Tiếp tục đụng độ đẫm máu ở Ukraine

10/05/2014 03:00 GMT+7

Bạo lực tiếp tục bùng phát ở miền đông Ukraine và làm ít nhất 21 người chết ngay trong ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm lịch sử đến Crimea.

 >> Tổng thống Putin cảnh báo dân Nga không nên dùng Google
 >> Ông Putin nói lòng tin Nga-Mỹ đã bị tổn hại
 >> Ông Putin bác tin Nga can thiệp vào Ukraine

Tổng thống Putin bắt tay các cựu binh Thế chiến 2 tại Crimea - Ảnh: AFP
Tổng thống Putin bắt tay các cựu binh Thế chiến 2 tại Crimea - Ảnh: AFP 

AFP dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Ukraine cho hay lực lượng an ninh đã bắn chết ít nhất 20 người và bắt giữ 4 người sau vụ đọ súng quyết liệt tại trụ sở cảnh sát thành phố Mariupol vào sáng qua. Về phía lực lượng của chính quyền Kiev, có một nhân viên an ninh thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trong khi đó, Đài tiếng nói nước Nga dẫn tuyên bố của lực lượng chống Kiev tố cáo quân đội Ukraine đã dùng vũ khí hóa học trong đợt tấn công giành lại quyền kiểm soát tòa thị chính Mariupol ngày 7.5.

Tại thành phố Slavyansk, tâm điểm của chiến dịch “chống khủng bố” từ giữa tháng 4 do Kiev phát động, quân đội ngày càng siết chặt vòng vây, còn người biểu tình và các tay súng thân Nga liên tục dựng thêm hàng rào, vật cản mới. Theo tờ Le Figaro, lực lượng an ninh Ukraine tăng cường kiểm soát các tuyến đường chính dẫn vào thành phố này. Kiev cũng cho xe bọc thép đưa thêm binh sĩ đến Slavyansk nhưng không còn điều trực thăng đến đây sau khi có 3 chiếc bị bắn hạ vào cuối tuần qua.

Cùng ngày, Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết một vụ cháy dây cáp đã xảy ra vào rạng sáng 9.5 gần trung tâm truyền hình của thủ đô Kiev nhưng không đề cập nguyên nhân. Tuy nhiên, theo Phó thư ký Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Viktoria Siumar, đây là một “vụ phá hoại điển hình do lực lượng đặc nhiệm Nga thực hiện”. Bà Siumar nhận định trên mạng xã hội: “Thông tin ban đầu cho thấy những kẻ phá hoại đã ném bom xăng vào hệ thống cáp ngầm. Chỉ những chuyên gia mới biết vị trí cáp”. Moscow chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

Ông Putin đến Crimea

Ngày 9.5, Tổng thống Nga Valdimir Putin đã lần đầu tiên thăm Crimea kể từ khi vùng này sáp nhập vào Nga cách đây 2 tháng để dự lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng phát xít. Trước hàng ngàn binh sĩ, cựu binh từng tham gia Thế chiến 2 và người dân Crimea, ông Putin tuyên bố năm 2014 sẽ tô đậm “sự trung thành đối với sự thật lịch sử”. “Đoàn kết là sức mạnh và chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn”, Reuters dẫn lời Tổng thống Nga nói. Nhiều người dân ở Crimea tỏ ra hết sức ủng hộ Tổng thống Putin và bày tỏ quyết tâm chống lại “bọn phát xít mới”, ý chỉ các lực lượng cực hữu Ukraine. Cũng theo Reuters, trước khi đến Crimea, ông Putin đã dự lễ duyệt binh vô cùng rầm rộ ở Quảng trưởng Đỏ tại Moscow khi các quân chủng Nga lần lượt phô diễn những khí tài, vũ khí hiện đại như chiến đấu cơ thế hệ mới và tên lửa liên lục địa.

Trong khi đó, chính quyền Kiev và phương Tây hết sức phản đối chuyến thăm của ông Putin. Mỹ, Đức và NATO gọi chuyến thăm là “không thích hợp và sẽ làm gia tăng căng thẳng”, theo AFP.

Lan Chi - Danh Toại

 >> Miền đông Ukraine không hoãn trưng cầu dân ý
 >> Miền đông Ukraine sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về ly khai
 >> Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine
 >> Thương vong tăng nhanh tại Ukraine
 >> Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine: 4 binh sĩ chết, 30 người bị thương
 >> Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.