Sao lại tước quyền sinh viên của Công Phượng, Tuấn Anh?

13/11/2014 07:46 GMT+7

(TNO) Bộ Giáo dục và Đào tạo không cử đội bóng Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM tham dự giải Sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 tới ở Indonesia có điều gì đó bất ổn, đó là chưa nói đến chuyện Công Phượng, Tuấn Anh và các cầu thủ khác bị tước đi quyền sinh viên của mình.

(TNO) Bộ Giáo dục và Đào tạo không cử đội bóng Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM tham dự giải Sinh viên Đông Nam Á vào tháng 12 tới ở Indonesia có điều gì đó bất ổn, đó là chưa nói đến chuyện Công Phượng, Tuấn Anh và các cầu thủ khác bị tước đi quyền sinh viên của mình.

>> Công Phượng vững vàng trước những lời đồn đoán
>> Ông Đoàn Nguyên Đức: 'Sự việc không chỉ gây phương hại cho Công Phượng
>> Thanh tra VFF kết luận: Công Phượng đúng 19 tuổi!

 
Công Phượng (phải) và đồng đội ở U.19 HAGL trong ngày khai giảng năm học mới tại trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM - Ảnh: Độc Lập

Trong những ngày qua đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này, trong đó nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ vì cho rằng việc cử đội bóng có Công Phượng, Tuấn Anh và đồng đội dự giải chỉ vì bệnh thành tích; hoặc những cầu thủ này đã tước đi cơ hội của các sinh viên khác...

Ba từ “bệnh thành tích” đã trở thành vấn nạn trong lĩnh vực thể thao của chúng ta, nên khi bị quy chụp 3 từ này, khiến những người có trách nhiệm lo ngại.

Trên thực tế, phát triển thể dục thể thao không chỉ duy nhất nhà nước đứng ra lo, mà việc xã hội hóa đang ngày càng trở nên phổ biến. Các cá nhân, tổ chức xã hội tham gia xã hội hóa khi đã tự bỏ ra nhiều tiền bạc, tâm huyết để đào tạo vận động viên, thì hẳn nhiên họ có quyền nhắm đến thành tích cao trong mỗi lần đưa quân đi tham gia tranh tài. Quả là rất bất công nếu cứ quy chụp họ cũng “mê” bệnh thành tích để rồi phản ứng, chê bai.

Cũng như việc đầu tư cho con cái học hành: Một khi đã dồn tâm sức đầu tư cho con thì thực tế mình cũng luôn mong cho con có thành tích cao trong học tập. Nói như ông bầu Đoàn Nguyên Đức, đi thi đấu mà không muốn thành tích thì đó mới là “bệnh” đáng lo ngại.

 
Công Phượng, Tuấn Anh và đồng đội tại U.19 HAGL đều là những sinh viên hệ chính quy thực thụ của Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM - Ảnh: Độc Lập

Nhìn nhận một cách công bằng, cử đội tuyển sinh viên Việt Nam đi tranh tài thì đương nhiên phải cử những sinh viên đá bóng giỏi nhất. Nếu có các sinh viên khác đá bóng hay hơn Công Phượng, Tuấn Anh mà không được cử đi, thì lúc đó mới nói đến chuyện ưu ái này kia. Còn đằng này, Công Phượng, Tuấn Anh và đồng đội đều là những sinh viên hệ chính quy và có tài đá bóng thực sự nên họ hoàn toàn xứng đáng đại diện cho đội tuyển bóng đá sinh viên Việt Nam.

Ngoài ra, từ trước đến nay, xã hội luôn kêu ca VĐV thể thao không được học văn hóa, không biết cách hành xử nên xảy ra nhiều chuyện không hay trong thi đấu. Bây giờ, chúng ta lại có một đội ngũ cầu thủ, là những người được ăn học đàng hoàng, được đào tạo bài bản, nhưng lại tước đi quyền sinh viên chính đáng của họ, thì thử hỏi làm sao chúng ta có thể kêu gọi, hay nhân rộng mô hình vừa thi đấu vừa học văn hóa như các cầu thủ của HAGL?

Phải chăng cách làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là theo kiểu gặp chăng hay chớ? Thấy dễ thì cho đi, còn gặp khó một chút thì cấm.

Sẽ ra sao khi chúng ta từng nói đến “giấc mơ World Cup” nhưng mà chỉ với một giải bóng đá sinh viên tầm khu vực - nơi có thể phát hiện hoặc là cơ hội khẳng định của các cầu thủ, chúng ta lại ngăn cản, thì làm sao có thể nhân rộng phong trào bóng đá học đường vốn đã góp phần chấn hưng môn bóng đá như ở các quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản?

Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.