Cầu thủ Đồng Nai tự... bán mình

21/07/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Trả lời các câu hỏi của Thanh Niên Online trong cuộc họp báo chiều nay, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45) đã tiết lộ thêm nhiều thông tin quan trọng xung quanh vụ cá độ ở CLB Đồng Nai.

(TNO) Trả lời các câu hỏi của Thanh Niên Online trong cuộc họp báo chiều nay, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45)  đã tiết lộ thêm nhiều thông tin quan trọng xung quanh vụ cá độ ở CLB Đồng Nai.

>> Chùm ảnh các cầu thủ Đồng Nai bị triệu tập vì nghi ngờ bán độ
>> Đội trưởng CLB Đồng Nai cầm đầu nhóm cầu thủ cá độ
>> Nghi án tiêu cực ở CLB Đồng Nai: Bất ngờ với Nguyễn Đức Thiện
>> Cả hàng thủ Đồng Nai lẫn Quảng Ninh đều bị nghi ngờ có tiêu cực
>> Cầu thủ Đồng Nai có dấu hiệu bán độ trong trận đấu với Than Quảng Ninh

 
Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C45) - Ảnh: Minh Tú

Ông Tiến nói: “Trong số 7 cầu thủ bị triệu tập lần này, cầu thủ Hiệp là một cầu thủ giỏi của Đồng Tâm Long An, đã từng được gọi vào đội U.22 Quốc gia. Nhưng lại ham mê cá độ bóng đá qua Internet. Mà đã ham mê cá độ là vi phạm pháp luật và cần phải trừng trị nghiêm khắc. Có thể ví Hiệp như một con bạc vì tham gia cá độ nhiều trận.

C45 sẽ tiếp tục mở rộng điều tra và nếu phát hiện ra thêm các vụ việc khác, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh, kể cả xử lý hình sự".

Thanh Niên Online hỏi: “C45 có điều tra các trận đấu trên bình diện quốc gia của tuyển Việt Nam hay tuyển U.23 tại SEA Games hay không?”. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trả lời: “C45 luôn cử cán bộ đi theo các đội tuyển bóng đá quốc gia nên việc quản lý tương đối chặt chẽ nên chúng ta có thể yên tâm.

Còn ở các CLB, phạm vi rộng hơn vì các cầu thủ đến từ nhiều địa phương nên việc quản lý cũng tương đối khó khăn và đã xảy ra nhiều việc đáng tiếc".

 
Một cầu thủ Đồng Nai (áo xanh, ngồi) bị lấy lời khai ngay tại cuộc họp - Ảnh: Minh Tú

"Tại sao sẽ khởi tố nhóm cầu thủ Đồng Nai về tội hối lộ và nhận hối lộ?". Trước câu hỏi này, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến giải thích: “Các hình thức cá độ của giới cầu thủ hiện nay rất tinh vi và phức tạp. Họ không cần thông qua ban huấn luyện, lãnh đạo đội bóng, mà cũng không móc nối với đội bóng mà họ sắp đá.

Cầu thủ có thể tự móc nối với dân cá độ bên ngoài rồi tự “bán mình”, tự dàn xếp tỷ số. Cầu thủ có thể sút hỏng, cố tình phạm lỗi để đối phương được hưởng 11 m hay tự đá bóng về lưới nhà.

Ở vụ cá độ tại CLB Đồng Nai, đối tượng Nguyễn Phúc Thuận (32 tuổi, thường trú Biên Hòa - Đồng Nai, từng có tiền án về tội tổ chức đánh bạc) đã nhận đầu mối trên mạng và tiến hành dàn xếp tỷ số các trận đấu tại V-League.

Nếu các cầu thủ Ninh Bình bị khởi tố vì tội đánh bạc thông qua dàn xếp tỷ số thì vụ tại CLB Đồng Nai mang tính chất khác.

Cầu thủ Phạm Hữu Phát đã nhận độ của đối tượng Thuận, sau đó Thuận lại bán lại (bán tỷ số với cách biệt 2 bàn) cho Trần Văn Ba (tức Hoàng, 29 tuổi). Các cầu thủ khác của Đồng Nai đã bị Phát lôi kéo để đồng ý bán tỷ số. Về mặt luật pháp, chúng ta có thể hiểu các đối tượng đã nhận hối lộ (có thể 50 triệu đồng, 30 triệu, tùy theo vị trí của mỗi cầu thủ và sự thỏa thuận) để tự mình bán tỷ số.

Vụ việc ở Ninh Bình, C45 sẽ chỉ đạo công an Ninh Bình sớm kết thúc vụ án. Còn vụ án này, C45 sẽ tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ các hành vi phạm tội của các đối tượng”.

Cầu thủ được đưa về trại của Bộ Công an

Hẳn có dụng ý nên C45 đã triệu tập nhóm cầu thủ Đồng Nai xuất hiện trong cuộc họp báo chiều nay. Thật không có nỗi khổ nào hơn khi bị rừng ống kính chĩa vào mình ở một tâm thế là người có tội. Các cầu thủ đều cúi gằm mặt và hầu như không phát ngôn gì.

Đến 17 giờ chiều, cầu thủ Hữu Phát là người cuối cùng trong số 6 cầu thủ Đồng Nai dời khỏi trụ sở C45. Nhưng Phát được các điều tra viên đưa lên xe ô tô 7 chỗ để di chuyển đến một địa điểm nào đó (không phải tiến hành bắt giữ). Đúng lúc thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến rời nhiệm sở, chúng tôi đã hỏi riêng ông và thiếu tướng chỉ nói ngắn gọn: “Đưa về trại của Bộ Công an”.

 


Cầu thủ Hữu Phát được đưa ra xe về trại của Bộ Công an - Ảnh: Đỗ Hải

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.