Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông

29/05/2014 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ sẵn sàng phản ứng mọi hành vi hung hăng ở biển Đông, đồng thời thúc giục quốc hội phê chuẩn UNCLOS.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông
Tổng thống Obama khẳng định không ai có thể tự do hành động hung hăng trên biển Đông - Ảnh: AFP

Ngày 28.5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng về chính sách ngoại giao trong thời kỳ mới của nước này tại trường võ bị West Point ở New York. Đây được xem là động thái nhằm vạch ra hướng đi mới trong các vấn đề chính trị - an ninh trên thế giới trong bối cảnh Mỹ đã kết thúc cuộc chiến ở Iraq và đang dần rút khỏi Afghanistan.

Bài phát biểu cũng nhằm đáp trả những lời chỉ trích cho rằng ông Obama quá “mềm yếu” khi phản ứng nhẹ tay trong khủng hoảng Ukraine, hay để Trung Quốc tự do hành động bất chấp luật pháp và quy chuẩn quốc tế tại biển Đông.

 

Mỹ công bố lộ trình rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo nước này sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào cuối năm 2016. AFP dẫn lời ông Obama cho biết Mỹ chỉ duy trì 9.800 binh sĩ tại quốc gia Trung Á kể từ đầu năm sau để bảo vệ Đại sứ quán Mỹ, huấn luyện lực lượng Afghanistan và hỗ trợ các chiến dịch chống khủng bố. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào việc Kabul có chịu ký Thỏa thuận An ninh song phương với Washington hay không. Tổng thống Hamid Karzai đã khước từ thỏa thuận song cả hai ứng viên lọt vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống ở Afghanistan đều khẳng định họ sẽ ký khi đắc cử. Theo BBC, vòng 2 cuộc bầu cử giữa hai ứng viên Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani sẽ diễn ra vào ngày 14.6.

Danh Toại

AFP dẫn lời Tổng thống Obama cam kết sẽ ràng buộc Trung Quốc phải tuân thủ luật lệ tại biển Đông và “bất cứ nơi nào khác trên thế giới”.

Theo ông, quân đội luôn là xương sống cho vai trò quốc tế của Mỹ và phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

“Nếu chúng ta không có phản ứng thích hợp thì những hành động hung hăng tại các khu vực, ở nam Ukraine, biển Đông hay bất cứ nơi nào khác, sẽ ảnh hưởng đến đồng minh của chúng ta và khiến quân đội phải vào cuộc”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ, mọi quyết định dẫn đến hành động quân sự đều phải được cân nhắc kỹ càng và Mỹ không nên vội vàng lao vào một cuộc chiến nữa ở nước ngoài.

Ông tuyên bố, về tình hình căng thẳng trên các vùng biển châu Á, điều tiên quyết là Mỹ phải phê chuẩn Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) để “làm gương”.

“Mỹ không thể giải quyết các vấn đề ở biển Đông nếu quốc hội của chúng ta cứ từ chối phê chuẩn luật Biển, bất chấp việc các lãnh đạo quân sự hàng đầu của chúng ta nhiều lần khẳng định công ước này sẽ giúp đảm bảo an ninh của Mỹ”, Tổng thống Mỹ nói.

Theo AFP, đến nay các thượng nghị sĩ Cộng hòa từ chối phê chuẩn UNCLOS vì cho rằng công ước này sẽ làm ảnh hưởng chủ quyền của Mỹ.

Cũng trong bài phát biểu ở West Point, Tổng thống Obama một lần nữa bảo vệ quan điểm cho rằng cần thông qua các diễn đàn đa phương để giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế. Ông cũng tái khẳng định quan điểm không can thiệp quân sự vào Syria nhưng sẽ xem xét tăng cường hỗ trợ cho phe chống Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ yêu cầu quốc hội xem xét thông qua một quỹ trị giá 5 tỉ USD để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.

Trọng Kha 

>> Các nước trong khu vực sẽ liên minh chống Trung Quốc trên biển Đông 
>> Nghị sĩ Mỹ và Việt Nam sẽ trao đổi về vấn đề biển Đông
>> Trung Quốc 'đổ thêm dầu đốt cháy hòa bình ở Biển Đông
>> Trung Quốc cảnh cáo Nhật: đừng can dự vào biển Đông
>> Bất ổn ở biển Đông đe dọa kinh tế thế giới
>> Mỹ kêu gọi thế giới lên án hành động đơn phương của Trung Quốc ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.