Đội tuyển Việt Nam - đá nhanh, chuyền sớm và... chuyền sai

18/11/2014 12:59 GMT+7

(TNO) Ngay từ buổi đầu tiên 'đứng lớp' ở đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Nhật Toshiya Miura đã nói rõ với các cầu thủ về một thứ bóng đá đơn giản, ít chạm. Và ở các buổi tập nội bộ, cầu thủ nào khống chế bóng quá 3 chạm cũng lập tức bị tuýt còi.

(TNO) Ngay từ buổi đầu tiên 'đứng lớp' ở đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Nhật Toshiya Miura đã nói rõ với các cầu thủ về một thứ bóng đá đơn giản, ít chạm. Và ở các buổi tập nội bộ, cầu thủ nào khống chế bóng quá 3 chạm cũng lập tức bị tuýt còi.

>> Vẫn tin dùng HLV Miura bất chấp kết quả tại AFF Cup 2014
>> HLV Miura: 'Bàn thua trong hiệp 1 do lỗi của toàn hệ thống
>> HLV Miura: 'Không thể phá vỡ cấu trúc của đội tuyển Việt Nam

 
HLV Toshiya Miura (đứng) đã nói rõ với các tuyển thủ Việt Nam về một thứ bóng đá đơn giản, ít chạm - Ảnh: Minh Tú

Xem hai trận gần nhất của Việt Nam trước Palestine và Malaysia có thể thấy cái ý thức "cố gắng chơi nhanh, chơi ít chạm" đã được thể hiện rất rõ. Nhưng đồng thời với việc chơi ít chạm chúng ta cũng lại chuyền sai chuyền hỏng rất nhiều.

Có khi đấy là một đường chuyền trả ngược tuyến hai của các cầu thủ tấn công, có khi đấy là một đường chuyền ngang hết sức đơn giản của cầu thủ phòng ngự, và có khi chỉ là những đường chuyền qua lại thông thường - những đường chuyền mà ít ai dám nghĩ một cầu thủ cỡ tuyển thủ quốc gia lại có thể chuyền sai.

Có ti tỉ lý do khiến một cầu thủ chuyền sai, từ việc thiếu kỹ năng chuyền bóng cơ bản (nhưng yếu tố này cần phải loại bỏ ngay với trường hợp các cầu thủ ăn cơm đội tuyển), đến việc tâm lý thi đấu thiếu ổn định (điều này có thể được xem xét, vì quả nhiên là có những vị trí chưa thể chơi bóng với một cái đầu nhẹ nhõm), rồi cả việc ở Việt Nam các cầu thủ quen đá chậm, cầm bóng nhiều, nên khi buộc phải đá nhanh, chuyền sớm thì rất dễ dẫn đến... chuyền sai.

"Lại một đường chuyền sai...", "lại một đường chuyền sai rất vô duyên nữa...", "Và lại thế nữa...", đó là những câu nói lặp đi lặp lại của bình luận viên nhà đài mà chúng tôi nghe được trong suốt quá trình theo dõi hiệp 1 trận Việt Nam - Malaysia qua màn ảnh nhỏ. Khỏi nói ai cũng hiểu gắn với mỗi câu nói như vậy là cảm giác thiếu hài lòng ra sao.

 
Chỉ cần tuyển Việt Nam (áo đỏ) thực hiện một vài đường chuyền sai - chuyền thẳng vào chân đối thủ như đã thể hiện rất nhiều lần trong trận gặp Malaysia vừa qua thì cái giá phải trả chắc chắn là rất đắt - Ảnh: Minh Tú

Thời ông Calisto còn cầm đội tuyển Việt Nam, có lần ông đã "điên tiết" đứng trước mặt các cầu thủ để hỏi một câu mà lẽ ra người ta chỉ hỏi ở những lớp dạy bóng đá cơ bản: Khi mất bóng các anh phải làm gì?

Đến lượt mình, có lẽ bây giờ ông Miura cũng cần phải đặt ra câu hỏi: Muốn chuyền bóng đúng địa chỉ, các anh phải làm gì?

Xin đừng coi thường câu hỏi tưởng là rất đơn giản và rất cơ bản ấy, bởi trong những cuộc chiến đích thực với Indonesia, Philippines tại vòng bảng AFFCup tới đây, chỉ cần chúng ta thực hiện một vài đường chuyền sai - chuyền thẳng vào chân đối thủ như đã thể hiện rất nhiều lần trong trận gặp Malaysia vừa qua thì cái giá phải trả chắc chắn là rất đắt.

Phan Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.