Hàng loạt cựu binh nữ được gọi chuẩn bị cho ASIAD 17

13/08/2014 19:31 GMT+7

(TNO) Danh sách đội tuyển bóng đá nữ quốc gia chuẩn bị cho ASIAD 17 vừa được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) công bố.

(TNO) Danh sách đội tuyển bóng đá nữ quốc gia chuẩn bị cho ASIAD 17 vừa được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) công bố.

>> HLV Trần Vân Phát giã từ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
>> Bóng đá nữ Việt Nam chưa đủ tầm dự World Cup
>> Hời hợt với bóng đá nữ

 
Tuyển nữ Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 15.8 - Ảnh: Khả Hòa

Cuối tháng 5 vừa qua, trước khi rời Hà Nội về nước, kết thúc 6 năm làm việc tại Việt Nam, HLV Trần Vân Phát đã nhìn nhận thực tế: “Trong thời gian gần đây, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thể lực, thể hình và tâm lý thi đấu không tốt trong những trận đấu mang tính chất quan trọng.

Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến Việt Nam thất thế trước đội tuyển Thái Lan (đội đã có những tiến bộ vượt bậc) trong trận play-off và vuột mất cơ hội tham dự World Cup 2015".

Kế nhiệm ông Phát, HLV Mai Đức Chung, người đã từng 2 lần đưa bóng đá nữ Việt Nam đăng quang 2 kỳ SEA Games 22, 23 vừa đưa ra một số lựa chọn nhằm mang đến sức mạnh cho tuyển Việt Nam buổi giao thời.

Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Bùi Thị Hiền Lương cho biết: “So với thời tham dự vòng chung kết Asian Cup vào tháng 5 vừa qua, đội tuyển  tập trung vào ngày 15.8 tới đây vắng bóng một vài gương mặt đã không còn giữ được phong độ tốt như Nguyễn Thị Nga, Lê Thị Thương.

Nhưng danh sách không thể thiếu đi các cựu binh như thủ môn Kiều Trinh, hậu vệ Ngọc Anh, tiền vệ Nguyễn Thị Muôn, Nguyễn Thị Minh Nguyệt.

Đội tuyển sẽ vừa phải đảm bảo có tính kế thừa với những cầu thủ có bản lĩnh, có trình độ và dạn dày kinh nghiệm như tôi vừa kể trên. ASIAD là đấu trường lớn và Việt Nam vẫn rất cần đến sự đóng góp của họ.

Nhưng đội tuyển cũng cần đến sự tỏa sáng của những cầu thủ trẻ. Nói là trẻ nhưng thực ra, họ cũng đang là những nhân tố đạt độ chín của CLB Hà Nội hay của CLB Hà Nam như  Hồng Nhung, Tuyết Dung, Lê Thu Thanh Hương…”.

 
Trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Bùi Thị Hiền Lương - Ảnh do nhân vật cung cấp

Cũng theo cựu tuyển thủ Hiền Lương, rất khó cải tổ mạnh mẽ về mặt nhân sự ngay vào thời điểm này bởi việc tìm kiếm cầu thủ trẻ, tài năng của bóng đá nữ Việt Nam ở các địa phương là cực kỳ khó khăn.

Hiền Lương nói: “HLV Mai Đức Chung vẫn phải dựa vào những cầu thủ đã từng được gọi vào đội tuyển quốc gia. Chỉ duy nhất có một gương mặt hoàn toàn mới là tiền vệ Thái Thị Thảo. Trung vệ trẻ Chương Thị Kiều vắng mặt lần này vì cơ quan chủ quản TP.HCM xin phép giữ quân để thi đấu giải U.19 quốc gia.

Nhưng điều mà tôi cũng như người hâm mộ mong mỏi và tin tưởng là dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, tuyển nữ Việt Nam sẽ như được thổi luồng gió mới về lối chơi. HLV Mai Đức Chung sẽ xây dựng cho đội những chiến thuật đa dạng, không mang tính bảo thủ như lối chơi dưới thời HLV Trần Vân Phát.

Các cầu thủ nữ Việt Nam sẽ được phát huy khả năng sáng tạo, khả năng tư duy để vận hành lối đá mới một cách nhuần nhuyễn, đẹp mắt và hiệu quả.

Đặc biệt, tôi rất mừng khi Ban huấn luyện đội tuyển lần này đã có sự thay đổi khi một số trợ lý cũ đã được trám chỗ bởi những HLV trẻ, tài năng, trong đó có HLV Văn Thị Thanh, cô gái đã khá thành công khi dẫn dắt Hà Nam đoạt ngôi á quân giải vô địch quốc gia”.

Vài ngày trước, Kiều Trinh đã rất buồn khi có thông tin không được gọi vào đội tuyển nhưng cô đã tìm lại niềm vui với quyết định cuối cùng từ phía HLV Mai Đức Chung.

“Đây có thể là lần cuối, tôi được khoác áo đội tuyển quốc gia nên tôi càng phải tận tâm tận lực để xứng đáng với sự tin tưởng của HLV trưởng”, Trinh chia sẻ.

Đội chưa thể có sự cải tổ nhân sự mạnh mẽ bởi theo HLV Mai Đức Chung, chất lượng cầu thủ nữ ở các địa phương chưa thực sự cao nên việc tìm kiếm nhân tài hết sức khó khăn.

Ông Chung phát biểu: "Nói phá đi tất cả những gì HLV Trần Vân Phát đã xây dựng thì không đúng nhưng tuyển VN cũng cần thay đổi lối chơi, chiến thuật và vị trí của một số cá nhân.

Tôi không muốn tuyển VN bị lép vế hoàn toàn tại ASIAD dù đây là sân chơi phải nói là vẫn quá tầm với chúng ta.

Tuyển nữ VN sẽ cố gắng từng trận và đạt kết quả khả quan nhất trong khả năng có thể. Tôi muốn các học trò của mình không hổ danh là một trong những đội hàng đầu Đông Nam Á”.

 Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.