Đội tuyển Việt Nam đi khắp Á, Âu không 'đá' được đội mạnh

06/11/2014 07:44 GMT+7

Chất lượng 'quân xanh' quá yếu khiến HLV Miura không hài lòng bởi quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cần có những thuốc thử đúng liều hơn.

Chất lượng 'quân xanh' quá yếu khiến HLV Miura không hài lòng bởi quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam cần có những thuốc thử đúng liều hơn.

 >> Tuyển Việt Nam 3-0 Sinh viên Hàn Quốc: Lại một ‘quân xanh’ quá non
 >> Tuyển Việt Nam đặt mục tiêu thắng sinh viên Hàn Quốc
 >> Sinh viên Hàn Quốc vừa đến đã ra sân

Tuyển VN (phải) dễ dàng “làm gỏi” Sinh viên Hàn Quốc chỉ trong 20 phút đầu - Ảnh: Khả Hòa
Tuyển VN (phải) dễ dàng “làm gỏi” Sinh viên Hàn Quốc chỉ trong 20 phút đầu - Ảnh: Khả Hòa 

Sau trận đấu giao hữu với tuyển Hồng Kông vào đầu tháng 9 năm nay, dù tuyển VN giành chiến thắng nhưng HLV Miura lại có lời than phiền rằng, các học trò của ông sẽ không thu hoạch được nhiều nếu gặp những đối tượng cọ xát quá yếu. Ông yêu cầu VFF phải tìm thêm những quân xanh có chất lượng hơn trong suốt quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2014.

Chiến thắng “không sướng”

Tuy nhiên, HLV Miura không được toại nguyện cho lắm khi lời đề nghị của mình chỉ được thực hiện vài chục phần trăm. Sang Nhật tập huấn, đội được gặp những CLB hàng đầu Nhật Bản và cả tuyển sinh viên Nhật Bản nhưng khi quay lại VN, các đối thủ giao hữu mà tuyển VN chạm trán đều chỉ ở mức “thường thường bậc trung”, trong đó có cả những quân xanh thuần nội hoàn toàn là Đồng Nai và Quảng Nam.

Hai quân xanh đến từ nước ngoài cũng không thực sự “ngon lành” như mong muốn của người hâm mộ. Tuyển U.23 Bahrain quá yếu, tuyển Sinh viên Hàn Quốc lại không cử sang đội hình mạnh nhất của họ. Khi va vấp với những đối thủ không thực sự mạnh, tuyển VN tuy thắng thật đấy nhưng những chiến thắng ấy không sướng và quan trọng là không thẩm định được chính xác nội lực của mình đang đạt đến trình độ nào.

Chính một thành viên BHL đội tuyển cũng nói sau trận thắng Sinh viên Hàn Quốc rằng dù tuyển VN đang trong quá trình thử nghiệm và vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục, nhưng thắng kiểu này thì chẳng thể khiến điểm yếu của đội phơi bày ra nhiều. Không loại trừ chiến thắng dễ như vậy khiến đội tuyển ảo tưởng sức mạnh đang có lại càng nguy hiểm hơn.

“Không nên ảo tưởng”

Trách nhiệm mời các đối tượng cho đội tuyển cọ xát là VFF. Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá TP.HCM (HFF) đồng thời cũng là ủy viên thường trực VFF, chia sẻ: “Theo kế hoạch, đội tuyển VN sẽ thi đấu Cúp bóng đá TP.HCM vào đầu tháng 11 nhưng chúng tôi đã phải hủy vì việc tìm khách mời cực kỳ gian nan. Từ năm 2013, HFF đã thỏa thuận với Công ty Dentsu Sport đặt tại Singapore về phương án sẽ mời những đội bóng nào. Nhưng phải sau lễ bốc thăm AFF Cup vào 5.8 mới có thể xúc tiến vì còn đợi kết quả bốc thăm, VN sẽ rơi vào bảng nào.

Năm nay vì vướng ASIAD 17 nên không thể mời được đội thuộc khu vực Đông Á. Khi chuyển sang khu vực Tây Á thì các CLB mạnh tham dự Champions League châu Á đều từ chối. Lại chuyển sang châu Âu, có đội dự bị của CLB Liverpool nhận lời với điều kiện trả phí ra sân cho họ là 100.000 USD. HFF sẵn sàng chi nhưng giờ chót đành phải hủy vì CLB này chỉ đá vào ngày 9.11, đúng thời điểm mà tuyển VN thi đấu giao hữu với Palestine. VFF không thể bỏ trận đấu gặp Palestine vì đây là trận nằm trong thỏa thuận ngoại giao giữa hai nước. VFF đã “chữa cháy” cho HFF bằng hai khách mời là U.23 Bahrain và tuyển Sinh viên Hàn Quốc”.

Một quan chức khác của VFF cho hay: “VFF đã chủ động gửi thư mời, không những thế thông qua mối quan hệ cá nhân, chúng tôi tác động trực tiếp đến liên đoàn bóng đá một số quốc gia, đến chủ tịch hay tổng thư ký các liên đoàn này. Nhưng cuối cùng đội tuyển quốc gia của các nước này cũng không nhận lời vì họ cho rằng các trận đấu giao hữu với tuyển VN không nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của FIFA. VFF đã vận dụng các mối quan hệ để có khách mời khác nhau nhưng đều bất thành”.

Trong khi đó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại nói: “Tôi nghĩ chúng ta không nên ảo tưởng sức mạnh. Ở những trận tập huấn, tôi nghĩ chỉ nên mời những đội vừa hoặc nhỉnh hơn một chút. Không thể mời những đội như M.U để thử nghiệm. Tuyển VN thắng là tốt, không nên cứ lo lắng chuyện “thử kêu, đốt tịt”. Tuyển VN đã có sự chuẩn bị tốt nhất, đang đạt phong độ tốt nhất trong những năm gần đây”.

Với thực tế này, chỉ còn biết hy vọng tuyển VN sẽ có kết quả tốt tại AFF Cup như điều ông Dũng khẳng định.

VFF phải rút kinh nghiệm

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận xét: “Thông cảm với VFF nhưng có một điều mà theo tôi VFF cần phải rút kinh nghiệm, đó là khi khách mời đã nhận lời sang thi đấu thì phải có những yêu cầu rõ ràng về chất lượng khách mời, về thực lực đưa sang VN chứ không thể cứ thấy nhận lời xong là mừng và không có sự kiểm tra thấu đáo.

Như U.23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc sang thi đấu vừa rồi là không có sự tôn trọng với tuyển VN. Họ mang sang đội hình yếu và thi đấu theo kiểu được chăng hay chớ không xứng tầm làm quân xanh. Nếu VFF có yêu cầu kỹ lưỡng hơn tôi tin họ sẽ đá khác chứ không phải thua dễ như vừa qua”.

 
 

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.