Vượt qua mặc cảm, nữ Việt Nam sẽ hạ Thái Lan!

26/09/2014 09:09 GMT+7

(TNO) Dưới góc độ là những cựu tuyển thủ quốc gia, Bùi Hiền Lương và Nguyễn Thúy Nga đã đưa ra những nhận định sắc sảo về trận đấu được xem là sống còn giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan tại vòng tứ kết ASIAD 2014 vào lúc 14 giờ hôm nay (26.9, giờ VN).

B?u ch?n
Theo bạn, kết quả trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan sẽ như thế nào?

(TNO) Dưới góc độ là những cựu tuyển thủ quốc gia, Bùi Hiền Lương và Nguyễn Thúy Nga đã đưa ra những nhận định sắc sảo về trận đấu được xem là sống còn giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và Thái Lan tại vòng tứ kết ASIAD 2014 vào lúc 14 giờ hôm nay (26.9, giờ VN).

>> Tuyển nữ Việt Nam muốn xóa nỗi ám ảnh trước người Thái
>> Hạ Hồng Kông 5-0, nữ Việt Nam tái ngộ Thái Lan ở tứ kết ASIAD 2014
>> Tuyển Olympic Việt Nam tiếp lửa cho chị em

Vượt qua mặc cảm, nữ Việt Nam sẽ hạ Thái Lan!-1
Hy vọng niềm vui chiến thắng sẽ tiếp tục đến với các cô gái Việt Nam - Ảnh: Ngô Nguyễn

Hàng ngày, trưởng bộ môn bóng đá nữ Tổng cục TDTT Hiền Lương vẫn thường xuyên liên lạc với các thành viên đội tuyển đang thi đấu ở Hàn Quốc và thông tin hai trụ cột của đội bị chấn thương nặng khiến chị vô cùng lo lắng.

Hiền Lương nói: “Tôi vừa được biết tiền vệ Nguyễn Thị Thành bị lật cổ chân còn Nguyễn Thị Xuyến cũng bị chấn thương. Nếu không kịp hồi phục thì đây sẽ là những tổn thất nặng nề của đội tuyển nữ Việt Nam. Thành là một tiền vệ phòng ngự, sau tiền vệ công là Nguyễn Thị Muôn. Thành nhanh nhẹn và có ưu điểm là rất khỏe về thể lực nên khu trung tuyến rất được nhờ.

Còn tiền vệ Nguyễn Thị Xuyến chạy cánh phải cũng tương đối tốt. Hiện tại, không cầu thủ nào ở đội tuyển đủ kinh nghiệm và đủ khả năng về chuyên môn để quán xuyến tốt hai vị trí này.

Tuy nhiên, trong cái khó sẽ ló cái khôn. Tôi là học trò của HLV Mai Đức Chung và cũng từng làm trợ lý của ông nên tôi tin ông sẽ có kế hoạch phù hợp để đối phó với những khó khăn của đội”.

Bùi Thị Hiền Lương cho rằng, chiến thắng được chia đều cho cả hai bên nhưng trong trái tim, chị vẫn mong mỏi các đàn em làm nên điều kỳ diệu trước Thái Lan.

Lương phân tích: “Xét về trình độ, vào thời điểm này, có một thực tế không thể phủ nhận là Thái Lan đang nhỉnh hơn chúng ta. Họ đang trong giai đoạn có thể xem như là thăng hoa của cả chu kỳ đầu tư có chiều sâu cho bóng đá nữ. Tôi không rõ chu kỳ đó là 5 năm hay 10 năm nhưng rõ ràng, bóng đá nữ Thái Lan đang hái quả ngọt.

Bằng chứng là ở những giải đấu quan trọng gần đây, họ luôn thắng bóng đá nữ Việt Nam. Thắng một cách thuyết phục. Bao gồm cả SEA Games lẫn vòng chung kết giải vô địch châu Á và chính người Thái đã thắng chúng ta để đoạt vé đi World Cup 2015.

Chính vì những lẽ này mà Thái Lan sẽ ra sân với tâm thế của kẻ trên cơ. Nhưng không phải kẻ trên cơ nào cũng vượt qua được áp lực về tâm lý. Phải thắng Việt Nam bằng mọi giá - tôi nghĩ - đó là gánh nặng mà các cầu thủ Thái Lan đang phải chịu đựng. Và tại sao Việt Nam không biết tận dụng điều đó?”.

Vượt qua mặc cảm, nữ Việt Nam sẽ hạ Thái Lan!-2
HLV Mai Đức Chung đã giúp tuyển nữ Việt Nam thi đấu tốt hơn - Ảnh: Ngô Nguyễn

Cựu tuyển thủ Hiền Lương kêu gọi các cầu thủ Việt Nam nên ra sân với tinh thần thoải mái nhất có thể: “Các em đừng sợ hãi, đừng bị mặc cảm đè nặng là đã thua người Thái. Hãy tự tin để phát huy tốt sơ đồ 4-4-2 mà HLV Mai Đức Chung đã gây dựng.

Có thể còn trục trặc, còn có mắt xích lỏng lẻo nhưng rõ ràng, lối chơi của tuyển nữ Việt Nam sau thời gian tụt dốc đang vào guồng. Tấn công và phòng ngự luôn có sự hỗ trợ cho nhau, cự ly đội hình cũng được giữ vững hơn. Vấn đề ở đây, đôi khi nằm ở tư tưởng, ở tinh thần. Phải thật thoải mái đầu óc, nhưng cũng phải thật tập trung. Thái Lan nhỉnh hơn, nhưng đâu phải là “bà kẹ”. Cơ hội đang là 50 - 50. Chúc cho Việt Nam chiến thắng”.

Còn cựu tiền vệ Nguyễn Thúy Nga, người từng được ví như Hồng Sơn của bóng đá nữ, lại… bi quan hơn một chút.

Thúy Nga bình luận rằng, đúng là Thái Lan đang bị áp lực lớn hơn Việt Nam (bao gồm cả việc họ được Liên đoàn bóng đá Thái treo thưởng rất lớn) nhưng vào thời điểm hiện tại, lối chơi của người Thái tỏ ra hiệu quả hơn.

“Tôi thừa nhận, sự quay lại của HLV Mai Đức Chung đã thổi vào đội tuyển nữ sự tươi mới. Cầu thủ phấn khởi hơn, bởi họ được trở về đúng những vị trí sở trường của mình. Các cầu thủ được sáng tạo hơn mà vẫn giữ đúng được ý đồ chiến thuật của HLV trưởng.

Thế nhưng, dù sao so sánh giữa đôi bên, lối đá của Thái Lan vẫn sắc nét, mạch lạc mà Việt Nam chưa tìm ra được cách giải quyết. Dĩ nhiên, Thái Lan để thắng được Viêt Nam sẽ không dễ dàng chút nào, nếu không muốn nói là rất khó khăn. Nhưng tôi cứ có linh cảm, họ sẽ đi vào tiếp còn chúng ta sẽ phải ra về. Chỉ mong linh cảm của tôi không đúng chút nào mà thôi!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.