Đội tuyển Việt Nam gặp chấn thương liên tục

28/08/2014 03:15 GMT+7

Đội tuyển VN đang liên tiếp xảy ra tình trạng chấn thương. Câu hỏi được đặt ra là: giáo án của HLV Miura chưa thích hợp hay chính thể lực của cầu thủ VN có vấn đề?

Đội tuyển VN đang liên tiếp xảy ra tình trạng chấn thương. Câu hỏi được đặt ra là: giáo án của HLV Miura chưa thích hợp hay chính thể lực của cầu thủ VN có vấn đề?

 >> Đối thủ của tuyển VN: Triều Tiên rút lui, Hồng Kông thay chỗ
 >> Một loạt cầu thủ trụ cột đội tuyển VN dính chấn thương

 Một cầu thủ bị chấn thương được cõng ra ngoài sân - Ảnh: Đỗ Hải
Một cầu thủ bị chấn thương được cõng ra ngoài sân - Ảnh: Đỗ Hải

Hình ảnh trợ lý Đặng Phương Nam cõng cầu thủ Than Quảng Ninh Vũ Minh Tuấn ra ngoài sân vì tiền đạo này bị lật cổ chân được xem là sự kiện “đáng nhớ” nhất trong buổi tập hôm qua. Tương tự, cầu thủ Võ Huy Toàn đau đớn bỏ dở giữa chừng cũng do lật cổ chân. Ở những buổi tập trước đó, tiền đạo Anh Đức cũng bị căng cơ nên thường xuyên làm khán giả bất đắc dĩ. Tiền vệ Huỳnh Quốc Anh cũng không thể tập luyện vì giãn cơ. Nghiêm trọng nhất là hậu vệ Âu Văn Hoàn bị rách bắp chân. Anh Đức cho hay: “Tôi có thể sớm quay trở lại tập luyện còn Văn Hoàn mất khoảng 3 tuần mới hồi phục”.

Còn nhớ trong lần đầu tiên ra mắt của HLV Miura vào cuối tháng 6 vừa qua, cũng có 3 tuyển thủ bị chấn thương là Văn Quyết, Anh Đức, Huy Toàn. Và lần này số lượng cầu thủ bị chấn thương tăng lên. Ngay ngày đầu tập luyện vào cuối tuần trước, HLV Miura đã nhồi các bài tập thể lực và giữ nguyên cường độ cao trong suốt gần một tuần qua. HLV người Nhật đã lý giải việc tập cực nặng vào thời điểm này vì thể lực của cầu thủ VN tương đối yếu, nếu không có sự chuẩn bị thật tốt từ bây giờ thì khó có sự tích lũy cần thiết khi thi đấu tại AFF Cup vào tháng 11 tới. Ông Miura nói: “Việc gặp chấn thương trong bóng đá là điều khó tránh khỏi. Một số chấn thương do các cầu thủ rất nỗ lực khi thi đấu nội bộ để chứng tỏ bản thân mình. Vì thế những pha va chạm liên tục xảy ra và chấn thương cũng là điều dễ hiểu”. Tuy nhiên, HLV Miura cũng thừa nhận: “Hầu hết những ca chấn thương tại đội tuyển vào lúc này là do quá tải nhưng việc bị quá tải trong quá trình tập thể lực không có gì là bất thường cả. Các “bệnh binh” sớm hồi phục và không có gì phải lo lắng. Bác sĩ của đội vẫn theo sát và sẽ có giáo án thích hợp với từng cầu thủ, tôi hy vọng sẽ có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất trong những trận đấu sắp tới”.

Thiếu chuẩn bị đồng bộ

Bác sĩ đội tuyển Trần Anh Tuấn cho biết: “Tình trạng sức khỏe hay thể lực của cầu thủ nội giờ đã được cải thiện hơn trước nhưng khi tập luyện, rất khó hạn chế được những tai nạn do va chạm nội bộ hoặc do di chuyển. Chẳng hạn như cầu thủ khi chạy ngã, bị lật cổ chân; hoặc bị rách bắp do những cú bật, vọt đột ngột hay quá mức. Những chấn thương này không thể đổ lỗi do huấn luyện được vì đây là thời gian thích hợp nhất để tập thể lực nặng cho đội tuyển, trong cả một chu kỳ chuẩn bị để thi đấu AFF Cup”.

Một bác sĩ giàu kinh nghiệm, từng lên tuyển dưới thời các HLV Calisto và A.Riedl trước đây, lý giải phần nào nguyên nhân dẫn đến cơn bão chấn thương của đội tuyển: “Muốn đảm bảo thể lực hoàn hảo cho mỗi cầu thủ, chúng ta phải đồng bộ các khâu, bao gồm cả những tính toán khoa học về cấu tạo cơ thể của từng cầu thủ, làm các test về y học, sinh học để xem họ mạnh yếu chỗ nào rồi có những điều chỉnh về giáo án tập luyện chuyên biệt. Ở VN, chưa thể có đủ điều kiện tiến hành những việc đó. Một số cầu thủ vốn bị những chấn thương mạn tính hoặc cơ thể vốn không đủ sức mạnh, chẳng hạn như Anh Đức, Văn Hoàn hay thậm chí là Quốc Anh. Họ chưa kịp khỏi lại phải chịu đựng cả những mệt mỏi do giai đoạn cuối của V-League, đến khi tập với cường độ cao trên tuyển, cơ thể đến lúc không thể chịu đựng được nữa thì chấn thương là đương nhiên”.  

3 năm trước, đội U.23 VN từng phải trả giá rất đắt tại SEA Games 26 khi HLV F.Goetz cho cầu thủ tập luyện nặng đến mức họ không thể đạt được điểm rơi phong độ đúng vào thời điểm thi đấu. Và kể từ năm 2010 đến nay, đội tuyển VN hay đội U.23 quốc gia chưa từng một lần thành công trên đấu trường châu lục vì khâu chuẩn bị đều chưa tốt, trong đó phải kể đến những lần tính toán không kỹ về sức khỏe cầu thủ. Người hâm mộ chỉ mong đội tuyển VN mà ông Miura đang dẫn dắt đừng đi vào những vết xe đổ đó, đừng có thêm cầu thủ nào bị chấn thương. 

Ý KIẾN

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh: Thể lực cầu thủ VN thiếu sức bền

Những kết quả tại các giải đấu quốc tế của đội tuyển VN, đặc biệt là đội U.19 vừa qua đều có chung một đáp số: Chúng ta có thể đá ngang ngửa thậm chí thắng những đối thủ to khỏe hơn, nhưng đó là những đội chỉ biết lấy thể hình làm lợi thế. Nhưng khi đối thủ vừa to khỏe vừa kỹ thuật tốt, các cầu thủ VN ngay lập tức gặp khó khăn. Điều đó cho thấy khi kỹ thuật cầu thủ VN bằng hoặc nhỉnh hơn chút xíu đối thủ nhưng thể lực lại kém một khoảng cách xa thì lúc đó sự khéo léo không thể bù đắp lại được. Để xảy ra tình trạng này tôi cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về VFF do chưa có sự quan tâm thỏa đáng, chưa làm việc kỹ về giáo án huấn luyện của các BHL các đội tuyển, dẫn đến tình trạng thể lực cầu thủ VN khi lên tuyển không có sức bền. Chuẩn bị cho giải thì nhồi thể lực liên tục nhưng lại không khoa học nên liên tiếp xảy ra tình trạng chấn thương, sau đó thì chữa cháy, vá víu. Thể lực cầu thủ VN không có sự tích lũy tốt, dẫn đến sự phân phối không đồng bộ và rơi vào hiện tượng “bị đuối” càng về sau càng không duy trì được cường độ cao trong thi đấu.

HLV Vũ Tiến Thành: Chấn thương nhiều do chưa tích lũy sức mạnh

Thể trạng người châu Á nói chung và người VN nói riêng vẫn chưa thể bằng được các châu lục khác nên dù có kỹ thuật cao siêu cách mấy cũng không thể chơi với cường độ cao. Khi còn nhỏ, sự khác biệt về thể chất chưa nhiều, cầu thủ VN vẫn có thể nổi bật trong các giải trẻ. Nhưng lớn lên một chút, thể trạng cầu thủ các khu vực khác đều có sự tăng trưởng vượt bậc so với cầu thủ VN. Ngay trong phạm vi Đông Nam Á, cầu thủ các nước như Thái Lan, Myanmar hay Malaysia độ dày về hình thể cũng tốt hơn chúng ta nên trong thi đấu họ không ngại va chạm, tranh cướp quyết liệt, mạnh mẽ, rắn chắc hơn cầu thủ VN. Nhiều VĐV của VN phần lớn nhỏ con, thi đấu đâu có nhiều bằng cầu thủ nước khác nhưng lại hay gặp chấn thương là do thiếu tích lũy sức mạnh. Chúng ta vẫn nhìn vào Messi hay những cầu thủ Barca khác để hy vọng kỹ thuật vẫn sẽ là yếu tố chủ chốt đem về thắng lợi. Nhưng Messi, Iniesta, Silva nhỏ con mà không yếu, vì họ đã tích lũy sức mạnh bằng dinh dưỡng hợp lý, sự đào tạo khoa học cộng với môi trường phát triển tốt. Đó chính là sự khác biệt.

Đ.K
(ghi)

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.