Từ tuyển quốc gia đến U.19 Việt Nam: Y phục xứng kỳ đức

07/10/2014 08:27 GMT+7

(TNO) Trước thềm AFF Cup 2008, ông Trần Quốc Tuấn (khi ấy là Tổng thư ký, chứ chưa là Phó chủ tịch chuyên môn VFF như bây giờ) từng khoe: 'Lần này các tuyển thủ có vest đồng phục khác hẳn các kỳ giải trước'. Rồi ông nhấn nhá thêm: 'Mặc vest cho nó chững chạc'.

(TNO) Trước thềm AFF Cup 2008, ông Trần Quốc Tuấn (khi ấy là Tổng thư ký, chứ chưa là Phó chủ tịch chuyên môn VFF như bây giờ) từng khoe: 'Lần này các tuyển thủ có vest đồng phục khác hẳn các kỳ giải trước'. Rồi ông nhấn nhá thêm: 'Mặc vest cho nó chững chạc'.

>> Đông Triều không thể đá trận U.19 Việt Nam gặp Hàn Quốc
>> Chuyện những người lo bữa ăn cho U.19 Việt Nam
>> U.19 Việt Nam được ở nơi đẹp như tiên cảnh
>> U.19 Việt Nam được chăm lo... tận răng

 
Các tuyển thủ U.19 Việt Nam lịch lãm trong bộ trang phục vest đen chỉnh tề - Ảnh: Độc Lập

Quả thật, hình ảnh các tuyển thủ Việt Nam ở sân bay Phuket (Thái Lan) với đồng loạt những chiếc sơ mi trắng, những bộ vest đen đã tạo một cảm giác trang trọng hơn hẳn so với khi "gói mình" trong những bộ đồ thể thao. Hồi đó tôi "chọc" một tuyển thủ: "Giờ ăn mặc tử tế hơn thì cũng hãy suy nghĩ và ứng xử nghiêm tục hơn đấy nhé". Cầu thủ này gườm gườm cái mặt trước khi cố nhoẻn miệng cười: "Ông anh chỉ giỏi đa nghi".

Thực tế thì trong thành phần đội tuyển Việt Nam khi ấy có những cái tên khiến cho người ta phải ít nhiều lợn cợn. Nhưng kết cục là chúng ta đã "chết đi sống lại" sau một trận quyết tử với Malaysia ở vòng bảng rồi bất ngờ giật luôn chiếc cúp vàng. Cái cúp được đóng góp rất nhiều bởi trung vệ thép Vũ Như Thành cùng người gác đền Dương Hồng Sơn - người sau đó được bầu là cầu thủ số 1 Đông Nam Á.

Đến lúc đó, nhớ lại chuyện ăn mặc gắn liền với những bộ vest đồng phục lần đầu tiên xuất hiện ở đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ tôi thấy câu: "Y phục xứng kỳ đức" (tất nhiên chỉ là "kỳ đức" ở một giải đấu, nhưng lại là giải đấu đi vào lịch sử) lại đúng, lại trúng đến như thế!

Bây giờ U.19 Việt Nam lên đường tham dự một giải đấu cũng được kỳ vọng là một giải đấu lịch sử. Và cũng giống những đàn anh ở đội tuyển Việt Nam năm 2008, cầu thủ U.19 đã mặc vest đồng phục thay cho bộ đồ thể thao quen thuộc trước đây.

Nhìn những Công Phượng, Đông Triều, Văn Toàn, Quang Hải... mặc vest có cảm giác như họ chín hơn, chững chạc hơn so với lứa tuổi của mình. Và để xứng với cái chín bên ngoài ấy mong là các cầu thủ cũng thể hiện được những cái chín ở bên trong, ở cách làm chủ tâm lý và cách vượt qua những tình cảnh khôn lường khác nhau.

Xem lại những gì U.19 Việt Nam thể hiện trong suốt một năm qua có thể nói không quá lời rằng đấy chính là một định nghĩa về cái đẹp trong bóng đá. Và cùng với thời gian thì một tập hợp vốn chỉ đẹp một cách nguyên sơ - đẹp đến hồn nhiên trong trẻo cũng đã được bổ sung thêm những phẩm chất cần thiết khác để đủ sức chinh chiến ở những trận cầu đỉnh cao.

Nhưng đây đó trong các trận đấu người ta vẫn thấy cầu thủ U.19 chưa thể làm chủ tâm lý một cách chín chắn, mà biểu hiện rõ nhất là việc sau khi để thua một bàn chúng ta thường rất đễ để thua bàn thứ hai ngay sau đó.

Và cũng có thể nhận ra: một khi ăn bàn trước, U.19 Việt Nam thường rất dễ đá theo cách của mình, nhưng khi bị thủng lưới trước - khi thực sự bị đẩy vào tình cảnh khó khăn thì các cầu thủ vẫn chưa tạo được những màn ngược dòng đáng xem.

Vòng chung kết U.19 châu Á với những đối thủ cứng cựa như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc chắc chắn sẽ đẩy chúng ta vào những tình cảnh khó khăn ngoài tưởng tượng. Những lúc như thế hy vọng là các cầu thủ đủ lì và đủ chín để vượt qua tất cả.  

Chín như cái độ chín mà họ tạo ra sau khi khoác lên mình những bộ vest mà có thể là rất nhiều người mới chỉ được mặc lần đầu tiên trong đời.

Y phục xứng kỳ đức mà!

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.