Nhật, Úc sẽ bàn thỏa thuận hợp tác tàu ngầm

10/06/2014 03:00 GMT+7

Theo dự kiến trong ngày mai 11.6, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cùng Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera sẽ có cuộc đối thoại 2+2 với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston tại Tokyo.

Nhật, Úc sẽ bàn thỏa thuận hợp tác tàu ngầm 
Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật - Ảnh: News.com.au

Theo AFP, hai bên sẽ bàn về thỏa thuận chuyển giao công nghệ tàu ngầm Nhật cho Úc, trong lúc Canberra có kế hoạch sắm 12 tàu ngầm mới với chi phí lên tới 37 tỉ USD. Bộ trưởng Onodera cho hay theo yêu cầu của Úc, Nhật sẽ cho phép ông Johnston lên thăm các tàu ngầm của nước này. Theo trang tin News.com.au, giới chức Úc cũng đang rất quan tâm tới hệ thống động cơ AIP tối tân giúp tàu ngầm lặn sâu và dài ngày hơn trong tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu của Nhật Bản. Soryu là loại tàu ngầm lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến 2 và là tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới hiện nay, được trang bị hệ thống sonar hiệu suất cao và có khả năng tàng hình.

Ngoài ra, trong cuộc đối thoại sắp tới, hai bên có thể sẽ cam kết tăng cường quan hệ song phương và bàn nhiều vấn đề khu vực trong bối cảnh Trung Quốc đang có những hành động khiến nhiều nước quan ngại.

Văn Khoa

>> Nhật, Úc sắp đàm phán về thương vụ tàu ngầm khổng lồ
>> Nhật, Úc tăng cường hợp tác an ninh châu Á - Thái Bình Dương
>> Trung Quốc dọa Mỹ, Nhật, Úc chớ liên kết trong tranh chấp biển
>> Mỹ, Nhật, Úc gián tiếp bày tỏ lo ngại về tình hình biển Hoa Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.