Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe'

29/12/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Bạn từ vị trí số 11 thế giới hồi đầu năm vươn lên vị trí số 3 vào cuối năm và lọt vào trận chung kết Roland Garros, bạn sẽ làm gì? Nếu bạn là Simona Halep, bạn sẽ sa thải huấn luyện viên (HLV).

(TNO) Bạn từ vị trí số 11 thế giới hồi đầu năm vươn lên vị trí số 3 vào cuối năm và lọt vào trận chung kết Roland Garros, bạn sẽ làm gì? Nếu bạn là Simona Halep, bạn sẽ sa thải huấn luyện viên (HLV).

>> Cilic - Ivanisevic, sự kết hợp hoàn hảo của quần vợt thế giới năm 2014
>> Singapore WTA Finals - Giải quần vợt giàu tính giải trí
>> Bí mật người tạo nên kiểu tóc cho các ngôi sao quần vợt

Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe'-1
Bouchard chưa có HLV sau khi chấm dứt hợp đồng với Saviano - Ảnh: AFP

Khoảng thời gian nghỉ giữa hai mùa đấu quần vợt vào cuối năm là lúc các tay vợt thay đổi HLV, luyện tập để chuẩn bị cho mùa giải mới. Tất nhiên, ý định thay đổi họ đã có từ trước khi hết mùa giải cũ, việc liên hệ với HLV mới cũng được thực hiện khi đó để đảm bảo không lãng phí khoảng thời gian 6 tuần cho việc chuẩn bị mùa giải mới. Nhưng có người vẫn chưa kiếm được HLV mới, ví dụ như Eugenie Bouchard sau khi cô gái xinh đẹp người Canada kết thúc với HLV Nick Saviano.

Saviano hiện đang làm việc với Sloane Stephens, niềm hy vọng hàng đầu của Mỹ sau Serena Williams. Nhưng thành công của Saviano với Bouchard chẳng đảm bảo ông sẽ thành công với Stephens.

Quần vợt khác với bóng đá, không phải HLV giỏi nào đi đâu cũng thành công, quan trọng nhất phải hòa hợp được với học trò của mình. Stephens cả năm 2014 loạng choạng, dù đã thuê rồi bỏ hai HLV thuộc dạng xuất sắc: Paul Annacone (từng huấn luyện Pete Sampras, Roger Federer) và Thomas Hogstedt (từng huấn luyện Li Na và Maria Sharapova).

Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe'-2
Halep đã có 1 năm rất thành công nhưng vẫn sa thải HLV Fissette - Ảnh: AFP

Halep thôi HLV người Bỉ Wim Fissette vì đơn giản cô cảm thấy thoải mái hơn với những người Romania đồng hương mà cô có thể nói chuyện để bớt cô quạnh khi đi đấu dài ngày. Halep thuê người đồng hương ít tiếng Victor Ionita trong khi cũng mướn Hogstedt làm cố vấn.

Fissette gia nhập vào đội ngũ huấn luyện cho Madison Keys, một tay vợt nữ đang lên người Mỹ khác được vài ngày rồi sau đó cũng bị cho nghỉ. Đầu tiên, Keys có kế hoạch làm việc với Lindsay Davenport cho các giải đấu ở Mỹ và làm việc với Fissette khi mùa giải chuyển qua châu Âu. Nhưng việc này phức tạp quá nên Keys quyết định chỉ làm việc với vợ chồng Davenport và Jonathan Leach, cũng là một HLV.

Về thể hình và lối chơi có thể nói Keys hoàn toàn hợp với Davenport, cựu vô địch Grand Slam. Để huấn luyện Keys thì Davenport phải bỏ công việc bình luận viên truyền hình. Nhưng chắc chắn Davenport cũng không thể theo chân Keys đến mọi giải đấu được vì Davenport còn bận rộn với vai trò bà mẹ 4 con. Keys

Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe'-3
Davenport (trái) đang là HLV của Keys - Ảnh: AFP

Sẽ có lúc thế này: một tay Davenport ôm con, một tay cầm điện thoại phân tích Keys vì sao chơi không tốt ở giải đấu nào đó cách nửa vòng trái đất. Một cô gái chưa bước sang tuổi 20 như Keys cần một HLV theo mình toàn thời gian hơn.

Tomas Berdych sau khi không thuê được người đồng hương Ivan Lendl (vì ông quá bận với các dự án quần vợt riêng, với golf, với 5 cô con gái…) đã có một quyết định bất ngờ: thuê bạn tập của Andy Murray là Dani Vallverdu làm HLV.

Vallverdu thậm chí còn nhỏ hơn Berdych 1 tuổi. Nhưng chẳng sao, tuổi tác trong quần vợt không thành vấn đề. Vallverdu có nhiều kiến thức từ Lendl khi còn làm chung cùng Murray, có lẽ đây là lý do để giải thích quyết định của Berdych: không có Lendl thì cũng có đệ tử của Lendl là Vallverdu chỉ đạo, và có Lendl cố vấn từ xa.

Trào lưu của quần vợt thế giới: Nhà giàu sắm nhiều 'siêu xe'-4
Gimelstob (phải) vừa là bạn thân, vừa là HLV của Isner - Ảnh: AFP

John Isner không chọn một “siêu HLV” mà chọn “siêu bạn hữu” Justin Gimelstob, cựu tay vợt chưa từng huấn luyện ai nhưng cũng có nhiều năm làm bình luận viên truyền hình. Có lẽ Isner thấy ở tuổi anh chẳng nhất thiết sửa đổi kỹ thuật gì, anh cần một người bạn tâm tình và một người am hiểu các đối thủ.

Tay vợt trẻ Jack Sock cũng thuê cựu tay vợt đồng hương Mỹ James Blake làm HLV bán thời gian trong khi hàng ngày anh vẫn làm với HLV Troy Hahn. Đó là theo trào lưu của các tay vợt hiện nay: thuê một HLV làm bán thời gian và một HLV ngày ngày. Như Novak Djokovic với Marian Vajda và Boris Becker, như Federer với Severin Luthi và Stefan Edberg, như Kei Nishikori với Dante Bottini và Michael Chang…

Có nhà giàu nào hài lòng với chỉ một chiếc xe hơi trong garage đâu! Tại sao lại là một mà không phải hai?

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.