Hai mặt của đội tuyển Việt Nam

26/11/2014 11:13 GMT+7

(TNO) Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau trong các trận đấu tại đấu trường AFF Cup 2014.

(TNO) Đội tuyển Việt Nam đã thể hiện hai bộ mặt khác nhau trong các trận đấu tại đấu trường AFF Cup 2014.

>> Đội tuyển Việt Nam thắng dễ Lào 3-0
>> HLV Miura: 'Tôi không hiểu sao nhiều người lại chỉ trích Công Vinh
>> Tuyển Việt Nam chưa gây hứng khởi cho người hâm mộ

 
Có những thời điểm người hâm mộ đã huýt sáo, chê bai lối đá của tuyển Việt Nam trong trận đấu với Lào - Ảnh: Khả Hòa

 
Đúng là chúng tôi chơi không tốt trong hiệp 1 nên khán giả phản ứng là điều bình thường. Nếu như ở châu Âu, tôi nghĩ khán giả sẽ phản ứng dữ dội hơn
HLV Toshiya Miura
Trong trận đấu với Indonesia, dù bị cầm hòa những người hâm mộ vẫn tán dương những nét tươi mới cùng lối chơi quyến rủ của tuyển Việt Nam. Họ chỉ tiếc nuối vì đội tuyển để thua hai bàn không đáng.

Thế nhưng, trong trận gặp Lào, dù tuyển Việt Nam thắng 3-0, rộng đường vào bán kết, nhưng người hâm mộ lại huýt sáo, chê bai.

Phải nói ngay rằng khán giả Việt Nam rất công tâm. Họ biết đánh giá, nhìn nhận cách thể hiện của đội tuyển và bày tỏ thái độ của mình.

Trên sân Mỹ Đình tối qua, không ít thời điểm người hâm mộ đã quay sang ủng hộ tuyển Lào bởi các cầu thủ Việt Nam đá quá chán.

Rất may cuối trận, hàng thủ của Lào đã tạo cơ hội cho Công Vinh và Huy Hùng ghi 2 bàn thắng, nếu không sự chán nản của người hâm mộ càng thể hiện rõ hơn.

Nói về sự la ó của khán giả, HLV Miura phải thừa nhận: “Đúng là chúng tôi chơi không tốt trong hiệp 1 nên khán giả phản ứng là điều bình thường. Nếu như ở châu Âu, tôi nghĩ khán giả sẽ phản ứng dữ dội hơn”.

Câu hỏi được đặt ra vì sao đội tuyển Việt Nam lại chơi tệ đến thế chỉ sau 3 ngày nghỉ. Nhiều người cho rằng chính sự xáo trộn đội hình của HLV Miura là tác nhân chính.

Nhưng thật ra, đây không phải là sự xáo trộn. Đội hình đá với Lào là đội hình mạnh của tuyển Việt Nam khi có Công Vinh, Anh Đức, Tấn Tài, Văn Biển, Huy Toàn.

HLV Miura là nhà cầm quân khá giỏi bởi ông xây dựng nhiều đội hình khác nhau, chứ không đóng khung một đội hình duy nhất như các HLV ngoại trước đây.


Công Vinh (áo đỏ) đã đóng góp một bàn trong chiến thắng 3-0 cho tuyển Việt Nam nhưng đây không phải là trận đấu hay nhất của anh - Ảnh: Minh Tú

Cách xây dựng nhiều đội hình là cách làm khoa học của nhà cầm quân người Nhật Bản, bởi điều này giúp tuyển Việt Nam không bị đối thủ bắt bài và các vị trí chính thức có thể luân phiên nghỉ ngơi trong một giải đấu dài.

Vì thế, có thể nói đội hình tuyển Việt Nam trong trận gặp Lào ngang ngửa với đội hình trận gặp Indonesia chứ không yếu hơn.

Vấn đề ở chỗ đó là cách tiếp cận trận đấu của các cầu thủ. Rõ ràng các cầu thủ Việt Nam đã chủ quan dẫn đến sự thiếu tập trung ở trận đấu với Lào.

Ngay trong hiệp 1, hàng tiền vệ Việt Nam có hơn chục pha chuyền hỏng làm nản lòng người hâm mộ. Chính sự chơi bóng thờ ơ, chơi không hết trách nhiệm đã bị khán giả gay gắt phản ứng.

Ở hiệp 2, khi tuyển Việt Nam chỉ chơi trên phần sân của tuyển Lào, các chân sút của Việt Nam lại dứt điểm kém. Sự kém cỏi này một phần do các cầu thủ cẩu thả trong những cú sút nên bóng toàn đi trượt ra ngoài ở những tình huống không thể tin được.

Trong khu kỹ thuật, người điềm đạm như ông Miura cũng thể hiện thái độ bực tức qua hành động ném chai nước.

Còn chân sút Công Vinh, khi không bằng lòng với đồng đội, chính anh đã có pha bóng chơi cá nhân ở phút 83 để bày tỏ sự bực dọc. Vinh đã dẫn bóng xuống khu vực 5m50, nhưng anh không nhả bóng cho Văn Quyết, Minh Tuấn trống trải phía trong mà tung chân dứt điểm ở góc hẹp, khiến Việt Nam bỏ lỡ một bàn thắng.

Sau những vụ phanh phui tiêu cực, người hâm mộ vẫn chưa thật sự tin tưởng các cầu thủ Việt Nam một cách tuyệt đối. Vì thế hơn lúc nào khác, tuyển Việt Nam cần phải chứng tỏ mình để đánh tan sự hoài nghi đó.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.