Quá nhanh, quá nguy hiểm

15/06/2014 01:23 GMT+7

Hà Lan ngày hôm qua không mặc áo màu da cam, cũng không tấn công như vũ bão. Nhưng họ đã làm nên một cú "sốc" lớn nhất ở World Cup lần này khi hạ gục những nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng 5 - 1 với một phong cách "quá nhanh, quá nguy hiểm".

Hà Lan ngày hôm qua không mặc áo màu da cam, cũng không tấn công như vũ bão. Nhưng họ đã làm nên một cú "sốc" lớn nhất ở World Cup lần này khi hạ gục những nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha với tỷ số không tưởng 5 - 1 với một phong cách "quá nhanh, quá nguy hiểm".

 
Cú bay người đánh đầu của Van Persie diễn ra quá nhanh, quá hoàn hảo - Ảnh: AFP

Trong suốt hiệp 1, khi mà Tây Ban Nha (TBN) vẫn thể hiện được phong độ và đẳng cấp của một nhà vô địch bằng bàn thắng mở tỷ số và những pha phối hợp điêu luyện thì Hà Lan không thể hiện được nhiều. Thậm chí TBN đã có thể định đoạt số phận của trận đấu nếu như David Silva thành công trong pha đối mặt thủ thành Cillessen ở phút 42.

Thế nhưng đường chuyền nhanh và chính xác như một tia chớp ở phút thứ 44 của Daley Blind đã làm thay đổi tất cả. Một cú đá từ giữa sân, tít gần ngoài đường biên trái với cự ly tới gần 40 m, đường đi của trái bóng như một tia chớp và tìm đến đúng vị trí mà Van Persie đang băng xuống nhanh cũng như một tia chớp. Một cú bay người dũng mãnh và một pha chạm bóng nhạy cảm đã giúp đội trưởng đội tuyển Hà Lan đánh đầu lái bóng tuyệt đẹp qua đầu Casillas tạo nên một siêu phẩm thực sự.

Xét một cách công bằng thì tỷ số 5-1 cũng không hoàn toàn phản ảnh chính xác thế trận cũng như những tình huống cụ thể trên sân. TBN vẫn là đội làm chủ trận đấu, vẫn kiểm soát bóng và tổ chức tấn công khá tốt. Điều khác biệt ở đây chính là Luis Van Gaal đã biết cách hạn chế một cách tối đa sức mạnh của đối thủ bằng cách áp sát và không ngại va chạm, thậm chí là phạm lỗi. Để từ đó họ khiến đối thủ bối rối mất bình tĩnh và phạm sai lầm rồi khai thác triệt để. Tình huống Robben nâng tỷ số lên 2-0 lại là pha tổ chức tấn công chớp nhoáng sau khi giành được bóng của đối phương. Bàn thắng thể hiện nhãn quan chiến thuật cũng như cảm giác bóng tuyệt vời của tài năng trẻ Daley Blind khi anh đã thả một đường bóng rất tinh tế qua đầu Pique để Robben băng xuống dùng kỹ thuật và sự tinh quái của mình để hạ gục cả hàng thủ TBN, đẩy những nhà ĐKVĐ sau đó rơi vào khủng hoảng, bế tắc và sụp đổ.

 

Nhưng nếu phải chọn một bàn thắng để lột tả đầy đủ phẩm chất và phong cách của một Hà Lan mới dưới sự dẫn dắt của HLV Van Gaal thì chúng ta hãy đến với bàn thắng ấn định tỷ số của Robben. Đó là một pha phản công kinh điển khi Sneijder cướp được bóng từ phần sân nhà, quan sát rất nhanh và chỉ cần 1 chạm anh đã đưa được bóng vào khoảng trống thênh thang để Robben tăng tốc. Điều đáng nói là khi Sneijder chuyền bóng, Robben vẫn đứng ở phần sân nhà và xuất phát sau trung vệ Ramos tới 8,5 m. Nhưng bằng tốc độ tuyệt vời, anh đã vượt qua đối thủ trước khi vượt qua cả Casillas để ghi bàn. Đúng là "quá nhanh, quá nguy hiểm"...

Tuy nhiên đây cũng mới chỉ là trận đầu tiên của vòng bảng. Một nhược điểm lớn của Hà Lan từ trước đến nay là sự không ổn định. Nhưng với đội hình trẻ trung và được sự dẫn dắt của một HLV lão luyện như Van Gaal thì biết đâu họ sẽ làm nên chuyện tại World Cup lần này...

Kết quả các trận đã đấu

Bảng A: Brazil - Croatia 3-1, Mexico- Cameroon 1-0.

Bảng B: Hà Lan - Tây Ban Nha 5-1, Chile- Úc 3-1.

HLV Đặng Phương Nam

>> Tây Ban Nha - Hà Lan (2 giờ ngày 14.6, VTV3 trực tiếp): Chống tiqui-taka
>> Van Persie giúp Hà Lan thắng nhẹ Ghana
>> Hà Lan bị cầm chân 1-1 tại sân nhà, Robin van Persie lập kỷ lục mới
>> Hà Lan thử nghiệm chiến thuật mới trước Ecuador
>> Sao Hà Lan có bạn gái nóng bỏng nhất PSG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.