Đội bóng 'chết' oan vì trọng tài yếu

27/05/2014 03:00 GMT+7

Vòng 16 V-League lại nóng hừng hực vì trọng tài yếu chuyên môn khiến nhiều đội bóng mất điểm oan.

Vòng 16 V-League lại nóng hừng hực vì trọng tài yếu chuyên môn khiến nhiều đội bóng mất điểm oan.

Còi vàng cũng bị phản ứng


Tổ trọng tài trận Hải Phòng - Quảng Nam phạm sai lầm ở vòng 16 V-League Eximbank 2014 - Ảnh: Ngô Nguyễn 

Vòng 16 mới diễn ra 6 trận đấu nhưng có đến 3 trận trọng tài (TT) phạm sai lầm nghiêm trọng. Điều đáng nói là các TT mắc lỗi lại là những TT được xem là có chuyên môn tốt như Nguyễn Trọng Thư - Còi vàng 2013, hay Võ Minh Trí - TT FIFA.

Trên sân Long Xuyên, ông Nguyễn Trọng Thư đã không quan sát tốt dẫn đến thổi quả phạt đền oan cho HAGL, khi Văn Nhiên ép tay sát vào người, để tránh cú sút ở cự ly gần của cầu thủ An Giang. Còn TT Võ Minh Trí lại không phán đoán tình huống tốt khi bị che khuất tầm nhìn nên đã không công nhận bàn thắng của Biyaga (SLNA).

Nghiêm trọng hơn, TT Trần Trung Hiếu thổi phạt 11 m tưởng tượng cho Quảng Nam, khiến cổ động viên Hải Phòng bức xúc vây lấy ông sau trận đấu. Ngoài ra, cũng ở trận đấu này, trợ lý Nguyễn Ngọc Minh cũng mắc lỗi ở phút 90+4 vì đã vội vã căng cờ cắt một tình huống tấn công hoàn toàn hợp lệ của Hải Phòng.

Việc có đến 3/6 TT chính phạm sai lầm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu ở vòng đấu này thật khó chấp nhận trong tình cảnh bóng đá VN rất cần tạo dựng niềm tin với người hâm mộ.

VFF và VPF có mạnh tay chấn chỉnh ?

Các ông Nguyễn Trọng Thư, Võ Minh Trí và Trần Trung Hiếu đều mắc lỗi ngay sau khi vừa được tập huấn, bồi dưỡng và kiểm tra chỉ vài ngày càng khiến dư luận đặt nghi vấn về công tác TT của Ban TT VFF. Trước phản ứng của dư luận và các đội bóng, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cần chấn chỉnh kịp thời để công tác TT ở các vòng đấu sau sẽ tốt hơn.

Hôm qua, ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban TT VFF, cho biết BTC giải và Ban TT sẽ mổ băng các trận đấu của vòng 16 trong ngày 27.5: “Theo chỉ đạo của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, các TT mắc sai sót sẽ phải chịu trách nhiệm với những quyết định của mình đưa ra trong trận đấu và chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm khắc”.

Người hâm mộ ủng hộ VFF và VPF trong việc thuê 3 TT Nhật Bản để điều hành những trận căng thẳng của V-League 2014. Tuy nhiên, nếu VFF và VPF cứ nhún nhường không mạnh tay với các TT mắc nhiều sai phạm thì vấn nạn TT sẽ ngày càng kiềm hãm sự phát triển bóng đá VN. Và mãi mãi, VN sẽ không có đủ TT giỏi để điều hành giải đấu trong nước. Không lẽ VFF đang tính đến chuyện thuê toàn bộ TT ngoại để điều hành các giải đấu bóng đá VN ở những năm tiếp theo?

3 trận đấu được điều hành bởi TT Nhật và Úc

Ông Nguyễn Văn Mùi cho biết: “Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã gửi thư mời sang Liên đoàn Bóng đá Nhật (JVF) và được JVF, Ban tổ chức J-League đồng ý cử các TT tốt của nước này sang VN điều hành hai trận đấu giữa Bình Dương gặp Thanh Hóa ngày 12.6 và Bình Dương gặp Hà Nội T&T ngày 21.6. Nếu họ sang VN với 3 TT thì 3 TT này sẽ điều hành trận đấu (gồm TT chính, 2 trợ lý), còn VN sẽ bố trí TT bàn.

Ngoài ra, dự kiến TT Úc sẽ thổi trận cuối cùng của mùa giải giữa Hà Nội T&T và Thanh Hóa. 3 trận đấu này liên quan đến việc tranh chức vô địch nên cần có sự xuất hiện của TT ngoại, vốn dĩ được đánh giá cao hơn TT VN bởi trình độ, bản lĩnh, sự chuyên nghiệp và dù sao có TT ngoại, các đội bóng cũng nể và có ứng xử đúng mực hơn”.

Được biết, thù lao mà VFF trả cho mỗi TT ngoại tương tương với chế độ ở các giải của AFC: 100 USD/ngày (ví dụ TT Nhật sang VN khoảng 5 ngày, bao gồm ngày có trận đấu thì sẽ hưởng 500 USD).

Lan Phương - Thành Thắng

>> Trọng tài Nhật sang làm V-League được trả thù lao 100 USD/ngày
>> CĐV Hải Phòng bao vây trọng tài sau trận thua Quảng Nam
>> Trọng tài Võ Minh Trí từ chối một bàn thắng của SLNA
>> Vuột mất chiến thắng, SLNA bức xúc trọng tài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.