HLV Miura: 'Không thể phá vỡ cấu trúc của đội tuyển Việt Nam'

15/11/2014 07:42 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014 đang trải qua giai đoạn khó khăn khi người hâm mộ chưa thực sự đặt nhiều niềm tin và có luồng dư luận còn đề nghị HLV Miura nên bổ sung cầu thủ U.19 như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.

Đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014 đang trải qua giai đoạn khó khăn khi người hâm mộ chưa thực sự đặt nhiều niềm tin và có luồng dư luận còn đề nghị HLV Miura nên bổ sung cầu thủ U.19 như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.

 Trận đấu giữa tuyển VN với Palestine, khán đài trống vắng người hâm mộ - Ảnh: Ngô Nguyễn
Trận đấu giữa tuyển VN với Palestine, khán đài trống vắng người hâm mộ - Ảnh: Ngô Nguyễn

Dĩ nhiên, ông Miura không chấp nhận lời đề nghị này, bởi: “Chúng tôi đã có cả một quá trình tập luyện lâu dài với nhau. Không thể phá vỡ cấu trúc của một đội tuyển khi các mắt xích đang dần ăn khớp với nhau.

Tôi thừa nhận nhiều cầu thủ U.19 Việt Nam (VN) thuộc diện giỏi, tài năng. Nhưng đây chưa phải là thời điểm thích hợp nhất để gọi họ lên đội tuyển quốc gia, bởi các cầu thủ này còn quá trẻ, cần thêm thời gian để trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm. Gọi họ vào tuyển lúc này hoàn toàn không có lợi”.

Trợ lý Đặng Phương Nam cho rằng tuyển VN đang chịu sức ép đáng kể do bị dư luận so sánh với lớp đàn em U.19. Thậm chí, cựu tuyển thủ quốc gia này rất phiền lòng vì khán giả dường như dồn mọi mối quan tâm vào đội U.19 mà quên mất tuyển quốc gia.

Ông chia sẻ trong tâm trạng khá bức xúc: “Đội tuyển VN dưới thời HLV Miura lần đầu tiên thi đấu tại sân Mỹ Đình ở trận gặp tuyển Palestine ngày 9.11 vừa qua, nhưng khán đài thưa thớt khán giả. Chưa bao giờ tôi thấy cảnh hiu hắt tới vậy. Thời còn thi đấu, không bao giờ tôi có thể tưởng tượng sẽ có một ngày người hâm mộ đối xử như vậy với đội tuyển quốc gia. Rất chạnh lòng.

Xin người hâm mộ hãy tin tưởng vào chúng tôi. Ban huấn luyện và các cầu thủ luôn cố gắng ở mức độ cao nhất. Vì niềm tự hào dân tộc, vì nghĩa vụ với quốc gia, vì mục tiêu là đạt thành tích tốt nhất tại AFF Cup 2014, chúng tôi đã nỗ lực với 100% khả năng và sức lực. Người hâm mộ có quyền lựa chọn đến sân ủng hộ đội tuyển hay không, và đội tuyển quốc gia có trách nhiệm thi đấu hết mình phục vụ khán giả, vì màu cờ sắc áo. Thành công của đội tuyển có sự đóng góp rất lớn từ trên khán đài, và chúng tôi cần những "cầu thủ thứ 12" này”.

Tuy nhiên, ông Nam đánh giá: “Tôi hoàn toàn không cho rằng đội tuyển VN sẽ thu hút được khán giả bằng cách gọi những ngôi sao U.19 VN như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Tôi nghĩ không phải cứ cái tên nào “hot”, được nhiều quan tâm thì sẽ gọi lên tuyển. Đội tuyển quốc gia phải là tập hợp của những cầu thủ tốt nhất, chứ không phải là những cái tên thu hút khán giả nhất".

Một số tuyển thủ cũng trình bày là họ không ghen tị với lớp đàn em nhưng không cần thiết bổ sung cầu thủ U.19 vì đội tuyển đang vào giai đoạn bứt tốc và việc gọi thêm nhân sự ở ngoài vào sẽ làm ảnh hưởng đến guồng quay của cả đội.

Ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), nêu chính kiến: “Cá nhân tôi khẳng định lãnh đạo VFF không bao giờ can thiệp thô bạo vào chuyên môn đội tuyển. VFF tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thầy trò HLV Miura, còn những vấn đề về nhân sự, lối đá, VFF giao toàn quyền cho người cầm quân. Khi đã trao toàn quyền cho HLV thì phải tin tưởng tuyệt đối. Đến giờ phút này, Thường trực VFF cảm thấy rất tin vào ông Miura và khẳng định việc ký hợp đồng với HLV Miura là chính xác.

Cá nhân tôi cũng nghĩ rằng các cầu thủ U.19 VN thi đấu rất hay, rất đẹp nhưng ở góc độ đội tuyển phải phụ thuộc vào sự lựa chọn của HLV Miura. Trong chiến lược của ông Miura để hướng tới AFF Cup 2014 không có chỗ cho các cầu thủ U.19 thì không thể bắt ép ông được. VFF đã giao trọng trách cho ông Miura trước trận đánh lớn và ông phải có trách nhiệm trước lãnh đạo VFF về toàn bộ quyết định của mình”.

Cả ông Miura lẫn VFF đồng loạt kêu gọi người hâm mộ hãy đến sân để ủng hộ đội tuyển trong chiến dịch AFF Cup, cụ thể là trận gặp Malaysia chiều mai. Ông Xuân Gụ nói: “Đội tuyển sẽ thi đấu với tất cả khả năng tốt nhất và mong khán giả hãy sát cánh để bóng đá VN bay cao ở AFF Cup”.

Vì sao người hâm mộ “nguội lạnh” với đội tuyển?

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh cho biết: “Tình yêu của người hâm mộ với đội tuyển quốc gia bao giờ cũng lớn và không hề có chuyện khán giả quay lưng với đội tuyển. Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng sở dĩ người hâm mộ “nguội lạnh” ít quan tâm đến đội tuyển trong thời gian qua một phần là do quá trình chuẩn bị của đội tuyển VN chưa thực sự tạo được những nét mới, lôi cuốn.

Ngoài ra, những thử nghiệm mới của HLV Miura từ hàng thủ cho đến tuyến trên, từ cách bố trí đội hình đến triển khai lối chơi đang chưa tạo được cảm giác yên tâm cho người xem vì đó mới là những mảnh ghép chưa hoàn chỉnh và chưa thực sự để lại nhiều dấu ấn, trong khi chưa đầy một tuần nữa là AFF Cup đã khai mạc.

Mặt khác, tác động từ lối đá tận hiến đẹp mắt của U.19 VN buộc người hâm mộ không thể không so sánh, thậm chí đòi hỏi phải nhìn thấy cầu thủ U.19 lên tuyển là có thật. Dĩ nhiên, tôi đồng tình với việc không thể “xé” lực lượng U.19 ra và không nên đưa cầu thủ U.19 lên tuyển vào thời điểm này. Nhưng điều đó đặt ra chỉ là sự thôi thúc mong muốn đội tuyển phải thi đấu sao cho coi được, để đạt hiệu quả cao hơn”.

Quang Tuyến

 
 

Nhật Duy

 >> Khắc tinh' của tuyển Việt Nam tái xuất
 >> Công Vinh không sợ mất chỗ đứng ở tuyển Việt Nam
 >> Thủ môn tuyển Việt Nam bị 'tra tấn' dưới trời giá lạnh
 >> Tuyển Việt Nam thua đậm 1-3 trước Palestine
 >> Đội tuyển Việt Nam hứng cái rét đầu mùa ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.