10 trận tranh Siêu Cúp Anh hấp dẫn nhất lịch sử

10/08/2014 10:58 GMT+7

(TNO) 21 giờ tối nay (giờ Việt Nam), đương kim vô địch Premier League Manchester City và đội đang giữ Cúp FA Arsenal hứa hẹn sẽ cống hiến một trận đấu đầy quyết liệt tại Wembley vì danh hiệu Community Shield (Siêu Cúp Anh). Trong quá khứ, đã có nhiều cuộc chạm trán đáng nhớ ở trận đấu mở màn cho mùa bóng mới tại nước Anh.

(TNO) 21 giờ tối nay (giờ Việt Nam), đương kim vô địch Premier League Manchester City và đội đang giữ Cúp FA Arsenal hứa hẹn sẽ cống hiến một trận đấu đầy quyết liệt tại Wembley vì danh hiệu Community Shield (Siêu Cúp Anh). Trong quá khứ, đã có nhiều cuộc chạm trán đáng nhớ ở trận đấu mở màn cho mùa bóng mới tại nước Anh.

>> Sanchez sẽ chiếm vị trí của Giroud trong trận Siêu Cúp Anh
>> Man City đoạt Siêu cúp Anh
>> M.U đoạt Siêu cúp Anh

M.U 8-4 Swindon Town (năm 1911, Stamford Bridge)

 
Trận tranh Siêu Cúp Anh rơi vào thời điểm thảm họa chìm tàu Titanic nổi tiếng năm 1911 - Ảnh: theactionelite

Hơn 100 năm trước, lịch sử đã chứng kiến trận cầu có nhiều bàn thắng nhất tại Siêu Cúp Anh từ trước đến nay. Ở trận đấu năm 1911, M.U đã hủy diệt Swindow Town trong một “cơn mưa” bàn thắng với tỷ số 8-4 (12 bàn cả trận) trước 10.000 khán giả ở sân Stamford Bridge. Tiền bán vé hôm đó đã được dùng để tặng cho những người may mắn sống sót sau thảm họa Titanic nổi tiếng.

Newcastle 3-5 Everton (năm 1932, St James Park)


Chân sút huyền thoại người Anh William Dixie Dean - Ảnh: Evertonfc

Sở dĩ trận tranh Community Shiled năm 1932 vẫn còn được nhớ đến cho tới tận ngày nay là bởi tại St James Park hôm đó, chân sút huyền thoại người Anh William Dixie Dean đã lập hẳn một cú poker (4 bàn) vào lưới Newcastle để mang cúp về cho Everton. Trong những năm khoác áo Everton, siêu tiền đạo này đã ghi tới 395 bàn sau 447 trận.

M.U 4-2 Newcastle (năm 1952, Old Trafford)

 
Huyền thoại Jack Rowley của M.U - Ảnh: sportsmail

Dẫu đã bị “chích chòe” dẫn tới 2 bàn sau hiệp một nhưng chỉ với 45 phút hiệp hai, M.U đã lội ngược dòng ngoạn mục để thắng lợi 4-2. Những người hùng của “Quỷ đỏ” năm 1952 là Jack Rowley (2 bàn), Roger Byrne và John Downie.

Wolves 4-4 West Brom (năm 1954, Molineux)


Wolves 4-4 West Brom (năm 1954, Molineux) - Ảnh: westbromwichalbionhistory

Trong trận tranh Siêu cúp năm 1954, Wolves và West Brom đã cống hiến cho các CĐV một trận cầu mãn nhãn với 8 bàn thắng chia đều cho mỗi bên sau 90 phút. Do thời đó chưa có luật đá hiệp phụ hay penalty nên danh hiệu đã được chia sẻ cho cả hai đội.

M.U 3-3 Tottenham (năm 1967, Old Trafford)


M.U 3-3 Tottenham (năm 1967, Old Trafford) - Ảnh: manchestereveningnews

Giờ đây đã 70 tuổi song chắc chắn, thủ thành Alex Stepney vẫn còn nhớ như in những gì diễn ra ở trận tranh Community Shiled năm 1967. Do dâng lên quá cao, “người gác đền” của M.U đã bị đồng nghiệp Pat Jennings bên phía Tottenham…chọc thủng lưới sau một pha phát bóng dài.

Kết quả chung cuộc của trận đấu cách đây 46 năm là M.U 3, Tottenham 3 nên cả hai đội đều được tôn vinh như nhà vô địch. Cuối mùa giải đó, “Quỷ đỏ” còn thi đấu rất thăng hoa để thẳng tiến tới chiếc cúp C1 đầu tiên trong lịch sử CLB sau trận đại thắng 4-1 trước Benfica của huyền thoại Eusebio.

Liverpool 1-1 Leeds (năm 1974, Wembley)


Liverpool 1-1 Leeds (năm 1974, Wembley) - Ảnh: express

Lần đầu tiên Siêu cúp Anh được tổ chức tại thánh đường Wemley là năm 1974 với sự góp mặt của Liverpool và Leeds. Sau khi hòa 1-1 sau 90 phút bóng lăn "Lữ đoàn đỏ" đã đăng quang sau loạt “đấu súng” nghẹt thở với tỷ số 6-5 trên chấm luân lưu.
 
Leeds 4-3 Liverpool (năm 1992, Wembley)
 


Eric Cantona (áo trắng) lập hattrick trong màu áo Leeds - Ảnh: leeds united

18 năm sau, Leeds đã có cơ hội phục hận trước Liverpool khi hai đội lại chạm trán nhau ở một trận tranh Siêu cúp xứ sương mù. Leeds ngày ấy rất mạnh, nhất là với sự hiện diện của Eric Cantona và chính ngôi sao cá tính người Pháp đã lập một hat-trick để bắt “Lữ đoàn đỏ” phải nhận thất bại 3-4 chung cuộc.
 
M.U 4-0 Newcastle (năm 1996, Wembley)


Một thế hệ mới ra đời ở M.U - Ảnh: Reuters

Mùa hè năm 1996, “chích chòe” đã gây sốc cho cả thế giới bóng đá bằng cách chi khoản phí kỷ lục 15 triệu bảng để nẫng tay trên “sát thủ” Alan Shearer trước mũi M.U. Tuy nhiên, ở Community Shiled - trận đấu mở màn cho mùa giải 1996-1997, Newcastle vẫn phải “cúi đầu” trước thầy trò Sir Alex Ferguson với tỷ số cách biệt: 0-4.

Eric Cantona, Roy Keane và hai thành viên của “thế hệ vàng 1992” David Beckham - Nicky Butt là những người đã lập công cho M.U ngày đó. 3 tháng sau, Newcastle rửa hận bằng trận thắng không tưởng 5-0 trước nửa “Đỏ” thành Manchester song cuối mùa, M.U vẫn là đội lên ngôi ở Premier League.

Arsenal 3-0 M.U (năm 1998, Wembley)


M.U (áo đỏ) thua 0-3 trước Arsenal - Ảnh: AFP

M.U đang nắm giữ kỷ lục vô địch Community Shield nhiều lần nhất (19) nhưng họ cũng phải nếm trải không ít “trái đắng” ở đây. Nổi bật trong số đó là trận thua thảm hại 3 bàn trắng trước kình địch Arsenal vào năm 1998.

M.U 3-2 Man City (năm 2011, Wembley)


Nani đã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho “Quỷ đỏ” và khiến “gã hàng xóm” Man Xanh phải ôm hận - Ảnh: AFP

Trận derby thành Manchester ở Siêu Cúp Anh 3 năm trước đã diễn ra thực sự kịch tính khi Man City vượt lên dẫn trước 2-0 song cuối cùng, bản lĩnh và đẳng cấp của M.U lại khiến thế trận xoay chiều.

Và đúng vào phút bù giờ, Nani đã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 3-2 cho “Quỷ đỏ” và khiến “gã hàng xóm” Man Xanh phải ôm hận.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.