Trung Quốc thừa nhận dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981

27/05/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Trong một thông báo trên trang web, Công ty Dịch vụ Giếng dầu Trung Quốc (COSL) đã xác nhận giàn khoan Hải Dương–981 vốn đang hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam đã bị dịch chuyển, Reuters đưa tin ngày 27.5.

(TNO) Trong một thông báo trên trang web, Công ty Dịch vụ Giếng dầu Trung Quốc (COSL) đã xác nhận giàn khoan Hải Dương–981 vốn đang hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam đã bị dịch chuyển, Reuters đưa tin ngày 27.5.

Tuy nhiên, công ty Trung Quốc này khẳng định việc khoan thăm dò dầu ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vẫn sẽ được tiếp tục, cho thấy giàn khoan đã không dịch chuyển quá xa, theo Reuters. 

Giàn khoan Hải Dương–981 đã hoàn tất giai đoạn đầu “một cách trơn tru”, theo thông báo trên trang web của COSL.

Ngoài ra, công ty này còn nói thêm rằng đã thu thập được dữ liệu địa chất từ hoạt động khoan dầu của giàn khoan Hải Dương–981, nhưng không nói rõ vị trí hiện tại của giàn khoan.

Reuters đã thử liên lạc với COSL và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC), nhưng bất thành.

Được biết, COSL là công ty con của CNOOC, chủ sở hữu giàn khoan trị giá 1 tỷ USD nói trên.

Cũng theo bản tin trưa 27.5 trên Đài truyền hình Việt Nam, Trung Quốc đã tiến hành di dời giàn khoan Hải Dương-981 vào lúc 5 giờ 30 phút sáng nay.

Cục Hải dương Trung Quốc thông báo qua Đài Hải Dương tỉnh Hải Nam cho biết giàn khoan Hải Dương-981 được hai tàu Hải Dương 612 và 613 kéo với tốc độ dịch chuyển 4 hải lý/giờ. Giàn khoan Hải Dương-981 sẽ di chuyển 25 hải lý về phía đông nam đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Theo kế hoạch, giàn khoan Hải Dương-981 được Trung Quốc dịch chuyển đến vị trí mới trước 10 giờ 30 phút hôm nay 27.5 , vẫn nằm sâu trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Hoàng Uy

>> Giàn khoan Hải Dương - 981 dịch chuyển về phía đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý
>> Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981
>> Bốn mặt trận đấu tranh buộc Trung Quốc triệt thoái giàn khoan phi pháp
>> Hội LHTN Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam
>> Trung Quốc điều tàu quét mìn bảo vệ giàn khoan Hải Dương - 981
>> Trung Quốc không rút giàn khoan, chúng ta sẽ có biện pháp mạnh hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.