Lee Chong Wei dính bê bối doping

09/11/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Malaysia vừa đón nhận cú sốc khi biểu tượng thể thao quốc gia là tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei tạm bị đình chỉ thi đấu do mẫu xét nghiệm thứ 2 cho kết quả dương tính với doping.

(TNO) Malaysia vừa đón nhận cú sốc khi biểu tượng thể thao quốc gia là tay vợt cầu lông số 1 thế giới Lee Chong Wei tạm bị đình chỉ thi đấu do mẫu xét nghiệm thứ 2 cho kết quả dương tính với doping.

>> Tiến Minh dừng bước trước số 1 TG Lee Chong Wei
>> Tình hình chấn thương của Lee Chong Wei là "bí mật quốc gia
>> Tiến Minh lại thua Lee Chong Wei

Lee Chong Wei dính bê bối doping-1
Lee Chong Wei đang đứng trước án phạt cấm thi đấu - Ảnh: AFP

Thông tin trên được Phó chủ tịch Liên đoàn cầu lông Malaysia (BAM) Norza Zakaria tiết lộ trong một cuộc họp báo hôm 8.11. Theo vị quan chức này, mẫu thử “B” của Lee Chong Wei tiếp tục cho kết quả dương tính với chất cấm dexamethasone, một chất thường dùng để chống viêm.

Tuy nhiên, ông Norza nói thêm rằng Lee Chong Wei vẫn chưa nhận thông báo cuối cùng theo đúng thủ tục án phạt từ Liên đoàn cầu lông thế giới. “Kết quả xét nghiệm mẫu thử thứ 2 vẫn cho thấy sự tồn tại của chất dexamethasone”, Norza nói trong cuộc họp báo.

Thông báo trên tiếp tục gây sốc cho làng thể thao Malaysia, thậm chí Lee Chong Wei còn bị ví như một Lance Armstrong mới của thể thao thế giới. Tuy nhiên, với người hâm mộ và quan chức Malaysia, tay vợt số 1 thế giới của mình vẫn trong sạch.

Đơn giản bởi tay vợt 32 tuổi trên không những luôn là tay vợt hàng đầu thế giới trong nhiều năm qua mà Lee Chong Wei luôn có thái độ tập luyện lẫn thi đấu rất cần mẫn bên cạnh sự khiêm tốn dù được tôn vinh trong làng thể thao châu Á. Hơn nữa, môn cầu lông vốn không phải là môn hiếm khi xuất hiện những bê bối doping.

Lee Chong Wei dính bê bối doping-2
Lee Chong Wei được xem là biểu tượng của thể thao Malaysia - Ảnh: AFP

Nói về trường hợp của Lee Chong Wei, vị quan chức trên nhấn mạnh: “Tôi muốn nói với các bạn rằng chúng tôi tin rằng Lee Chong Wei là một người luôn làm việc chăm chỉ và rất đặc biệt. Chúng tôi tin rằng anh ấy không phải là mẫu người muốn đi đường tắt để tìm kiếm vinh quang. Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là sẽ bảo vệ Lee đến cùng bởi anh ấy là một thành viên của gia đình BAM”.

Cũng theo ông Norza, Lee đã không cố tình sử dụng chất kích thích mà sự xuất hiện của chất cấm có thể nằm trong thuốc phục hồi chức năng ở cuộc điều trị chấn thương đùi vào tháng 7.

Trước đó, thể thao châu Á rúng động khi Lee Chong Wei bị nghi ngờ sử dụng doping sau khi mẫu thử đầu tiên ở giải vô địch cầu lông thế gới tại Copenhagen (Đan Mạch) diễn ra hồi tháng 8 cho kết quả dương tính với chất kích thích. 

Vì vậy, nếu không giải thích được sự có mặt của chất cấm trong cơ thể, Lee Chong Wei có thể bị cấm thi đấu dài hạn và bị hủy một số thành tích.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.