Phạt nặng CLB An Giang, nhắc nhở trọng tài Dũng

29/07/2014 18:54 GMT+7

* Trưởng giải người Nhật phân tích sự xấu xí trận đấu trên sân Long Xuyên(TNO) Chiều 29.7, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có những án phạt dành cho những người có liên quan trực tiếp đến sự cố xảy ra trên sân Long Xuyên ở lượt trận ngày 27.7.

* Trưởng giải người Nhật phân tích sự xấu xí trận đấu trên sân Long Xuyên

(TNO) Chiều 29.7, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có những án phạt dành cho những người có liên quan trực tiếp đến sự cố xảy ra trên sân Long Xuyên ở lượt trận ngày 27.7.

>> BTC sân nói không, trọng tài nói đánh
>> HLV Nhan Thiện Nhân: Bảo vệ chưa kịp đánh trọng tài Dũng
>> Trọng tài bị tấn công

Đình chỉ nhiệm vụ một loạt cá nhân

 
Nhân viên phụ trách sân bãi Dương Văn Long (áo vàng) lao đến định hành hung trọng tài Phùng Đình Dũng - Ảnh: Dương Thu

Do cho rằng trọng tài (TT) chính Phùng Đình Dũng đã điều khiển không công tâm, dẫn tới thất bại của đội nhà Hùng Vương An Giang (AG) trước Than Quảng Ninh (T.QN), sau trận đấu này, nhân viên phụ trách sân bãi Dương Văn Long đã lao tới, đuổi đánh TT. Tuy nhiên, TT Dũng không bị dính đòn do tránh được.

Với hành vi này, ông Dương Văn Long không những bị đơn vị chủ quản cắt lương, trừ thưởng mà còn bị Ban Kỷ luật VFF đình chỉ nhiệm vụ 12 tháng kể từ ngày 29.7.2014.

 
HLV Nhan Thiện Nhân tranh cãi với trọng tài - Ảnh: Dương Thu

Cùng vì có những lời nói và hành động phản ứng gay gắt với TT Phùng Đình Dũng mà ba cá nhân khác của CLB AG đều chịu hình thức kỷ luật như nhau là phạt 5 triệu đồng, cấm làm nhiệm vụ 2 trận còn lại của mùa giải, gồm HLV Nhan Thiện Nhân, trợ lý Nguyễn Châu Hồng, thủ môn Trần Văn Hóa.

Còn ban tổ chức trận đấu nói trên bị cảnh cáo và phạt 15 triệu đồng vì không đảm bảo an ninh an toàn. Xin được nhắc lại là sau trận đấu ngày 27.7, khán giả quá khích tại sân Long Xuyên đã bao vây hơn 1 giờ đồng hồ, không cho tổ TT và đội khách rời khỏi sân.

TT Phùng Đình Dũng không thiên vị Than Quảng Ninh

Sáng 29.7, ban tổ chức giải và Ban TT đã mổ băng trận đấu nói trên để xác định TT Phùng Đình Dũng đúng sai thế nào.

Ông Nguyễn Văn Mùi - trưởng Ban TT cho biết: “CLB AG nói TT Phùng Đình Dũng thiên vị. Nhưng sau khi xem lại băng, chúng tôi đặt ra các câu hỏi cho CLB này là tại sao 10 phút cuối trận, cứ cầu thủ T.QN có bóng là cầu thủ AG lại tìm mọi cách phạm lỗi?

Chúng tôi xin nhấn mạnh, khi xem kỹ băng hình, ban tổ chức giải và Ban TT đều nhận thấy, TT Dũng đều xử lý các tình huống phạt chính xác. Trong đó, một lần thẻ đỏ (từ hai thẻ vàng) cho cầu thủ Felix của AG và hai thẻ đỏ trực tiếp cho cầu thủ của AG và T.QN.

 
Trọng tài Phùng Đình Dũng rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu một cầu thủ Than Quảng Ninh - Ảnh: Dương Thu

TT Dũng không hề thiên vị CLB T.QN. Như tôi đã nói ở trên, trong 10 phút cuối trận, cầu thủ AG liên tục tìm cách phạm lỗi với đối phương. Vì đã rút 3 lần thẻ đỏ nên trọng tài Dũng thiếu cương quyết, không dám xử nặng tay trong những tình huống này.

Theo khuyến cáo của FIFA, TT phải xử mạnh tay trong bất cứ trường hợp có lỗi nào nhưng do bối cảnh trận đấu lúc đó đã rất căng thẳng nên TT Dũng đã chọn giải pháp an toàn. Ban TT không khuyến khích TT Dũng chọn giải pháp này và đã phê phán TT Dũng đã không quyết liệt như từ đầu.

Bóng đá Việt Nam chưa thực sự chuyên nghiệp là ở chỗ này. TT thường có tâm lý “giảm nhẹ” các pha phạm lỗi của cầu thủ trong tình huống trận đấu đang rất căng. Chúng tôi cũng có sự thông cảm nhất định với TT Dũng và chỉ nhắc nhở, yêu cầu TT Dũng cần rút kinh nghiệm cho những trận đấu sau này”.

Trưởng giải người Nhật phân tích sự xấu xí trận đấu trên sân Long Xuyên

Tận mắt chứng kiến trận đấu ngày 27.7, Trưởng ban tổ chức giải V-League T.Koji nhận xét: “Công tác TT ở hiệp 1 trận giữa AG và T.QN, về cơ bản là tốt. Sang hiệp 2 cả hai bên đều thi đấu quyết tâm hơn, đặc biệt từ sau phút 56, cầu thủ Uche gỡ hòa 1-1 cho T.QN, các cầu thủ AG đã không giữ được bình tĩnh, nhiều cầu thủ thi đấu trên mức quyết liệt.

Cao trào của trận đấu bắt đầu diễn ra sau phút 77, khi cầu thủ Bùi Văn Sang của AG, Nguyễn Huy Cường của T.QN lao vào đánh nhau và đều phải nhận thẻ đỏ rời sân. Bắt đầu từ lúc này, các cầu thủ dường như không giữ được bình tĩnh để thi đấu đúng mực, rất nhiều tình huống xô xát thô bạo.

TT chính do không quán xuyến hết, nên những phút cuối trận đấu đã bỏ sót lỗi của cả 2 đội. Thêm nữa, sự phối hợp giữa các TT cũng chưa tốt, TT thứ 4 cũng không xử lý tốt khu vực kỹ thuật, thiếu cương quyết trong các tình huống ban huấn luyện AG phản ứng quá khích với TT, kích động cầu thủ đang thi đấu trên sân. Nếu các TT phối hợp ăn ý hơn, kiên quyết hơn, mức độ căng thẳng của trận đấu có thể sẽ giảm bớt.

Thêm một điều rất tiếc nữa là ý thức của các cầu thủ, giả vờ ăn vạ quá nhiều trong trận đấu. Đó cũng là một trong những lý do gây cảm giác ức chế cho CĐV, vô hình chung lại dẫn đến chuỗi hành động xấu xí sau khi trận đấu kết thúc. Các cầu thủ hãy đá vì khán giả, sau nữa là tôn trọng đối thủ, tôn trọng TT và tôn trọng nghề nghiệp của chính bản thân mình.

Có thể do bị ảnh hưởng suy nghĩ rằng, TT đã xử ép đội nhà nên ban tổ chức sân An Giang đã không tập trung vào công tác an ninh an toàn cho trận đấu, chưa hoàn thành trách nhiệm. Đặc biệt, với diễn biến trận đấu căng thẳng như vậy, ban tổ chức sân lại không chuẩn bị, cũng như lường trước diễn biến trên sân để làm tốt công tác bảo vệ cho TT, cầu thủ, cũng như thành viên ban tổ chức.

Ban tổ chức sân An Giang nên rút kinh nghiệm, cần phân biệt tình cảm cá nhân và công việc, tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc như trận đấu vừa qua".

Nhật Duy

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.