá VN có tiềm năng lớn và tôi hiểu được niềm đam mê cũng như tình yêu bóng đá của con người VN. Được là HLV Nhật Bản đầu tiên dẫn dắt đội tuyển bóng đá VN là một niềm vinh hạnh lớn và là thử thách tuyệt vời đối với tôi”. Ông Miura cũng hy vọng sẽ cải thiện được vị trí của đội tuyển VN trong bảng xếp hạng FIFA (hiện tại VN đứng thứ 116 thế giới và hạng 16 châu Á).

Được biết trong bản hợp đồng sẽ ký vào ngày mai 10.5 tại khách sạn Park Hyatt (TP.HCM) có điều khoản quan trọng là ông Miura sẽ không bị chế tài hoặc sa thải nếu đội tuyển không thành công tại AFF Cup. Ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch VFF nói: “Thời gian qua, bóng đá VN chưa thành công ở nhiều mặt trận và chúng tôi rất mong chờ vào tài dẫn dắt của ông Miura.  Tuy nhiên, VFF cũng không gây áp lực quá nặng nề lên tân HLV trưởng. Về các trợ lý người Việt, VFF đã giao cho Hội đồng Tư vấn tuyển chọn những trợ lý có khả năng và cùng bàn với tân HLV trưởng. VFF mong muốn ban huấn luyện là một ê kíp mạnh về chuyên môn, đoàn kết, ăn ý nhau trong mọi vấn đề”.

HLV Vũ Tiến Thành cho biết tân HLV trưởng đội tuyển VN từng học chung trường tại Cologne (Đức) với ông. Ông Miura học khóa 1992 - 1993, còn ông Thành khóa 1994 - 1995. Theo ông Thành, đây là một HLV được đào tạo chính quy, có khả năng sư phạm tốt, liệu pháp tâm lý giỏi và nhãn quan chiến thuật tốt. Với tính cách người Nhật vốn điềm đạm, nhẹ nhàng thì họ dễ phát huy tốt trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng với môi trường bóng đá VN chưa thật chuyên nghiệp thì muốn đội tuyển thành công cần phải có những trợ lý biết kích thích tinh thần, động viên đúng lúc, biết học hỏi và hỗ trợ có chiều sâu cho HLV này. Trong khi đó tiền đạo Lê Công Vinh từng chơi ở Nhật cho biết: “Tôi tin tưởng ông Miura sẽ đem đến làn gió mới cũng như thành công cho tuyển VN. Quyết định lựa chọn ông Miura của VFF đúng đắn và sáng suốt vì nền bóng đá Nhật Bản có rất nhiều điều đáng học hỏi, không chỉ là phương pháp huấn luyện”.

T.K - L.P

Lan Phương

>> Đội tuyển Việt Nam sẽ 'thay máu' dưới thời tân HLV Toshiya Miura
>> Tân HLV tuyển Việt Nam Toshiya Miura, ông là ai?
>> Ông Toshiya Miura dẫn dắt đội tuyển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.