Màn ra mắt tuyệt vời của ông Miura

15/09/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Với chiến thắng chấn động 4-1 của tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Iran, HLV Toshiya Miura đã tặng cho người hâm mộ Việt Nam viên thuốc an thần, rằng ông không chỉ giao hữu thử nghiệm hay, mà đá chính thức cũng rất ổn.

(TNO) Với chiến thắng chấn động 4-1 của tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Iran, HLV Toshiya Miura đã tặng cho người hâm mộ Việt Nam viên thuốc an thần, rằng ông không chỉ giao hữu thử nghiệm hay, mà đá chính thức cũng rất ổn.

>> Nhà báo Quang Tuyến: Iran hoảng loạn trước lối chơi linh hoạt của Olympic Việt Nam
>> Tuyển Olympic Việt Nam tạo cơn địa chấn tại ASIAD 17
>> Olympic Việt Nam - Olympic Iran: 4-1 (tường thuật)


HLV Miura (bìa phải) đã có màn ra mắt chính thức thành công - Ảnh: Quang Tuyến

Chiến thắng khiến các bình luận viên quốc tế phấn khích tột độ, không tiếc lời ngợi ca bằng các tính từ mạnh phần nào đã dẹp bỏ được nỗi lo “thử kêu, đốt tịt” vẫn còn tồn tại trước khi tuyển Olympic lên đường.

Nỗi lo ấy không phải không có cơ sở bởi HLV Toshiya Miura có khởi đầu tốt nhất với thành tích toàn thắng, nhưng khá dễ dàng.

Vấn đề nằm ở chỗ những đối thủ đều ở tầm dưới, như trận thắng 6-0 trước Myanmar tại Bình Dương hoặc 3-1 trước Hồng Kông (Trung Quốc) của tuyển Việt Nam. Hay mới nhất là chiến thắng 4-2 của tuyển Olympic trước Bangladesh tại Hàn Quốc.

Chiến thắng là cần thiết. Nhưng chẳng phải vô cớ mà ông Miura từng phải “nhắc” về việc muốn gặp các đối thủ mạnh hơn. Đấy là chưa kể đến giữa đá thử và đá thật luôn là hai phạm trù rất khác nhau.

Iran, nền bóng đá với thứ hạng 48 thế giới (so với Việt Nam là 139) rõ ràng là thử thách lớn nhất, nếu không nói là “vượt cơ” kể từ khi ông thầy người Nhật đảm nhiệm cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam lẫn Olympic.

Trước đối thủ đã từng thắng ta cũng tại đấu trường ASIAD 4 năm trước, tuyển Olympic của ông Miura đã gây bất ngờ cho tất cả khi vượt lên dẫn trước 2-0, rồi 3-1, 4-1 để đem về chiến thắng chấn động này.

Có thể tin là chiến thắng này không ngẫu nhiên. Bởi dường như sau xấp xỉ 3 tháng trời thị sát và làm việc tại Việt Nam, ông Miura đã nhìn ra được những điểm mạnh, yếu của nền bóng đá ông vừa tiếp xúc.

Nó thể hiện qua việc bên cạnh sơ đồ 4-4-2, ông Miura đã bổ sung thêm bài mới 3-5-2 (với biến thể 5-3-2) nhằm “bảo bọc” tốt hơn cho những trung vệ thiếu chiều cao, hoặc quá mỏng cơm của chúng ta.

Chiến thắng 4-1, trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là màn ra mắt trên cả tuyệt vời, bởi nó vượt qua mọi chỉ tiêu lẫn kỳ vọng trước khi tuyển Olympic Việt Nam lâm trận.

Kết quả ấy đã tiếp thêm rất nhiều cơ sở cho niềm tin của người hâm mộ Việt Nam về ông thầy mới, rằng ông cũng “son” khi đá thật, không khác như thử các bản nháp.

Hy vọng rằng, sự tuyệt vời này sẽ không dừng ở đấy, nhất là khi cánh cửa vào vòng trong đã mở toang trước mặt rồi...

Tiểu Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.