Buổi chiều khốn khổ của Federer

23/01/2015 16:28 GMT+7

(TNO) 'Đó là điều những nhà vô địch phải làm'. Câu này dự tính đã ở trên môi nhiều bình luận viên sau trận Roger Federer gặp Andreas Seppi tại vòng 3 giải Úc mở rộng 2015 diễn ra chiều nay (23.1). Nhưng điều đó đã không xảy ra.

(TNO) 'Đó là điều những nhà vô địch phải làm'. Câu này dự tính đã ở trên môi nhiều bình luận viên sau trận Roger Federer gặp Andreas Seppi tại vòng 3 giải Úc mở rộng 2015 diễn ra chiều nay (23.1). Nhưng điều đó đã không xảy ra.

>> Federer thua sốc ở vòng 3 giải Úc mở rộng 2015
>> Giải Úc mở rộng 2015: Không được xem thấp bất kỳ vũ khí nào
>> Úc mở rộng 2015: Radwanska 'lên tay


Sharapova cũng phải lội ngược dòng để vào vòng 3 giải Úc mở rộng 2015 - Ảnh: AFP

Đó là câu được sử dụng khi Maria Sharapova thoát khỏi 2 điểm kết thúc trận để thắng Alexandra Panova ở vòng 2 với tỷ số 2-1 (6/1, 4/6, 7/5). Là khi Rafael Nadal hạ tay vợt hạng 112 thế giới Tim Smyczek sau 4 giờ 12 phút…

Từ điểm số thua 1/4 ở ván 3, Sharapova lội ngược dòng thắng lại khiến các fan hâm mộ của cô phấn khích nhắc đến chuyện Li Na cũng thoát khỏi match-point khi gặp Lucie Safarova ở vòng 4 giải năm ngoái để đi đến chức vô địch chứ không quan tâm đến những căng thẳng mà chính Sharapova phải trải qua khi đối mặt với việc ra xe về sớm.

“Đó là điều những nhà vô địch phải làm”. Câu này dự tính đã ở trên môi nhiều bình luận viên sau trận Roger Federer gặp Andreas Seppi chiều nay. Nhưng điều đó không xảy ra. Federer đã thua ngay ở điểm match-point đầu tiên. “Đó là điều những nhà vô địch phải làm, ngoại trừ những khi họ không làm được”. Federer không làm được điều này trong 228 lần ở suốt 16 năm sự nghiệp của anh.


Giao bóng không tốt là một trong những nguyên nhân khiến Federer thua trận - Ảnh: AFP

Mỗi khi Federer giao bóng không tốt, lối chơi của anh gặp vấn đề, điều này đã được kiểm chứng trong nhiều trận. Ở trận này, anh mắc đến 9 lỗi giao bóng kép và chỉ đưa bóng vào cuộc với tỷ lệ 59% ở cú giao bóng đầu tiên. Một số cú đánh thuận tay của anh cũng đưa bóng đi dài, như mất cảm giác.

Liệu vết phồng rộp ở bàn tay phải của anh đã ảnh hưởng đến cú đánh của Federer ở trận này? Máy quay đã vài lần zoom vào bàn tay của anh trong thời gian nghỉ nhưng Federer thường úp bàn tay lại che giấu. Ở trận đấu vòng 2 trước đó, anh đã xô người quay phim ra một cách cáu giận: “Anh có cần gí sát máy quay đến thế không?” Federer không phải là người quen đổ lỗi hay tìm sự bào chữa.

Đúng là tay vợt Ý Seppi đã chuẩn bị kế hoạch tốt trong ngày hôm nay. Để hạn chế Federer lên lưới, chính Seppi dâng cao khá nhiều, giành 17 điểm trong 27 lần lên lưới. Các cú đánh tránh Federer đứng lưới của Seppi cũng rất tốt. Seppi dẫn trước 2 ván đầu 6/4 và 7/6.


Seppi đã thi đấu rất xuất sắc - Ảnh: AFP

Federer cố gắng lần thứ 10 lội ngược dòng ở một giải Grand Slam sau khi thua trước 2 ván bằng chiến thắng ở ván thứ 3 với điểm số 6/4. Lần gần đây nhất, anh làm được điều này là trước Gael Monfils tại giải Mỹ mở rộng 2014.

Seppi không nguy hiểm như Monfils. Cả 10 lần gặp nhau trước đây, Seppi đều thua Federer. Nhưng lần này Federer thất bại do anh mất đi sự sắc bén của một nhà vô địch chứ không phải do Seppi quá nguy hiểm.

Trong loạt tie-break ở ván 2, Federer đã dẫn trước 4/1 nhưng anh để Seppi thắng 6/7 điểm tiếp theo để thắng ván đó. Trong loạt tie-break ở ván thứ 4, Federer dẫn trước 3/1 nhưng lỗi giao bóng kép đến không đúng lúc giúp Seppi gỡ lại.


Federer phải sớm dừng cuộc chơi ở Melbourne - Ảnh: Reuters

Một cú trái tay lạc bóng của Federer rồi một cú đánh bóng rụng chính giữa dây của Seppi rồi thêm một cú quăng người đánh trái tay liều mình của Seppi vượt qua tay lưới của Federer đã kết thúc buổi chiều khốn khổ của huyền thoại. Hai điểm cuối cùng của Seppi trong trận giống như người ta vẫn hay nói: Đã hay lại còn hên!

Thua 4/6, 6/7, 6/4, 6/7, lần đầu tiên kể từ năm 2001, Federer bị loại sớm ở Melbourne như vậy. 11 giải vừa qua ở Melbourne, anh có mặt ít nhất ở bán kết. Còn bây giờ, nhà vô địch đã thất bại trong việc “làm điều những nhà vô địch phải làm”.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.