'Không kích chưa đủ sức ngăn IS tiến sát Thổ Nhĩ Kỳ'

09/10/2014 10:28 GMT+7

(TNO) “Chỉ không kích sẽ không thể cứu được thị trấn Kobani. Chúng tôi biết như vậy và đã nói đi nói lại điều này”, Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nhận định.


Khói bốc lên sau khi chiến đấu cơ liên quân Mỹ đánh bom các vị trí của phiến quân IS xung quanh thị trấn Kobani (Syria) hôm 8.10 - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 8.10 đã bàn bạc với các tướng lĩnh về “khó khăn” trong cuộc chiến chống IS khi các đợt không kích của quân đội Mỹ không đủ sức ngăn tổ chức Hồi giáo cực đoan này chiếm lấy thị trấn chiến lược Kobani.

Tổng thống Obama thừa nhận khi gặp gỡ các tướng lĩnh tại Lầu Năm Góc: “Các đợt không kích của chúng ta vẫn tiếp tục cùng với các đối tác. Nó vẫn là một chiến dịch khó khăn”.

Trước đó, Chuẩn Đô đốc John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết các đợt không kích của liên quân Mỹ đang tấn công IS, nhưng thiếu lực lượng bộ binh để phối hợp tác chiến, hiệu quả từ các cuộc ném bom vẫn bị hạn chế. “Chỉ không kích thì sẽ không thể cứu thị trấn Kobani. Chúng tôi biết như vậy. Và chúng tôi đã nói đi nói lại điều này”, AFP dẫn lời ông Kirby phát biểu.

Các lực lượng “có khả năng” trên mặt đất – gồm quân nổi dậy tại Syria và quân đội chính phủ Iraq – cần phải đánh bại IS, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, nhưng thừa nhận điều này sẽ mất thời gian. Ông Kirby nói thêm rằng Mỹ “hiện không có một đối tác có đủ khả năng và sẵn sàng phối hợp tác chiến (cùng Mỹ) ngay trong lòng Syria”.

Chiến đấu cơ của Mỹ và Jordan đã tiến hành thêm 8 cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS đang bao vây quanh Kobani trong tổng số 14 cuộc tấn công của liên quân trong ngày 8.10, AFP dẫn thông báo của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ.

“Có những dấu hiệu cho thấy lực lượng dân quân người Kurd vẫn đang tiếp tục kiểm soát phần lớn thị trấn và đang cầm cự trước IS”, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết. AFP nhận xét đây là một thông báo chưa từng có của Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, vốn cho đến nay chỉ đưa ra các thống kê ngắn về các cuộc không kích, chứ không đưa ra đánh giá về trận chiến cụ thể nào.

Kobani đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng thế giới sau khi lãnh đạo người Kurd tại đây kêu gọi quốc tế giúp đỡ trong cuộc chiến chống IS và khoảng 200.000 cư dân địa phương đã lũ lượt chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Hoàng Uy

>> Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS
>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’
>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.