Việt Nam - Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm ở biển Đông

22/05/2014 00:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III đã kịch liệt lên án động thái khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều muộn 21.5 tại thủ đô Manila.

Tổng thống Philippines Benigno S.Aquino III đã kịch liệt lên án động thái khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều muộn 21.5 tại thủ đô Manila.

Việt Nam - Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm ở biển Đông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì họp báo với Tổng thống Benigno S.Aquino III - Ảnh: Anh Vũ

Theo lịch trình, người đứng đầu Chính phủ VN sẽ tập trung tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Đông Á đồng thời chủ trì, thảo luận một số phiên họp về các vấn đề tăng trưởng ổn định khu vực, vấn đề bảo đảm an toàn an ninh lương thực.

Tuy nhiên, do những diễn biến căng thẳng trên biển Đông, sự kiện được trông đợi nhất của chuyến thăm nằm ở phiên hội đàm mở rộng giữa hai quốc gia, trong đó hai nhà lãnh đạo cùng trao đổi về những giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia và đặc biệt là thảo luận về tình hình biển Đông. Việc tìm được tiếng nói chung được xem không chỉ thể hiện tinh thần hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước mà còn tạo nên động lực quan trọng thúc đẩy tiếng nói của các thành viên ASEAN khác - sau Tuyên bố chung tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 24 ở Myanmar.

Phiên hội đàm mở rộng diễn ra chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ nhưng đã mang đến nhiều kết quả hết sức tích cực. Tại cuộc họp báo ngay sau đó, Tổng thống Benigno S.Aquino III bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai bên về du lịch biển, nâng kim ngạch thương mại hai bên lên 3 tỉ USD vào năm 2016 từ mức 1,3 tỉ USD hiện tại... Nhưng điều mà ông đặc biệt nhấn mạnh là hợp tác trong lĩnh vực về quốc phòng và an ninh, được đánh giá là đang phát triển rất tốt đẹp.

“Sẽ không thái quá khi tôi nói rằng hợp tác quốc phòng giữa hai nước đã được tăng cường và chúng tôi đang trông đợi sẽ đưa ra các điều kiện và thiết lập các yếu tố quan trọng để hướng tới lộ trình xây dựng đối tác chiến lược” - Tổng thống Philippines khẳng định.

Một cách rất sinh động, nhà lãnh đạo Philippines ví mối quan hệ giữa VN - Philippines và các nước trong khối ASEAN như những người anh em cùng trong một nhà, cùng nhau phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Phát biểu trước đông đảo báo giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết qua hội đàm, kết quả tốt đẹp nhất là hai quốc gia đưa ra được nhận thức chung quan trọng về phương hướng phát triển quan hệ song phương cũng như hợp tác ở khu vực trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Philippines, Thủ tướng cũng cho rằng hai bên nhất trí tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được về quốc phòng, an ninh; đẩy nhanh tiến trình đàm phán ký kết hiệp định dẫn độ; nghiên cứu thiết lập cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm hậu cần, công nghiệp quốc phòng; tích cực tham vấn, ủng hộ nhau tại các cơ chế hợp tác khu vực về quốc phòng an ninh như ADMM, ADMM+, ARF...

Liên quan đến những căng thẳng trên biển Đông, Thủ tướng cho biết qua hội đàm với Tổng thống Benigno S.Aquino III, hai bên cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay do việc Trung Quốc tiến hành nhiều hoạt động vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ về luật Biển năm 1982; xâm phạm nghiêm trọng vùng biển của các quốc gia ven biển, nhất là việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 và đưa nhiều tàu hộ tống, bảo vệ xâm phạm sâu vào trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải.

“Hai bên kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên. Trung Quốc phải triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ về luật Biển, Tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC)” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Anh Vũ
(từ Manila)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.