Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Người khác làm, tôi không làm tôi ngu sao'

07/08/2014 03:00 GMT+7

Vụ bán độ ở các trận thi đấu quốc tế cấp CLB của 9 cầu thủ Ninh Bình tháng 4 vừa qua không phải là lần đầu tiên mới xảy ra cho bóng đá VN. 11 năm trước, ít nhất 2 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã từng bị Liên đoàn Bóng đá VN cấm thi đấu do bán độ ở Cúp C1 Đông Nam Á.

Vụ bán độ ở các trận thi đấu quốc tế cấp CLB của 9 cầu thủ Ninh Bình tháng 4 vừa qua không phải là lần đầu tiên mới xảy ra cho bóng đá VN. 11 năm trước, ít nhất 2 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã từng bị Liên đoàn Bóng đá VN cấm thi đấu do bán độ ở Cúp C1 Đông Nam Á.

 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Đường dây môi giới của trọng tài
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Không thủng vì đạn mà thủng vì tiền !

Lương Trung Tuấn và Nguyễn Việt Thắng đã dính vào vụ bán độ ở Cúp C1 Đông Nam Á - Ảnh: Khả Hòa
Lương Trung Tuấn và Nguyễn Việt Thắng đã dính vào vụ bán độ ở Cúp C1 Đông Nam Á - Ảnh: Khả Hòa 

Xe Spacy và 5.000 USD

Năm 2003, CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đại diện cho VN tham dự Cúp C1 Đông Nam Á lần đầu tiên do Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức. Khỏi phải nói, toàn đội đã phấn khởi và tự hào như thế nào khi trở thành đội bóng đầu tiên của VN có mặt ở sân chơi quốc tế này. Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh, người có mặt trong chuyến đi đó với vai trò giám đốc kỹ thuật CLB, nhớ lại rằng lúc đó về thực lực, HAGL không kém bất cứ đối thủ nào và dù thi đấu tại Indonesia, nhưng mục tiêu của Kiatisak và đồng đội là phấn đấu vào đến trận chung kết, thậm chí nếu may mắn có thể mang cúp về VN.

Đó là giải đấu quy tụ 12 CLB của 11 quốc gia tham dự (riêng Indonesia có 2 đội) chia làm 4 bảng đấu vòng tròn chọn nhất, nhì mỗi bảng vào tứ kết. Ngoài 10 nước Đông Nam Á cử đội vô địch của mình làm đại diện (lúc đó chưa có đại diện của Đông Timor) thì có thêm CLB Kingfisher Đông Bengal của Ấn Độ được BTC mời tham gia nên chất lượng rất tốt. Đội HAGL nằm ở bảng C, chung với Presita (Indonesia), Bưu chính và Giao thông vận tải (Lào), thắng 1 thua 1, xếp nhì bảng vào tứ kết. Ở tứ kết, đại diện VN gặp BEC Tero (Thái Lan). Trên lý thuyết thì đối thủ mạnh hơn vì đang là đương kim á quân Cúp C1 châu Á. Nhưng thực tế HAGL không ngán họ vì dù bị thua trước từ quả phạt đền nhưng sau đó vẫn tạo ra không ít cơ hội. Thế nhưng chiếc thẻ đỏ bất ngờ của tiền đạo Việt Thắng cùng với sự sa sút khó hiểu của hậu vệ Lương Trung Tuấn khiến nỗ lực sau đó của đoàn quân phố núi tan thành mây khói khi thua chung cuộc 1-2.

Ấm ức vì bị thua quá dễ dàng hệt như trận đầu tiên thua Presita của Indonesia, các cầu thủ HAGL đã xào xáo nội bộ. Và thật bất ngờ khi trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng cùng hậu vệ trái Phạm Minh Đức đã lên tiếng tố cáo đích danh Lương Trung Tuấn và Nguyễn Việt Thắng bán đứng đồng đội. Mạnh Dũng thậm chí còn cho rằng Việt Thắng bán trận này có thể nhận 5.000 USD và không chỉ thế, ngay trận đầu tiên thua Presita, chính miệng Thắng nói “Đá nhiệt tình nên mất chiếc Spacy rồi”.

Rủ không được vẫn cứ làm càn

Trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng (còn gọi là Dũng Giáp vì là con trai của cựu trung vệ Thể Công cũ Nguyễn Trọng Giáp) đã bức xúc cho biết khoảng 23 giờ ngày 12.7.2003, trước trận gặp Presita (Indonesia), chính Việt Thắng vào phòng của anh rủ rê bán độ, chỉ cần thua 1 trái, mỗi người sẽ nhận đuợc 5.000 USD, nhưng Dũng kiên quyết từ chối và bảo rằng “Danh dự của HAGL ở đấu trường quốc tế rất lớn, đó là đại diện cho Tổ quốc. Nếu thua Indonesia rồi lỡ thua Lào luôn, bị loại thì sao, đừng có làm chuyện dại dột”.

Việt Thắng phản bác lại: “Lào dưới cơ mình làm sao thua được. Có thua Indonesia cũng vào mà”. Dũng không đồng ý tham gia và còn dọa nếu có gì bất thường sẽ báo lại với lãnh đạo. Không biết có phải vì sự kiên quyết của Mạnh Dũng hay không mà trận đó Việt Thắng đá khá nhiệt tình, nhưng kịch bản lại đúng với cách biệt 1 bàn như Thắng nói. Điều đó khiến sự nghi ngờ còn lên cao hơn khi có thể còn một hay vài người khác đã bán đứng cả đội chứ không riêng gì Việt Thắng.

Cho đến khi thua BEC Tero, trong cuộc họp tổng kết tại Indonesia khi bị đồng đội chất vấn về chiếc thẻ đỏ và thi đấu dưới sức, ban đầu Việt Thắng đổ lỗi là có vấn để về thể lực, còn phạm lỗi là do Thắng sợ đau với pha vào bóng của đối phương (?). Nhưng theo Mạnh Dũng cho biết sau đó bị truy quá chính Việt Thắng nói: “Người khác làm mà tôi không làm thì tôi ngu”. Điều đó chính là sự khẳng định Việt Thắng tay đã nhúng chàm.

Cũng trong cuộc họp đó, hậu vệ Phạm Minh Đức cũng tường thuật toàn bộ câu chuyện Lương Trung Tuấn rủ anh bán độ. Đức cho biết trong quá trình trao đổi, chính Trung Tuấn thốt lên rằng: “Mình không làm không được Đức ơi”. Mạnh Dũng cũng cho biết lúc đó do rất căm phẫn, anh đã chất vấn Tuấn rằng: “Tại sao trước trận đấu quan trọng như vậy mà mày lại đưa ra thông tin làm lung lay tinh thần đồng đội”, thì Tuấn bảo: “Việc này không liên quan đến mày”. Dũng nổi nóng nói: “Nếu tao biết rõ mày bán đứng đồng đội, cầm đồng tiền dơ bẩn thì không thoát với tao”.

Sau này, khi Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) triệu tập các bên liên quan trong đội HAGL để đối chất nhằm bổ sung hồ sơ chuyển qua cho cơ quan công an thì cả Trung Tuấn và Việt Thắng đều quanh co, chạy tội. Thậm chí Việt Thắng còn cho biết nói chuyện với người bạn tên Phong Phú qua điện thoại gọi từ VN chỉ biết ở nhà người ta đặt độ nhiều vào các trận của HAGL tại giải này nên thông báo lại chơi (?). Sự lấp liếm đó càng lộ ra động cơ thiếu trung thực khiến cả 2 cùng bị VFF treo giò 3 năm.

Nhóm PV thể thao

 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Dùng tiền bôi trơn chức vô địch
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Thế lực ngầm sau lưng Trương Tấn Hải
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán thắng để lấy 300 triệu đồng
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: 'Cơn nghiện' hủy hoại tương lai
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Chơi dao có ngày đứt tay
 >> Lật lại hồ sơ bóng đá đen: Bán độ được trận này sẽ bán tiếp trận khác
 >> VFF lật lại “vụ án” 500 triệu
 >> FIGC lật lại hồ sơ vụ Calciopoli

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.