Bóng đá Ý nỗ lực chống bạo lực và dàn xếp tỷ số

09/08/2014 19:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ý vừa công bố những đạo luật mới nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực trong các trận đấu cũng như dẹp bỏ vấn nạn dàn xếp tỷ số ở nền bóng đá nước này.

(TNO) Chính phủ Ý vừa công bố những đạo luật mới nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực trong các trận đấu cũng như dẹp bỏ vấn nạn dàn xếp tỷ số ở nền bóng đá nước này.

>> Bóng ma bạo lực quay trở lại Bóng đá Anh
>> Bạo lực ở Copa Sudamericana
>> Trận giao hữu của tuyển Nigeria bị nghi ngờ dàn xếp tỷ số

Bóng đá Ý nỗ lực chống bạo lực và dàn xếp tỷ số
CĐV quá khích thường xuyên xuất hiện trên các sân bóng tại Ý - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Angelino Alfano công bố các biện pháp mới, trong đấy bao gồm cả khả năng cấm các câu lạc bộ được có cổ động viên trên sân khách trong khoảng thời gian có thể kéo dài đến 2 năm.

Mùa bóng trước, Calcio đã bị rung chuyển trong trận chung kết Coppa Italia diễn ra vào tháng 5, khi fan Napoli có tên Ciro Esposito đã bị một cổ động viên quá khích của AS Roma bắn trên đường đến sân Olimpico. Esposito đã qua đời sau đấy vài tuần tại bệnh viện.

“Chúng tôi muốn nói rằng chính phủ đã mất kiên nhẫn với những ai muốn làm hỏng bóng đá. Điều này phải được canh chỉnh lại sau những gì đã xảy ra tại Olimpico và để đảm bảo nó sẽ không bao giờ tái diễn.

Chúng tôi đã yêu cầu các câu lạc bộ phải cố gắng hơn nữa để có thể nâng cấp các sân vận động theo đúng quy tắc”, Bộ trưởng Alfano nói trên ANSA.

Một trong những bước tiến mới chính là lệnh cấm tham dự bất kỳ sự kiện thể thao nào. Theo đấy, những người bị kết án bởi những tội không liên quan đến bóng đá như trật tự công cộng hoặc tội phạm bạo lực có thể được mở rộng và bị cấm đến các sân vận động.

Các lệnh cấm này có thời hạn tối thiểu là 3 năm, trong khi người tái phạm sẽ bị “treo” tối thiểu là 5 năm và tối đa là 8 năm. Các cổ động viên có thể bị phạt nếu đem đến sân vận động biểu ngữ, cờ, bảng hiệu hoặc bất kỳ hình ảnh nào có thể kích động bạo lực hoặc hận thù chủng tộc.

Chính phủ Ý cũng tăng cường các hình phạt đối với các cầu thủ có tham gia vào giàn xếp tỷ số hoặc gian lận thể thao. Theo đó, bất kỳ ai cung cấp hoặc nhận tiền bạc, hàng hóa để thay đổi kết quả của một sự kiện thi đấu thể thao sẽ bị phạt từ 2 đến 6 năm tù giam.

Ngoài ra, đạo luật mới cũng cho phép mức nâng khung phạt lên đến 9 năm và án phạt 100.000 euro.

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.