Vòng loại Euro 2016: Chiến thắng lịch sử của Ba Lan trước Đức

12/10/2014 07:24 GMT+7

(TNO) 'Chiến thắng trước người láng giềng Đức kết thúc 81 năm chờ đợi của chúng tôi, nó đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của đội tuyển quốc gia', huấn luyện viên Adam Nawalka của Ba Lan nói trong sung sướng.

(TNO) 'Chiến thắng trước người láng giềng Đức kết thúc 81 năm chờ đợi của chúng tôi, nó đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn mới của đội tuyển quốc gia', huấn luyện viên Adam Nawalka của Ba Lan nói trong sung sướng.

>> Joachim Loew: Ai cũng muốn thắng tuyển Đức
>> Tuyển Đức hạ Scotland, Bồ Đào Nha ra quân thất bại
>> HLV Joachim Loew sẽ dẫn dắt tuyển Đức đến hết EURO 2016

 
Bàn mở tỷ số của Milik - Ảnh: Reuters

Có thể hiểu được cảm giác của người Ba Lan lúc này khi họ đã có chiến thắng đẹp như mơ 2-0 trước các nhà đương kim vô địch thế giới Đức trong khuôn khổ bảng D vòng loại Euro 2016 diễn ra tại sân vận động quốc gia Warsaw (Ba Lan) vào rạng sáng 12.10 (giờ VN).

"Đại bàng trắng" Ba Lan chưa từng thắng tuyển Đức kể từ lần gặp mặt đầu tiên vào năm 1933 và họ tiếp tục bị các vị khách dồn ép về phần sân nhà suốt trận đấu. Thế nhưng, chẳng mấy ai ngờ được đội chủ nhà bằng cách nào đó lại ghi đến hai bàn vào lưới thủ môn vốn khó khuất phục nhất thế giới Manuel Neuer.

Người làm lu mờ Neuer chính là đồng nghiệp ở phần sân đối diện: thủ môn Szczesny. Người gác đền của câu lạc bộ Arsenal đã phải 14 lần trổ tài bắt bóng trước khung thành của Ba Lan. Số lần cứu thua của anh thậm chí gấp đôi số cú sút mà đồng đội của anh tung về khung thành tuyển Đức.

 
Thủ môn Szczesny phải 14 lần cứu thua cho Ba Lan - Ảnh: Reuters

Huấn luyện viên Loew của tuyển Đức phải thừa nhận: "Chúng tôi quá lãng phí cơ hội của mình, hàng công chơi thiếu liền lạc đã khiến chúng tôi không thể ghi bàn".

Nguyên hiệp 1, Ba Lan căng mình ra chịu trận những "đòn" tấn công phủ đầu của các vị khách và tỷ số được bảo toàn cho đến khi trọng tài cho hai đội ra nghỉ giải lao.

 
"Cầu thủ thứ 12" trên khán đài giúp Ba Lan có chiến thắng lịch sử - Ảnh: Reuters

Hiệp 2 những tưởng sẽ không khác mấy so với hiệp 1 thì Ba Lan bất ngờ mở tỷ số ở phút 51. Trong một đợt phản công hiếm hoi, Piszczek tung đường chuyền như đặt để Arkadiusz Milik đánh đầu hạ Neuer. Bàn thắng này có phần lỗi của thủ môn đang chơi cho Bayern Munich bởi anh xông ra chậm hơn 1 nhịp so với cầu thủ người Ba Lan.

 
Các cầu thủ Đức không hiểu sao mình vô duyên trước khung thành đến vậy - Ảnh: Reuters

Đức tràn lên tấn công dữ hơn hòng tìm kiếm bàn thắng nhưng từ các tiền vệ đến tiền đạo đều bị cột dọc và xà ngang khung thành Ba Lan từ chối các cơ hội.

Rồi đòn "hồi mã thương" cho các nhà vô địch xảy đến ở phút 88 khi đội trưởng Lewandowski chuyền bóng dọn cỗ để Sebastian Mila hạ gục Neuer từ khoảng cách 7m, ấn định tỷ số chung cuộc 2-0.

 
Ba Lan vỡ òa sung sướng khi trận đấu kết thúc - Ảnh: Reuters

Dù thất bại nhưng ông Loew vẫn bênh vực các học trò: "Tôi hoàn toàn hài lòng với cách chơi của cả đội. Chúng tôi tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng Ba Lan lại ghi bàn từ pha tấn công nguy hiểm đầu tiên của họ". Có lẽ lý do hài lòng của ông là các học trò tung ra đến 19 cú sút nhưng không ghi được bàn thắng nào.

Trong khi đó, huyền thoại của bóng đá Ba Lan Zbigniew Boniek trả lời phóng viên trong cảm xúc tột cùng: "Khi tôi nhìn thấy người hâm mộ đi vào sân vận động, tôi nghĩ sẽ quá tốt nếu họ không trở về nhà trong buồn bã. Đức đã chơi tốt hơn nhưng bóng đá là trò chơi của tập thể. Chúng tôi muốn đến Pháp vào năm 2016 nên chúng tôi không dừng lại ở đây".

 
Ông Loew lặng lẽ bên đường biên ngang - Ảnh: Reuters

Huấn luyện viên Nawalka thực tế hơn: "Tôi hy vọng đây sẽ là khởi đầu của một con đường mới cho đội tuyển quốc gia. Chúng tôi đã tiến một bước nhỏ nhưng cũng không nên quá phấn khích. Trận gặp Scotland vào ngày 14.10 mới là trọng tâm của chúng tôi bây giờ".

Ở 2 trận đấu còn lại của bảng D, Robbie Keane ghi một hattrick vào lưới đội khách để giúp CH Ireland đè bẹp Gibraltar 7-0 tại Dublin. Scotland có chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 trước Georgia tại Glasgow nhờ bàn đá phản lưới nhà của Khubutia.

Kim Chao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.