Châu Á rúng động với chiến thắng của Olympic Việt Nam

17/09/2014 08:00 GMT+7

Chiến thắng với tỷ số khó tin 4-1 của Olympic Việt Nam trước Iran tại môn bóng đá nam ở ASIAD 2014 đã tạo tiếng vang rất lớn.

Chiến thắng với tỷ số khó tin 4-1 của Olympic Việt Nam (VN) trước Iran tại môn bóng đá nam ở ASIAD 2014 đã tạo tiếng vang rất lớn.  

>> Olympic VN - Iran 4-1: Lan tỏa tinh thần U.19 Việt Nam
>> Nhiều cầu thủ U.21 vào tuyển Olympic VN
>> Olympic VN - Ả Rập Xê Út 1-4: Quá yếu

Châu Á rúng động với chiến thắng của Olympic VN 1
Niềm vui bùng nổ của các CĐV khi VN ghi bàn - Ảnh: Quang Tuyến

Tại Trung tâm báo chí ASIAD hôm qua, các phóng viên Iran đều thốt lên vẻ chán chường: “Chúng tôi đã bị làm nhục bởi đội bóng chưa từng có thành tích gì đáng kể là VN”. Phóng viên Alidad Boniah đã hết lời khen ngợi thái độ và cách chơi bóng của các cầu thủ VN là khôn ngoan và linh hoạt quá sức tưởng tượng.

Còn phóng viên Ali Muhamad của tờ Thời báo Iran cũng chung nhận xét: “Giờ đây không thể xem bóng đá VN là những chú lùn nữa. Họ đã thi đấu bằng cả trái tim nóng và cái đầu lạnh. Không riêng tôi mà cả số ít CĐV Iran có mặt ở Ansan cũng không thể ngờ rằng Iran lại sụp đổ một cách bạc nhược như vậy. Nhưng đúng là họ không thể chơi tốt khi gặp một đội còn chơi tốt hơn nhiều như VN”.

 
Tôi nghe tin VN thắng Iran đến 4-1 như sét đánh ngang tai. Thật diệu kỳ. Tôi biết bóng đá VN rất tiến bộ thời gian gần đây khi các bạn tổ chức rất nhiều giải trẻ và chăm chút đầu tư đúng hướng. Nhưng để thắng được đội bóng lớn như Iran là điều không dễ dàng. Chúng tôi ra quân cũng đã thua Hàn Quốc 0-3. Tôi thành thật khen ngợi các bạn
HLV Ong Kim Swee của Olympic Malaysia
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn hôm qua cho biết cả AFC gần như rúng động về chiến thắng của Olympic VN. Đi đến đâu ông cũng được các thành viên AFC chúc mừng và khen ngợi. Ông Tuấn nói: “Cả ban điều hành bóng đá ASIAD như bật cả dậy và reo lên khi nghe tin VN thắng Iran đến 4-1. Họ đều nói kết quả này thật đáng tự hào và vẻ vang. Tôi liên tục nhận được những lời chúc mừng đến mức cả đêm qua lâng lâng không ngủ được”.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành cũng chia sẻ: “Khi biết đoàn thể thao VN vừa nhập làng, nhiều người của các quốc gia khác đã chúc mừng chiến thắng quá hãnh diện của Olympic VN khiến chúng tôi cũng xúc động. Cám ơn các thành viên đội bóng đã có sự mở đầu khí thế cho toàn đoàn tại ASIAD lần này”.

Chúng tôi cũng đã gặp một số HLV quen mặt trước cổng làng ASIAD và cũng được chia vui. HLV Kiatisak đang cùng đội Olympic Thái Lan tập nhẹ cho biết: “Thật tuyệt vời khi nghe tin VN thắng đậm Iran, điều đó sẽ khích lệ chúng tôi cố gắng nhiều hơn. Tôi thực sự ấn tượng với kết quả này. Bóng đá VN đã có nhiều bước chuyển mình tích cực và kết quả này là thành quả xứng đáng. Các bạn đã đem lại niềm tự hào cho bóng đá Đông Nam Á”.

Còn HLV Ong Kim Swee của Olympic Malaysia nói: “Tôi nghe tin VN thắng Iran đến 4-1 như sét đánh ngang tai. Thật diệu kỳ. Tôi biết bóng đá VN rất tiến bộ thời gian gần đây khi các bạn tổ chức rất nhiều giải trẻ và chăm chút đầu tư đúng hướng. Nhưng để thắng được đội bóng lớn như Iran là điều không dễ dàng. Chúng tôi ra quân cũng đã thua Hàn Quốc 0-3. Tôi thành thật khen ngợi các bạn”.

HLV của Olympic Indonesia Aji Santoso nói: “Tôi nhận tin mà cứ tưởng nghe nhầm. Tôi có nằm mơ cũng không thể nghĩ rằng VN lại quật ngã Iran. Hòa và thắng họ dù chỉ là 1 bàn cũng đã là quá hay và may mắn rồi. Nhưng thắng đến 4 bàn thì không thể gọi đó là may mắn nữa, mà đó thực sự là kỳ tích”.

HLV trưởng đội Olympic Nhật Bản là Teguramori Makoto cũng khen ngợi người đồng hương Miura: “Ông ấy rất nhiệt huyết và đã góp phần giúp bóng đá VN tìm được lối chơi phù hợp trước Iran. Chiến thắng đó của VN khiến tất cả các đội bóng dự ASIAD đều phải ngỡ ngàng”.

Sau một pha cản phá cầu thủ Olympic Iran, hậu vệ Võ Huy Toàn đã bị chấn thương nặng. Toàn là tác giả của một trong 4 bàn thắng vào lưới Iran 2 hai ngày trước. Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ đội thì nhiều khả năng Toàn phải nghỉ đến hết ASIAD. Đây là một thiệt thòi quá lớn cho Olympic VN và ông Miura cảm thấy khá lo lắng.

 Châu Á rúng động với chiến thắng của Olympic VN 2
Ảnh: Ngô Nguyễn

Trong buổi tập chiều qua, ông Miura tiếp tục khen ngợi các học trò: “Kết quả thuận lợi ở trận ra quân là một điều rất tuyệt vời. Tuy nhiên, đó mới chỉ là thử thách đầu tiên và còn rất nhiều khó khăn đang đợi chúng ta. Trước mắt, cần phải vượt qua Olympic Kyrgyzstan vào ngày 22.9 và tôi muốn các bạn phải tập trung chuẩn bị để thi đấu thật tốt”.

P.L

Mới chỉ có SCTV phát trực tiếp ASIAD 17

Hôm qua, Phòng Thể thao của Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đã lập kế hoạch phát sóng trực tiếp môn bóng đá nam, nữ tại ASIAD 17. Theo đó, tất cả các trận đấu đều được tường thuật trên kênh SCTV Thể thao HD hoặc kênh SCTV15. Lễ khai mạc, bế mạc ASIAD 17 sẽ được tường thuật trực tiếp vào 17 giờ ngày 19.9 và ngày 4.0 đều trên SCTV15.

Ký thẳng hợp đồng với Hội đồng thể thao châu Á (OCA) về bản quyền truyền hình ASIAD 17 trên lãnh thổ VN, SCTV mua gói không độc quyền và chỉ được phát trên hạ tầng kỹ thuật mà đài này sở hữu nên không được phép chia sẻ cho các đài khác. Được biết, giá mà SCTV bỏ ra để mua bản quyền thấp hơn nhiều so với con số 200.000 USD mà OCA phát ra ban đầu. Không chỉ bóng đá, SCTV cũng sẽ tường thuật trực tiếp các môn khác của đại hội.

Trong khi đó, cách đây hai ngày, một quan chức của VTV khẳng định VTV đã và sẽ không mua bản quyền truyền hình ASIAD 17. Đài truyền hình TP.HCM và VTC đến thời điểm này cũng nói không với bản quyền ASIAD.

Lan Phương

Xộc xệch bóng đá nữ

Không phải vì thất bại nặng nề 0-5 trước  đối thủ CHDCND Triều Tiên hơn hẳn về đẳng cấp mà lo cho các cô gái VN, mà cái lo còn đến từ nhiều khía cạnh khác.

Nhìn cách sắp xếp đội hình và lối chơi của đội bóng do HLV Mai Đức Chung gầy dựng trở lại sau thất bại ở vòng chung kết châu Á, mới thấy có quá nhiều lỗ hổng và những sự vá víu chưa tạo được sự gắn kết. Ở hành lang phải, khoảng trống Kim Hồng để lại quá lớn trong khi Hải Hòa vốn quen đá trung vệ được kéo ra lấp cánh này không tạo nên sự chủ động. Ông Chung còn kéo cả Tuyết Dung từ tiền vệ trung tâm ra đá tiền vệ phải để hỗ trợ cho Hải Hòa nhưng cũng không thực sự hiệu quả. Mất một vị trí mà xáo trộn đến 2 cô gái khác không chơi ở vị trí này trước đây đã làm trục phải của tuyển VN bị xộc xệch. Đội hình này còn yếu ở trung vệ khi mất một cầu thủ đá quyết liệt trước đây là Nguyễn Thị Nga. Giờ đây cả Ngọc Anh lẫn Bùi Thị Như đều tỏ ra không kín kẽ, chưa đủ bản lĩnh lẫn sự máu lửa để chỉ huy và cản phá. Mặt khác, tuyển VN cũng thiếu nhạc trưởng đóng vai trò điều phối lối chơi. Nguyễn Thị Thành, người giờ đóng vai của Lê Thị Thương để lại luôn tỏ ra lỗi nhịp bên cạnh Nguyễn Thị Liễu chưa tạo nên sức bật.

Với những điều chỉnh như thế, tuyển nữ VN đang gặp nhiều thử thách và những cố gắng thay đổi của HLV Mai Đức Chung từ 3-5-2 sang 4-4-1-1 vẫn cần phải có thêm thời gian để chứng thực. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện cho thấy bóng đá nữ sẽ còn nhiều việc phải làm. Ngày 23.9, tuyển nữ VN sẽ gặp Hồng Kông, Trung Quốc để tranh nhì bảng.

Quang Tuyến
(từ Incheon, Hàn Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.