Grand Slam không Grand Slam

21/11/2014 08:15 GMT+7

20 giờ tối nay (giờ VN), trận chung kết Davis Cup giữa tuyển Thụy Sĩ và Pháp diễn ra tại Nhà thi đấu Stade Pierre-Mauroy ở Villeneuve d'Ascq thuộc thành phố Lille, Pháp.

20 giờ tối nay (giờ VN), trận chung kết Davis Cup giữa tuyển Thụy Sĩ và Pháp diễn ra tại Nhà thi đấu Stade Pierre-Mauroy ở Villeneuve d'Ascq thuộc thành phố Lille, Pháp.

 Federer đang chạy đua thời gian để kịp bình phục thi đấu trận đơn đầu tiên cho tuyển Thụy Sĩ - Ảnh: AFP
Federer đang chạy đua thời gian để kịp bình phục thi đấu trận đơn đầu tiên cho tuyển Thụy Sĩ - Ảnh: AFP

Cuộc đấu này được báo chí thế giới ví là cuộc đối đầu Grand Slam và không Grand Slam do một bên có những nhà vô địch Grand Slam (đội Thụy Sĩ với 2 tay vợt chủ chốt Roger Federer và Stanislas Wawrinka sở hữu tổng cộng đến 18 danh hiệu), trong khi cả 4 tay vợt của đội chủ nhà Pháp Jo-Wilfried Tsonga, Gael Monfils, Julien Benneteau và Richard Gasquet đều chưa có một danh hiệu Grand Slam nào cho đến nay.

Tuy vậy, không có nghĩa là người Pháp sẽ lép vế so với những tay vợt Thụy Sĩ. Tính về sự đồng đều, cả 4 tay vợt Pháp đều nằm trong top 30 thế giới và từng là những đối thủ không dễ nhằn. Còn phía Thụy Sĩ chỉ tập trung vào 2 tay vợt chủ lực Federer và Wawrinka xếp hạng 2 và 3 thế giới, nhưng 2 đồng đội còn lại là Marco Chiudinelli và Michael Lammer lại khá yếu và xếp ở các vị trí lần lượt 52 và 150 thế giới, cũng như chưa có thành tích gì nổi bật.

Ở các lần đối đầu trước đây, Tsonga và Gasquet đã từng hạ Federer trên mặt sân đất nện (cũng là mặt sân thi đấu ở trận chung kết Davis Cup lần này). Tương tự, Tsonga và Benneteau cũng đã có những trận thắng trước Wawrinka ở các giải đấu trước. Vì thế, sẽ là một cuộc đối đầu cực kỳ khó đoán giữa hai bên.

Trước trận đấu, phía Thụy Sĩ, ngoài tay vợt số 2 Wawrinka rất sung sức, thì tay vợt số 1 Federer đang gặp vấn đề vì chấn thương lưng gặp phải ở giải ATP World Tour Final vẫn còn âm ỉ. Sau 2 buổi tập giữa tuần này, Federer lần đầu tiên phát biểu với báo chí về vụ cãi vã vừa qua với người bạn thân Wawrinka.

Theo tay vợt từng 17 lần vô địch Grand Slam, đó chỉ là “cuộc tranh cãi từ cơn giận bộc phát” và họ đã hòa giải. Vấn đề hiện nay là Federer vẫn chưa bình phục hoàn toàn chấn thương lưng nên để ngỏ khả năng thi đấu trận đơn đầu tiên. Federer nói: “Danh hiệu Davis Cup với Thụy Sĩ rất quan trọng vì chúng tôi chưa vô địch lần nào. Tôi sẽ phải làm mọi cách để sớm bình phục và hy vọng sẽ kịp ra sân đấu”.

Trong khi đó, đội Pháp dù đã 9 lần vô địch Davis Cup, nhưng kể từ năm 2001 đến nay họ chưa tìm lại vinh quang này. Tuy bị đánh giá dưới cơ so với Thụy Sĩ, nhưng HLV Clement khẳng định: “Các thành viên tuyển Pháp đang trong điều kiện rất tốt. Chúng tôi có kinh nghiệm, lợi thế sân nhà và hứa hẹn sẽ gây bất ngờ lớn”. 

Lịch đấu chung kết Davis Cup

Diễn ra từ ngày 21 - 23.11 tại Nhà thi đấu Stade Pierre-Mauroy, Lille, Pháp. Ngày thi đấu thứ nhất bắt đầu từ 20 giờ (giờ VN), ngày thứ hai từ 21 giờ 30 và ngày cuối từ 19 giờ. Các trận đấu diễn ra trên mặt sân đất nện và ở nhà thi đấu trong nhà; sử dụng bóng Babolat từ giải Pháp mở rộng.

 
 

Giang Lao

 >> Federer hâm nóng cuộc đua Grand Slam năm 2014
 >> Murray đầu hàng Grand Slam
 >> Serena lần thứ 17 đoạt Grand Slam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.