Brunei ngày trở lại: Nghẹn ngào với giá taxi

18/08/2014 12:41 GMT+7

(TNO) Những ai đã từng quen đi lại bằng taxi ở các nước Đông Nam Á, đều không khỏi nghẹn ngào khi móc hầu bao trả tiền cho một cuốc taxi tại Brunei.

(TNO) Những ai đã từng quen đi lại bằng taxi ở các nước Đông Nam Á, đều không khỏi nghẹn ngào khi móc hầu bao trả tiền cho một cuốc taxi tại Brunei.

Cả thủ đô chỉ có chừng 36 taxi

 
Đường phố Brunei hiếm thấy xe taxi

Đã tra cứu trước về tinh hình đi lại tại Brunei, nhưng chúng tôi cũng không khỏi ngạc nhiên về sự vất vả để đón một chiếc taxi ngay tại cổng sân bay quốc tế.

Sau khi nhờ đủ các kiểu và qua nhiều cuộc điện thoại của các nhân viên ở sân bay, chúng tôi chờ hơn 20 phút mới có 2 chiếc taxi trờ tới.

Theo thói quen, bước vào xe chúng tôi hỏi bác tài xe có chạy và tính tiền theo km hay không, lập tức, chúng tôi bị đáp trả bằng ánh nhìn như người “ngoài hành tinh”.

Bác tài taxi, sau này chúng tôi biết tên là Hendra nói: “Các anh về khách sạn Grand City à, 25 đô-la?”. Thấy chúng tôi ngập ngừng vì khoảng cách chưa tới 3km, anh Hendra nói luôn: “Khỏi phải trả giá, nếu các anh không đi thì phải ở sân bay tới sáng, không còn xe nào nữa đâu”. 1 đô-la Brunei khoảng 17.000 đồng.

Chấp nhận về khách sạn với giá đắt đỏ vì đã bước qua một ngày mới, chúng tôi tự an ủi: “May mà có xe”.

Trò chuyện trên đường về khách sạn, chúng tôi càng thấy mình may mắn khi được biết, cả thủ đô Bandar Seri Begawan chỉ có khoảng 36 taxi.

 
Anh Hiệp (phải) cùng tác giả tại trung tâm huyện Limbang (Malayisa)

Người dân Brunei đa số đều có xe hơi riêng, những người không có điều kiện kinh tế khá giả cũng có thể mua những chiếc xe đời cũ với giá chỉ trên 1.000 USD, trong khi khách du lịch đến đây rất ít nên taxi không phát triển.

Đáp chuyện, chúng tôi nói rằng ở TP.HCM, có hơn 30.000 xe taxi, Hendra há hốc mồm như không thể tin vào tai mình.

Nếu như ở các thành phố lớn của Việt Nam, Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines), Kuala Lumpur (Malaysia)… du khách có thể đón taxi bất cứ lúc nào, thì ở Brunei nếu dự định đi taxi bạn phải gọi trước hàng tiếng đồng hồ mới chắc chắn.

Gọi taxi rất khó, nên đi đâu, chúng tôi cũng thường dặn bác tài phải chờ để quay trở về, nhưng thường chúng tôi phải tranh thủ hoàn tất nhanh chóng công việc, bởi phí chờ ở đây cũng có giá 30 đô-la Brunei cho một tiếng đồng hồ.

Cước taxi đắt đỏ, nhưng phí xe buýt ở đây cực rẻ, cho dù bạn có đi khắp thủ đô cũng chỉ phải trả phí 1 đô-la Brunei. Vì thế lời khuyên của chúng tôi khi bạn đến đây là nên khi đặt phòng khách sạn nên đặt luôn dịch vụ đón từ sân bay để khỏi mất thời gian chờ đợi và nên nghiên cứu các tuyến xe buýt, để giảm bớt chi phí đi lại.

Xin nêu một ví dụ nhỏ để có thể hình dung phí taxi nơi đây: Nếu bạn muốn ra Giant Plaza cách khách sạn Grand City khoảng 4km, để mua sim điện thoại DST giá 30 đô-la (Brunei), thì phải tiêu mất 50 đô-la tiền taxi, gồm 40 đô-la cho hai lượt đi-về và 10 đô-la là phí chờ trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút.

 
Cửa khẩu biên giới Brunei - Malaysia

Giá taxi ở Brunei cực đắt đỏ, nhưng giá xăng dầu ở đây là niềm mơ ước của không ít cư dân ở các đất nước khác.

Một lít xăng tại Brunei chỉ có giá 50 cent, tức tầm khoảng 8.500 đồng VN. Nếu các xe chạy dầu thì càng sướng hơn bởi một lít dầu chỉ có giá 33 cent. Vì thế, người dân Brunei đổ xăng khỏi phải suy nghĩ.

Sau một vài ngày đầu phải chi khá nhiều vào việc di chuyển, chúng tôi may mắn quen được anh Hiệp - một CĐV đội tuyển U.19 VN đang làm nghề sửa ô tô tại Brunei. Khi biết chúng tôi có nhu cầu đi lại, Hiệp sẵn sàng giúp đỡ với giá cả phải chăng.

Để đi từ Brunei qua cửa khẩu biên giới đến trung tâm huyện Limbang (Malaysia) giáp biên giới Brunei, chúng tôi chỉ phải trả cho Hiệp 150 đô-la, trong khi đó nếu đi taxi thì phải tốn không dưới 300 đô-la.

Những lúc cần di chuyển, gọi điện cho Hiệp, anh cũng luôn sẵn sàng giúp đợ vì tình đồng hương và Hiệp cũng có thêm một ít thu nhập - như lời anh nói. (còn tiếp)

Bài, ảnh: Quang Huy
(từ Brunei)

>> U.19 thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei
>> U.19 Việt Nam chia điểm kịch tính với U.21 Brunei
>> Brunei ngày trở lại: Sự ưu ái đến bất ngờ
>> Công Phượng sẽ đá chính trận U.19 Việt Nam gặp U.21 Brunei

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.