Bóng bàn VN: Một thập niên, không người thay thế

12/09/2014 03:00 GMT+7

Sự kiện tay vợt 35 tuổi Đoàn Kiến Quốc (cựu tuyển thủ quốc gia) qua mặt hàng loạt các tuyển thủ quốc gia hiện tại để đoạt ngôi vô địch nội dung đơn nam đã khiến người hâm mộ bộ môn này chạnh lòng.

Sự kiện tay vợt 35 tuổi Đoàn Kiến Quốc (cựu tuyển thủ quốc gia) qua mặt hàng loạt các tuyển thủ quốc gia hiện tại để đoạt ngôi vô địch nội dung đơn nam đã khiến người hâm mộ bộ môn này chạnh lòng.

 >> Giải bóng bàn quốc tế Cây vợt vàng: Chủ nhà khởi đầu ấn tượng
 >> Quân đội bảo vệ thành công ngôi vô địch nam bóng bàn đội mạnh
 >> Kiến Quốc và Duy Hoàng tranh nhau vào vòng 2 giải bóng bàn Toàn quốc 2014

Đoàn Kiến Quốc thắng hàng loạt tay vợt tuyển quốc gia hiện thời - Ảnh: Đức Thuận
Đoàn Kiến Quốc thắng hàng loạt tay vợt tuyển quốc gia hiện thời - Ảnh: Đức Thuận 

Không được Tổng cục TDTT cử tham dự ASIAD tại Hàn Quốc, các tuyển thủ bóng bàn VN “hò hẹn” ở Đắk Lắk phân định thắng thua ở giải vô địch toàn quốc vừa kết thúc tối 10.9.

Thế nhưng, điều đọng lại trong suốt giải đấu chính là tay vợt cựu tuyển quốc gia 35 tuổi đã “rửa tay gác kiếm” suốt 2 năm qua là Đoàn Kiến Quốc (Khánh Hòa) đã đánh bại nhiều tay vợt trẻ, trong đó có không ít tuyển thủ quốc gia để giành ngôi vô địch khiến người xem “vui thì ít mà lo lại nhiều”. Bại tướng của Kiến Quốc là 2 tay vợt trẻ, sung sức được xem là mạnh hàng đầu hiện nay: Đào Duy Hoàng (Petrosetco TP.HCM) và Lê Tiến Đạt (Quân đội). Trong đó, Tiến Đạt đang giữ tấm HCĐ SEA Games, sở hữu lối đánh rất quái nhưng cũng thất thủ trước kinh nghiệm của Kiến Quốc trong trận tranh ngôi vô địch.

Kiến Quốc cho biết: “2 năm qua, tôi tập trung nhiều cho việc học Đại học TDTT TP.HCM cũng như công tác huấn luyện ở tuyển bóng bàn Khánh Hòa. Tôi dự giải, chỉ muốn đóng góp chút công sức cho bóng bàn quê nhà và không đặt nặng chuyện thành tích, không ngờ lại thắng để có ngôi vô địch quốc gia lần thứ 8 trong sự nghiệp”.

Những người mê bóng bàn chỉ biết cười buồn khi đón nhận tin Kiến Quốc trở lại thi đấu mà không ai thắng nổi anh. Cũng như “tượng đài” một thời Vũ Mạnh Cường từng trở lại thi đấu ở tuổi 40 mà vẫn làm mưa làm gió. Buồn vì công tác đào tạo của bóng bàn VN quá kém, gần thập niên qua không đào tạo ra nổi những tay vợt đủ sức thay thế cho các đàn anh. Sự xuống cấp trong công tác quản lý, chất lượng huấn luyện kém và thiếu chăm sóc đúng mức quy trình đào tạo là nguyên nhân khiến lần đầu tiên trong nhiều năm bóng bàn VN không được cử đi tranh tài ở ASIAD.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc về chất lượng đào tạo ở cơ sở, các CLB, nhưng không thể không nói đến sự phối hợp thiếu đồng bộ và chưa tạo được sức bật, niềm tin của bộ môn bóng bàn Tổng cục TDTT cũng như của Liên đoàn Bóng bàn VN trong việc quản lý, định hướng và phát triển có chiều sâu với bộ môn này.

Những người mê bóng bàn chỉ biết cười buồn khi đón nhận tin Kiến Quốc trở lại thi đấu mà không ai thắng nổi anh. Cũng như “tượng đài” một thời Vũ Mạnh Cường từng trở lại thi đấu ở tuổi 40 mà vẫn làm mưa làm gió

Hoàng Quỳnh

 >> Việt Nam thắng trận đầu ở giải vô địch bóng bàn đồng đội thế giới 2014
 >> Tuyển bóng bàn Việt Nam thua trận ra quân giải thế giới
 >> Siết kỷ cương bóng bàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.