Giải Úc mở rộng: Quần vợt nữ hấp dẫn hơn nam

17/01/2015 12:50 GMT+7

(TNO) Nếu ta chấp nhận 'hấp dẫn' không đồng nghĩa với 'nghệ thuật' hay 'tuyệt vời', mà đồng nghĩa với 'có nhiều chuyện để nói' thì có vẻ như các tay vợt nữ đang có sức hút lớn so với những đồng nghiệp nam giới.

(TNO) Nếu ta chấp nhận 'hấp dẫn' không đồng nghĩa với 'nghệ thuật' hay 'tuyệt vời', mà đồng nghĩa với 'có nhiều chuyện để nói' thì có vẻ như các tay vợt nữ đang có sức hút lớn so với những đồng nghiệp nam giới.

>> Giải Úc mở rộng 2015: Nadal rơi vào nhánh đấu khó
>> Nhiều tay vợt mạnh vắng mặt ở Úc mở rộng 2015
>> Giải Úc mở rộng 2015: 'Big Four' vẫn làm chủ cuộc chơi


Azarenka hiện đứng ngoài top 40 thế giới - Ảnh: AFP

Trong khi ở làng quần vợt nam, chuyện thường xoay quanh “Big Four” mở rộng ra thêm một số nhân vật ngỗ nghịch, dị thường và tinh quái khác như Fabio Fognini, Ernests Gulbis, Gael Monfils thì làng quần vợt nữ đặt ra nhiều câu hỏi không dễ trả lời như: Điều gì tiếp theo cho Simona Halep? Petra Kvitova có thể giành Grand Slam nào khác ngoài Wimbledon? Trong số các ngôi sao trẻ như Belinda Bencic, Aleksandra Krunic, Caroline Garcia thì ai sẽ nổi lên trong năm nay?

Giờ này năm ngoái, ai cũng xem Victoria Azarenka là đối thủ lớn nhất thách thức vị trí số 1 của Serena Williams nhưng cả năm 2014, Azarenka vật vã với những chấn thương và bước vào giải Úc mở rộng năm nay với vị trí ngoài top 40. Ai ngờ được điều đó?

Một câu hỏi hấp dẫn ở thời điểm này: Trong số các cựu số 1 thế giới và đều là những người đẹp Maria Sharapova, Victoria Azarenka, Ana Ivanovic, Caroline Wozniacki thì ai sẽ trình diễn tốt nhất ở giải Úc mở rộng 2015?


Sharapova đang tích cực tập luyện - Ảnh: AFP

Sharapova trau chuốt lại lối chơi sau chấn thương vai và thách thức các giới hạn trên sân đấu mà chỉ có mỗi Serena vượt qua được. Sharapova có thể thắng ở mọi loại mặt sân nhưng vấn đề là kể từ sau khi vô địch Úc mở rộng năm 2008, thành tích của cô ở Melbourne khá phập phù. Năm ngoái, cô thua Dominika Cibulkova ở vòng 4, nhưng đó là giải trở lại sau thời gian dưỡng thương. Giải này, viễn cảnh khá hơn với Sharapova.

Ivanovic, cựu vô địch Roland Garros 2008, năm ngoái hạ Serena ở vòng 4 Úc mở rộng, đang có được trở lại thứ quần vợt tốt nhất của cô, cũng là người đáng được kỳ vọng. Azarenka thường chơi tốt vào đầu các năm nhưng cô chưa bao giờ bước vào một năm mới sau thời gian dưỡng thương, tình cảnh hiện thời của cô. Do đó, có thể Azarenka khó trình diễn tốt ở Melbourne.


Wozniacki đã tìm lại được sự tự tin - Ảnh: AFP

Nhiều chuyên gia đưa tín hiệu tốt nhất cho Wozniacki. Lối chơi phòng thủ của cô trở nên cứng rắn hơn bao giờ, những trận đấu hay cuối năm của cô trước Serena cộng thêm hiệu ứng tự tin lấy được từ cuộc thi chạy marathon New York là những yếu tố giúp cô thăng hoa.

Theo kết quả bắt thăm, Azarenka lần thứ ba liên tiếp gặp Sloane Stephens ở Úc mở rộng. Lần này, họ gặp ở vòng 1, nếu thắng thì Azarenka sẽ gặp Wozniacki ngay tại vòng 2. Cuộc chiến giữa hai người đẹp ngay từ rất sớm, vậy là làng quần vợt nữ đã có ngay chuyện để nói.

Một câu hỏi nóng khác: Serena có thể vô địch Úc mở rộng? Tại sao lại phải đặt câu hỏi này cho tay vợt đã từng 5 lần vô địch ở Melbourne? Là vì lần cuối Serena vô địch ở đây vào năm 2010, trong hành trình thống trị quần vợt nữ 3 năm qua, Serena có mọi danh hiệu Grand Slam, trừ Úc mở rộng.


Serena dù đã lớn tuổi nhưng vẫn chưa có đối thủ xứng tầm - Ảnh: AFP

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng đối thủ lớn nhất của Serena chính là Serena. Và ở đỉnh cao của thể lực, Serena giống như Nadal: lối chơi của họ hơn các đối thủ khác một bậc. Vấn đề Serena đã 33 tuổi rưỡi, thể lực không như xưa, khả năng hồi phục sau các trận thấp hơn, khả năng dính phải chấn thương cao hơn.

Lối chơi của Serena cũng phụ thuộc nhiều vào cú giao bóng. Khi pha bóng có từ 3 đường qua lại trở lên thì khoảng cách giữa cô và đối thủ bị thu hẹp lại. Tâm trạng không tốt khiến Serena mất chính xác trong cú giao bóng. Thực tế, 3 trận thua của Serena tại 3 giải Grand Slam năm ngoái trước Ivanovic, Garbine Muguruza, Alize Cornet đều đến khi cô giao bóng không tốt.

Theo kết quả bắt thăm, nếu các tay vợt hạt giống đều tránh khỏi những cuộc đảo lộn thì vòng tứ kết sẽ là: Serena Williams - Caroline Wozniacki; Petra Kvitova - Agnieszka Radwanska; Ana Ivanovic - Simona Halep; Maria Sharapova - Eugenie Bouchard.

Nhưng những bất ngờ là điều vẫn xảy ra ở Úc mở rộng, ở vòng tứ kết năm ngoái, chỉ có 4 trong số 8 cái tên kể trên góp mặt: Bouchard, Ivanovic, Halep, Radwanska.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.