Bayern Munich và Juventus hiệu quả nhất châu Âu

31/12/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Căn cứ 5 giải đấu hàng đầu châu Âu Premier League (Anh), La Liga (TBN), Bundesliga (Đức), Serie A (Ý) và Ligue 1 (Pháp), ESPN thống kê những con số chuyên môn liên quan đến các CLB thi đấu ở 5 giải đấu này trong năm 2014.

(TNO) Căn cứ 5 giải đấu hàng đầu châu Âu Premier League (Anh), La Liga (TBN), Bundesliga (Đức), Serie A (Ý) và Ligue 1 (Pháp), ESPN thống kê những con số chuyên môn liên quan đến các CLB thi đấu ở 5 giải đấu này trong năm 2014.

>> Infographic những con số ấn tượng của bóng đá thế giới năm 2014
>> Bóng đá Pháp và những điểm nhấn năm 2014
>> Real Madrid và Ronaldo thâu tóm danh hiệu năm 2014
>> Real Madrid đăng quang FIFA Club World Cup 2014
>> Bayern hướng đến kỷ lục mới tại Bundesliga
>> Juventus vô địch mùa đông
>> Juventus thâu tóm các giải thưởng cá nhân mùa giải 2013-2014

 
Juventus có hàng công hiệu quả và hàng phòng ngự chắc chắn nhất châu Âu - Ảnh: AFP

Bayern Munich và Juventus là hai CLB có tỷ lệ giành điểm cao nhất ở châu Âu với 2,6 điểm/trận, tiếp theo là Real Madrid với trung bình 2,4 điểm giành được mỗi trận. Giải đấu cao nhất nước Anh không có CLB nào lọt vào top 3 này chứng tỏ đây chính là giải đấu hấp dẫn nhất, đội "chiếu trên" không chắc sẽ thắng các đội ở nhóm dưới.

3 CLB cùng có tỷ lệ kiếm điểm tệ nhất châu Âu (0,8 điểm/trận) là Hamburg (Đức), Hull (Anh) và Cagliari (Ý). Vì thế tất nhiên cả 3 CLB này đều đang ở trong khu vực có nguy cơ xuống hạng ở giải đấu của mình.

Không phải cứ sút nhiều là sẽ ghi được nhiều bàn thắng. Trong khi Real Madrid chỉ cần 17,9 cú sút để ghi được 3 bàn thắng tương ứng thì Bayern Munich phải sút đến 18,9 lần mỗi trận mới ghi được 2,7 bàn. Còn Leverkusen (Đức) dù xếp thứ ba châu Âu trong việc sút về phía khung thành đối phương nhưng Barcelona lại ghi được trung bình 2,5 bàn/trận mà không cần sút nhiều nhưng các đội khác.

 
Không biết dùng chiến thuật gì mà trung bình mỗi trận Cesena (áo xanh) chỉ tung 7,1 cú sút - Ảnh: AFP

Ngược lại, một số CLB cần phải cải thiện hàng công của mình tức thì. Cesena (Ý) chỉ sút 7,1 lần mỗi trận, còn Bastia (Pháp) là 8,6 trong khi mỗi trận Cordoba (Tây Ban Nha) và Evian (Pháp) chỉ sút được 8,8 lần. Giải đấu cao nhất Tây Ban Nha có hai CLB có hàng công khủng khiếp Real và Barca nhưng họ cũng có 3 CLB Elche, Getafe và Granada chơi tấn công tệ nhất châu Âu khi cả 3 chỉ ghi được 0,7 bàn thắng mỗi trận đấu. Không khó hiểu tại sao họ đang xếp 3 vị trí thấp nhất La Liga.

Công là vậy, còn thủ thì sao? Năm 2014 chứng kiến 3 hàng phòng ngự chơi ổn định nhất là Juventus (0,51 bàn mỗi trận), Bayern Munich (0,54) và Chelsea (0,58), cả 3 CLB này cũng đang dẫn đầu giải đấu của họ. Ngược lại, ba hàng phòng ngự chơi "mơ ngủ" nhất châu Âu là 3 cái tên Werder Bremen (Đức, thủng lưới 2 bàn/trận), Rayo Vallecano (TBN, 1,92) và Hellas Verona (Ý, 1,86).

Phần thống kê độc đáo nhất có lẽ là đội bóng hưởng nhiều quả penalty nhất châu Âu năm 2014. Ngoài cái tên quen thuộc Real Madrid nhận được 7 quả 11m và sút thành công cả 7, hai CLB còn lại là những cái tên chỉ từng thoáng qua tai người hâm mộ. Nếu như Metz (Pháp) được trọng tài cho hưởng 7 quả phạt đền nhưng họ chỉ sút thành công 6 lần thì Freiburg (Đức) tận dụng đủ cả 6 lần được hưởng 11m của mình.

 
Mainz (áo đỏ) là CLB thích sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến nhất - Ảnh: AFP

Các CLB hàng đầu châu Âu thành công nhờ chơi bóng ngắn, trung bình với đội hình đồng đều và di chuyển với khoảng cách hợp lý. Vì thế chỉ những đội bóng trung bình yếu, dựa vào trung phong duy nhất trên hàng công để thẩy những cú chuyền dài vượt tuyến về phía cầu môn đối phương. Về phương diện này, các CLB của Đức là bậc thầy khi Mainz có 101,8 đường chuyền mỗi trận so với 100,6 của Hannover và 100 của Wolfsburg.

3 đội bóng ít sử dụng những đường chuyền vượt tuyến nhất châu Âu là Arsenal (58,2 đường chuyền), Man City (59,7) và PSG (Pháp, 60,1).

Không khó hiểu khi giải đấu hàng đầu của nước Ý luôn nổi tiếng chơi quyết liệt với lối đá thô bạo. Dù các CLB ở Serie A không dẫn đầu về số thẻ phạt nhận nhưng họ có nhiều CLB nằm trong danh sách đá thô bạo. Nếu Chelsea bị phạt 5 thẻ vàng trong năm 2014 thì Napoli và Sassuolo (đều của Ý) nhận được mỗi CLB 4 thẻ vàng.

 
Malaga (áo sọc) là đội bóng chơi thô bạo nhất châu Âu năm 2014 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ngoài Malaga của TBN nhận đến 6 thẻ đỏ từ các trọng tài thì cả 3 CLB còn lại đều đến từ Ý, đó là AC Milan, Genoa và Sassuolo. Họ cùng nhận 5 thẻ dỏ.

Kim Chao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.