Tuyển Việt Nam khẳng định vị thế trong khu vực

08/12/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Từng chứng kiến nhiều trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở các sân bóng nước ngoài, chưa bao giờ tôi lại được sống trong cảm giác lâng lâng khó tả như tối 7.12 vừa qua. Một niềm hạnh phúc dâng tràn vì tuyển Việt Nam không những chiến thắng mà còn thắng quá thuyết phuc, quá xứng đáng để khẳng định hùng hồn vị thế của mình trong khu vực.

(TNO) Từng chứng kiến nhiều trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở các sân bóng nước ngoài, chưa bao giờ tôi lại được sống trong cảm giác lâng lâng khó tả như tối 7.12 vừa qua. Một niềm hạnh phúc dâng tràn vì tuyển Việt Nam không những chiến thắng mà còn thắng quá thuyết phuc, quá xứng đáng để khẳng định hùng hồn vị thế của mình trong khu vực.

>> Đội tuyển Việt Nam đừng vui tới độ... lãng quên mình
>> HLV Miura: 'Tuyển Việt Nam không nên mang tư tưởng chủ quan
>> Tuyển Việt Nam thắng thuyết phục Malaysia tại Shah Alam

 
Các cổ động viên Việt Nam trên sân Shah Alam - Ảnh: Giang Lao

Năm 2008 khi tôi sang Singapore xem trận bán kết lượt về AFF Cup, lúc đó gần 5.000 CĐV trên sân vận động quốc gia Singapore, trong đó có tôi, vui với bàn thắng duy nhất của Quang Hải đem về chiến thắng sát nút 1-0 đưa tuyển Việt Nam vào chung kết. Nhưng chiến thắng đó vẫn có cái gì đó không đã bởi chúng ta đã may mắn không thủng lưới sau hàng loạt pha hãm thành của đội bạn.

Tương tự là trận chung kết lượt đi thắng Thái lan 2-1 ngay trên sân Rajamangala (Bangkok). Dù dẫn trước 2 bàn bằng những pha phản công mẫu mực, nhưng chúng ta đã phải trải qua nhiều giờ phút hồi hộp, căng thẳng đến tột độ khi người Thái liên tục "tra tấn" phần lớn thời gian.

Nhưng tối qua cảm giác lo lắng đó gần như tan biến khi tuyển Việt Nam thi đấu một trận quá hay, đầy quả cảm, tận hiến và quan trọng là đã chứng tỏ được đẳng cấp thực sự của mình chứ không phải ăn may hay phải thắng trong sự sợ hãi như trước.

Dưới bàn tay của ông Miura, có cảm giác các cầu thủ không chỉ ngoan hơn, thi đấu bằng cả trái tim nóng và cái đầu lạnh mà còn rất tự tin, bất kể bị dẫn bàn, bất chấp trọng tài có nhiều lúc nương tay cho người Mã để cho thấy khả năng của mình.

Chính mũi nhọn Safee Sali của tuyển Malaysia sau trận phải nhìn nhận: “Tuyển Việt Nam đang có sự tiến bộ trong lối chơi, biết kết hợp đồng điệu sức trẻ của số đông trong đội hình và kinh nghiệm của vài cựu binh nên đã triển khai cách chơi mạch lạc. Nhiều cầu thủ cũng đã cho thấy sức bật trong các pha tranh chấp, mạnh mẽ trong va chạm và không ngại sút ở mọi tư thế. Chúng tôi rất bất ngờ trước đội hình giàu sức chiến đấu và trẻ trung của tuyển Việt Nam”.

Nhận xét của chân sút hay nhất đội Malaysia khiến tôi thấy ngập tràn cảm xúc về đội tuyển Việt Nam. Chúng ta không “tô hồng” mình nhưng lời khen đúng đắn của một đối thủ là ngôi sao lớn thì lại có giá trị không nhỏ chút nào. Đó là sự thừa nhận và dù kết quả cuối cùng có ra sao thì giờ đây tuyển Việt Nam trong mắt người hâm mộ đã thực sự đã có bản sắc, đã chơi bằng sự tự tin xen lẫn tâm thế ổn định, lấy lại động lực tạo niềm tin.

 
 Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn không kìm được xúc động khi chạy xuống sân ôm từng cầu thủ vào lòng - Ảnh: Giang Lao

Cảm xúc đó còn len lỏi khi tôi chứng kiến Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn không kìm được xúc động khi chạy xuống sân ôm từng cầu thủ vào lòng và nói: “Các bạn đã chiến đấu hay quá, rất vững vàng về đấu pháp và chặt chẽ về thế trận.

Các bạn đã làm chúng tôi như run lên vì hạnh phúc bởi đã chơi tốt đến nỗi Malaysia dù dẫn bàn trước vẫn không thể tìm ra kẻ hở trong lối chơi để khai thác. Các bạn đã mang lại niềm tự hào quá lớn khi không nao núng, không đánh mất mình, kể cả khi bị dẫn trước vẫn bình tĩnh và tự tin để lật ngược tình thế. Điều đó cho thấy bản lĩnh của tuyển Việt Nam đã đựơc hun đúc rất đáng kể và mang lại cảm xúc cho hàng triệu người”.

Cảm xúc đó còn mang lại cho tôi sự lạc quan với tương lai của đội tuyển. Sức trẻ và sự tính toán chủ động, đó là 2 điềm nhấn lớn nhất dến giờ phút này của thầy trò ông Miura.

Tin dùng lớp cầu thủ trẻ, ông Miura đã sẵn sàng tạm không sử dụng cầu thủ lớn tuổi đã bắt đầu có sức ì, không còn mạnh mẽ như trước. Đó thể xem là động thái tich cực được nhiều người ủng hộ. Việc ông đưa Huy Toàn vào đá từ đầu cứ không phải Tấn Tài, Thanh Trung hay Anh Đức, Hải Anh it nhiều gây ngạc nhiên. Nhưng theo dõi Miura qua từng trận thì với ông thầy này, ai có phong độ tốt nhất, biết khép mình vào kỷ luật đấu pháp và nhạy bén tình huống trên nền tảng thể lực dồi dào thì đó là người phù hợp nhất.

Quang Tuyến
(từ Malaysia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.