Cilic - Ivanisevic, sự kết hợp hoàn hảo của quần vợt thế giới năm 2014

26/12/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Một trong những trào lưu chủ đạo của quần vợt đỉnh cao thế giới năm 2014 là các cựu tay vợt vô địch Grand Slam 'xuống núi' làm HLV cho các tay vợt hàng đầu hiện nay.

(TNO) Một trong những trào lưu chủ đạo của quần vợt đỉnh cao thế giới năm 2014 là các cựu tay vợt vô địch Grand Slam 'xuống núi' làm HLV cho các tay vợt hàng đầu hiện nay.

>> Cilic bị loại ngay từ vòng 1 giải Thượng Hải Masters 2014
>> Cilic đánh bại Nishikori để lần đầu đăng quang Mỹ mở rộng
>> Bí mật người tạo nên kiểu tóc cho các ngôi sao quần vợt


Edberg giúp Federer lấy lại phong độ - Ảnh: AFP

Stefan Edberg giúp tượng đài Roger Federer hồi sinh sau một năm 2013 bết bát. Sự nhạy bén trở lại với Federer và khả năng bắt lưới của anh ngày càng hoàn hảo giúp anh lấy lại vị trí số 2 thế giới và vào chung kết Wimbledon. Nhưng Federer thất bại trong một nhiệm vụ mang tính thường niên của anh: giành ít nhất một danh hiệu vô địch Grand Slam.


Becker chưa thể giúp Djokovic giành trọn bộ sưu tập 4 Grand Slam - Ảnh: AFP

Tương tự, Boris Becker gia nhập vào đội quân của Novak Djokovic. Nếu nhận định việc Djokovic lấy lại vị trí số 1 thế giới từ tay Rafael Nadal là nhờ sự trợ giúp của Becker là sai. Không có Becker thì Djokovic cũng thừa khả năng đó. Năm nay là năm Nadal tự rớt do những chấn thương.

Mục đích lớn nhất khi Djokovic thuê Becker là để hoàn tất bộ sưu tập đủ 4 danh hiệu vô địch Grand Slam, nhưng mục đích đó thất bại khi anh thua Nadal trong trận chung kết Roland Garros. Về mặt kỹ thuật, khó ai có thể chỉ bảo thêm được Djokovic. Anh cần ở Becker kinh nghiệm đối phó với những tình huống khó khăn ở thời khắc quyết định. Nhưng hẳn nhiều người nhớ rằng: Djokovic phạm lỗi giao bóng kép ở điểm quyết định trong trận chung kết tại Paris.


Nishikori là hiện thân của Chang trong năm 2014 - Ảnh: AFP

Michael Chang, một nhà vô địch Grand Slam khác, nổi tiếng trong thế hệ của anh là một tay vợt kiên cường, đeo bám theo mọi đối thủ. Anh đã truyền vào Kei Nishikori phẩm chất đó trong năm 2014, giúp tay vợt châu Á hạ những tay vợt hàng đầu như Stan Wawrinka, Novak Djokovic để lọt vào trận chung kết US Open.

Bài ca Thiên nga của hai người gốc châu Á sẽ còn đẹp hơn nếu Nishikori không bị chặn đứng bởi Marin Cilic trong trận chung kết đó. Và ở đây, nổi lên một người chắc chắn phải được xem là HLV tốt nhất, không chỉ trong năm 2014, mà trong nhiều năm trở lại đây: Goran Ivanisevic.

Trong khi đó, Ivanisevic đúng là một kiểu “anti-Chang” từ khi họ còn cầm vợt. Cao - thấp, bất ổn - kiên định, bốc đồng - điềm tĩnh. Ivanisevic chẳng bao giờ đánh đến 6 cú liên tiếp ở vạch cuối sân, bất kể đối thủ là ai. Với lối đánh đó, Ivanisevic thua Pete Sampras và Andre Agassi trong 3 trận chung kết Wimbledon.

Ivanisevic khó đoán như thế. Như cách anh giành chức vô địch Wimbledon 2001: đến giải đấu ở vị trí 125 thế giới qua suất đặc cách. Nhưng Ivanisevic luôn tràn đầy đam mê.


Cilic (phải) thành công khi hợp tác với Ivanisevic - Ảnh: AFP

Ivanisevic đưa Cilic xếp hạng 37 thế giới vào đầu năm 2014, trước đó không lâu còn thụ án cấm thi đấu do liên quan đến doping, trở thành nhà vô địch US Open. Đây có lẽ là một bất ngờ lớn nhất trong làng quần vợt nam hơn thập niên qua, bất ngờ như khi Ivanisevic vô địch Wimbledon 2001.

Cilic chơi theo kiểu Ivanisevic đã làm và muốn ở anh: không cù cưa quá 6 cú đánh ở vạch cuối sân, chủ động tấn công hạ gục đối thủ ngay khi có cơ hội. Tại US Open, Cilic chơi theo kiểu tốc hành đó, hạ Tomas Berdych, Federer, Nishikori ở các vòng tứ kết, bán kết, chung kết chỉ trong 3 ván.

Ivanisevic và Cilic có cùng nhau giành thêm Grand Slam nữa hay không? Có thể có, mà cũng có thể không. Nhưng cơ hội luôn ở đó. Một sự kết hợp tuyệt vời, sớm hơn cũng không được, muộn hơn cũng không xong. Đúng người, đúng chỗ, đúng điểm. Y như hai chất hóa học hội đủ điều kiện về áp suất, nhiệt độ gặp nhau và tạo thành phản ứng.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.